สธ.บุกจับรถเร่-แผงลอย ขายช่อดอกกัญชาย่านสุขุมวิท 11

สธ.บุกจับรถเร่-แผงลอยขายช่อดอกกัญชา

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมมือกับ สถานีตำรวจนครบาลลุมพินี ลงพื้นที่กวนขัน จับกุม ผู้ประกอบการรถเร่ แผงลอย กรณีจำหน่ายช่อดอกกัญชา ย่านถนนสุขุมวิท ซ.11 พบผู้กระทำผิด 4 ราย

วันที่ 22 ธันวาคม 2565 นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้พบร้านจำหน่ายช่อดอกกัญชา จำนวน 2 ราย เป็นผู้กระทำผิดชัดเจน จำแนกเป็นรถเร่ (food truck) 1 ราย กระทำการจำหน่ายสมุนไพรควบคุม (กัญชา) จำหน่ายช่อดอก โดยไม่ได้รับอนุญาต และยังพบว่าแสดงใบอนุญาตเข้าข่ายเป็นเท็จเนื่องจาก รถเร่นั้นไม่สามารถให้การอนุญาตได้ อีก 1 รายเป็นแผงลอยริมถนน จำหน่ายช่อดอกกัญชาโดยไม่ได้รับอนุญาต (แผงลอย ไม่สามารถให้การอนุญาตได้ เนื่องจากมีที่อยู่ไม่แน่นอน)

ทั้งนี้พนักงานเจ้าหน้าที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้แจ้งให้เจ้าพนักงานตำรวจ ยึด อายัดของกลาง สั่งปิด พร้อมส่งเจ้าพนักงานตำรวจดำเนินการจับกุมดำเนินคดี ตามขั้นตอนกฎหมาย

ณ สน.ลุมพินี โดยเจ้าพนักงานตำรวจตั้งวงเงินประกันรายละไม่เกิน 10,000 บาท เพื่อนำส่งฟ้องศาลและดำเนินการตามลำดับถัดไป

ส่วนอีก 1 ราย เป็นร้านค้าประกอบกิจการชัดเจน มีใบอนุญาตแสดงไว้ในที่เปิดเผย ตามเงื่อนไขในใบอนุญาต และ รายที่ 4 เป็นร้านขนาดใหญ่ ตรวจสอบแล้วพบว่า ได้รับอนุญาตจำหน่าย แต่มิได้แสดงใบอนุญาตไว้ในที่เปิดเผยชัดเจน เข้าข่ายผิดเงื่อนไขที่กำหนดในใบอนุญาต จำเป็นต้องมีคำสั่งทางปกครอง จนกว่าจะดำเนินการถูกต้อง ครบถ้วน ชัดเจน ตามกฎหมายกำหนด

นายแพทย์ธงชัยย้ำว่า ผู้ประกอบการทุกคนต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อร่วมกันควบคุมกัญชาในสังคมให้มีประสิทธิภาพ