หมอมนูญแนะควรรับวัคซีนทั้งโควิด-ไข้หวัดใหญ่ กันป่วยหนักหากติดพร้อมกัน

หมอมนูญ
นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์

ปัจจุบันนอกจากโควิดระลอกใหม่แล้ว ยังมีการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ด้วย หากติดเชื้อ 2 โรคพร้อมกันมีโอกาสป่วยหนักได้

วันที่ 16 ธันวาคม 2565 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธโพสต์เฟซบุ๊ก แนะนำให้ผู้ที่ยังไม่เคยฉีด รีบไปรับวัคซีนป้องกันโรคโควิดและไข้หวัดใหญ่ เพราะหากป่วยทั้ง 2 โรคพร้อมกันมีโอกาสป่วยหนักได้ พร้อมยกเคสตัวอย่าง

นพ.มนูญกล่าวว่า ช่วงนี้นอกจากจะมีการแพร่ระบาดใหญ่ระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 ยังมีการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ คนที่ไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิดและวัคซีนไข้หวัดใหญ่ หากติดเชื้อทั้งไวรัสโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่พร้อมกันมีโอกาสป่วยหนักได้ ขอให้ทุกคนที่ยังไม่เคยฉีดรีบไปรับวัคซีนป้องกันโรคโควิดและไข้หวัดใหญ่

ผู้ป่วยชายไทยอายุ 52 ปี ปกติแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว ไม่ได้ตรวจร่างกายเกือบสิบปี ไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด และวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ช่วง 4 เดือนก่อนป่วย น้ำหนักลด 4 กิโลกรัม

วันที่ 5 ธันวาคม 2565 เริ่มมีไข้ ไอ เจ็บคอ วันที่ 7 ธันวาคม เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลใกล้บ้าน แยงจมูกส่งตรวจ ATK สำหรับโรคโควิด-19 และตรวจไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ B ให้ผลบวก ตรวจเลือดพบน้ำตาลสูง เป็นโรคเบาหวาน เอกซเรย์ปอดปกติ ออกซิเจนปกติ ได้ยาโมลนูพิราเวียร์รักษาโรคโควิด ยาโอเซลทามิเวียร์รักษาโรคไข้หวัดใหญ่ และยารักษาเบาหวาน นอนใน รพ. 3 วัน ไอ เหนื่อยมากขึ้น ยังมีไข้สูง ออกซิเจนต่ำ เอกซเรย์ปอดเริ่มมีฝ้าขาว ขอย้ายมารักษาต่อ

รับคนไข้เข้าหอผู้ป่วยหนักด้วยโรคปอดอักเสบจากไวรัสโควิดและไข้หวัดใหญ่ และมีภาวะ DKA (Diabetic Ketoacidosis) น้ำตาลในเลือดสูงมาก น้ำตาลสะสมสูงมาก HbA1c 15% คีโตนในเลือดสูง เลือดมีภาวะเป็นกรด เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาว 2 ข้าง


ให้ออกซิเจนทางสายเข้าจมูก ให้ยาฉีดเรมเดซิเวียร์ทางเส้นเลือด 5 วัน ให้ภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป Evusheld ฉีดเข้าสะโพกข้างละ 2 เข็มเพื่อรักษาโรคโควิด และให้ยาโอเซลทามิเวียร์กินต่อเพื่อรักษาไข้หวัดใหญ่จนครบ 5 วัน เบาหวานควบคุมได้ด้วยการให้อินซูลิน ไข้ลง ยังมีไอบ้าง อาการเหนื่อยดีขึ้น ฝ้าขาวในปอด 2 ข้างลดลง