เรือหลวงสุโขทัย พบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย ทร.ล้อมพื้นที่เรือล่ม 3 ลำ

ค้นหาผู้สูญหาย เรือหลวงสุโขทัย

ปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายวันนี้ พบเพิ่มอีก 3 ราย คงเหลือ 11 รายที่ยังค้นหาต่อ พร้อมจัดพิธีศพผู้ที่ระบุชื่อได้แล้ว

วันที่ 25 ธันวาคม 2565 พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ สรุปการปฏิบัติภารกิจการค้นหาและช่วยเหลือกำลังพลกองทัพเรือ จากเหตุการณ์ เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ประจำวันอาทิตย์ที่ 25 ธ.ค. เรือและอากาศยานเก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิต ขึ้นมาจากน้ำได้รวม 3 ราย จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนและกระบวนการในการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ของทางนิติเวช

สำหรับศพที่พบทั้ง 3 ราย คาดว่าจะใช้เวลาในการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลโดยการตรวจดีเอ็นเอ ประมาณ 3-4 วัน จึงจะสามารถยืนยันตัวบุคคลได้

ปฏิบัติการค้นหาได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่าง ๆ ของท้องถิ่น ภาครัฐ ภาคเอกชน มูลนิธิ เครือข่ายชาวประมง และสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล ร่วมค้นหาในพื้นที่ตามแนวชายฝั่งพร้อมทั้งลาดตระเวนทางเท้าในบริเวณชายหาด ที่คาดว่าจะมีการพบผู้สูญหาย โดยคำนวณจากทิศทางลมและกระแสน้ำ

สำหรับผลการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล 1 ราย ยืนยันรายชื่อผู้เสียชีวิต ว่าคือ พลทหารวรพงษ์ บุญละคร สังกัด หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานทางรักษาฝั่ง

ทั้งนี้ วันที่ 26 ธ.ค.นี้ จะมีการเคลื่อนศพ พลทหารวรพงษ์ จาก โรงพยาบาลตำรวจ กองทัพเรือ จากกองบิน 6 ไปยัง สนามบินอู่ตะเภา จังหวัดชลบุรี โดยจะเดินทางถึงสนามบินอู่ตะเภาในเวลา 15.00 น. ซึ่ง บัญชาการทหารเรือ จะเดินทางไปร่วมในพิธีรับศพ ก่อนที่จะนำไปประกอบพิธี ณ ฌาปนสถานกองทัพเรือ สัตหีบ

โดยเวลา 13.30 น. วันที่ 26 ธ.ค. พล.ร.ต สมรภูมิ จันโท รองผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธินจะเป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ พันจ่าเอก สมเกียรติ หมายชอบ ที่ เมรุวัดราวนคร ตำบลคูตัน อำเภอกาบเชิงจังหวัดสุรินทร์

ด้านผู้บัญชาการทหารเรือ จะเป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ ว่าที่ เรือเอก สามารถ แก้วผลึก, พันจ่าเอกอัชชา แก้วสุพรรณ์ และ พันจ่าเอก อำนาจ พิมที ที่ฌาปนสถานกองทัพเรือสัตหีบอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เวลา 13.00 น.

ค้นหาผู้สูญหาย เรือหลวงสุโขทัย

อัพเดตยอดผู้เสียชีวิต 18 ราย ระบุชื่อได้แล้ว 7 นาย

สรุปยอดกำลังพลประสบเหตุเรืออับปาง 105 นาย รอดชีวิต จำนวน 76 นาย เสียชีวิตรวม 18 นาย ในจำนวนนี้ ระบุชื่อได้แล้ว 7 นาย มีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือและอยู่ในกระบวนการของการพิสูจน์อัตลักษณ์เพื่อยืนยันตัวบุคคล 11 นาย คงเหลือผู้สูญหายจำนวน 11 นาย

ขณะเดียวกัน ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ได้ลงนามใน ประกาศศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล หรือ ศรชล.เรื่องการประกาศเขตการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จำนวน 3 พื้นที่ ในบริเวณที่เรือ อับปาง 3 ลำ รวมถึงเรือหลวงสุโขทัย ช่วงวันที่ 18-19 ธ.ค. 2565

สำหรับเรือที่ประสบเหตุ 3 ลำ ได้แก่

  • เรือขนตู้คอนเทนเนอร์ สันทัดสมุทร 2 อับปางลงในตำบลที่ละติจูด 09 องศา 28.699 ลิปดาเหนือลองจิจูด 99 องศา 19 ลิปดาตะวันออก
  • เรือหลวงสุโขทัย อับปางลงในตำบลที่ละติจูด 11 องศา 0.39 ลิปดาเหนือ ลองจิจูด 99 องศา 53.94 ลิปดาตะวันออก
  • เรือ AnUBhum อับปางลงในตำบลที่ละติจูด 10 องศา 46.41 ลิปดาเหนือ ลองจิจูด 99 องศา 33.56 ลิปดาตะวันออก

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินเรือและไม่เป็นการกีดขวางการปฏิบัติหน้าที่ค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยกับเตรียมการปฏิบัติการขจัดคราบน้ำมันในทะเลที่อาจรั่วไหลออกจากเรืออับปาง