หลักฐานคลิปเสียง คดีอธิบดีกรมอุทยาน ลูกน้องหาเงินมาให้จนติดหนี้ 4 แสน

ทีมสอบสวนคดี อธิบดีกรมอุทยานฯเรียกรับสินบน มั่นใจมีหลักฐานเอาผิดได้ เผยเนื้อหาคลิปเสียงสอดคล้องกับเงินของกลางที่ยึดได้

วันที่ 29 ธันวาคม 2565 พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ เปิดเผยความคืบหน้าคดีนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทุจริตเรียกรับสินบนว่า คดีนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และอยู่ในความสนใจของสังคม จึงสั่งการให้ตั้งเป็นคณะทำงานสืบสวนสอบสวนขึ้นมา เพื่อทำให้ข้อเท็จจริงที่ชัดเจนละเอียดรอบคอบ รวมทั้งให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

ผบก.ปปป.กล่าวว่า หลังจากนี้พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างเร่งทำหนังสือออกหมายเรียกกลุ่มเจ้าหน้าที่ หัวหน้าหน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัดกรมอุทยานฯ เข้าให้ปากคำในฐานะพยาน ซึ่งพยายามจะให้แล้วเสร็จ โดยจะเริ่มส่งหมายเรียกให้ทันก่อนปีใหม่ เพื่อที่จะได้ทยอยมาเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนในช่วงหลังปีใหม่นี้ด้วย

ขณะเดียวกัน รายงานข่าวเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ทีมสอบสวนค่อนข้างมั่นใจในพยานหลักฐานว่าจะเอาผิดได้ โดยเฉพาะหลักฐานคลิปเสียงขณะเจรจาส่งมอบซองเงินรายเดือน มีเนื้อหาสอดคล้องกับซองเงินของกลางที่ตรวจยึดได้จากในลิ้นชักภายในห้องทำงานของนายรัชฎา รวมทั้งบทสนทนาการต่อรองเงินค่าวิ่งเต้นโยกย้ายตำแหน่ง ซึ่งในคลิปเสียงดังกล่าวยังเผยถึงรายละเอียดบทสนทนาเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นภายในหน่วยงานจากผลกระทบเรื่องนี้

 

กรณีหนึ่งเจ้าหน้าที่กรมอุทยานถูกร้านค้าฟ้องร้องดำเนินคดีไปเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2565 เหตุเพราะติดค้างเงินค่าน้ำมันและวัสดุของใช้ต่าง ๆ ที่นำไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่เป็นจำนวนเงินถึง 4 แสนบาท และหาเงินมาคืนไม่ได้ เพราะต้องนำเงินที่เบิกมาแล้วในส่วนนี้นำไปส่งให้กับนายรัชฎาแทน

คลิปเสียงยังบันทึกช่วงเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจแสดงตัวเข้าจับกุมพร้อมกับขออนุญาตตรวจค้นลิ้นชักโต๊ะทำงานของนายรัชฎา ช่วงแรกเจ้าตัวไม่ยินยอม เจ้าหน้าที่จึงอธิบายเหตุผลตามหลักข้อกฎหมายให้นายรัชฎาทราบ จนสุดท้ายนายรัชฎาต้องยอมให้ตรวจค้น จนพบซองเงินของกลางดังกล่าว

ด้านนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กล่าวถึงกรณีที่นายรัชฎาให้การอ้างว่าเรื่องที่เกิดขึ้นถูกกลั่นแกล้ง เหตุเพราะมีปัญหาขัดแย้งกับตนนั้น ขอยืนยันว่าไม่เคยมีปัญหาส่วนตัวกับนายรัชฎามาก่อน ตนเองเพียงได้รับฟังปัญหาจากเจ้าหน้าที่หลายคนที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ บางรายต้องกู้หนี้ยืมสินเพื่อหาเงินมาส่งให้ผู้ใหญ่ทันตามกำหนด

วันเดียวกัน นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) กล่าวถึงกรณี ป.ป.ช. และ บก.ปปป. เข้าจับกุมนายรัชฎาว่า ทางกระทรวงไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบและแนวทางที่จะต้องดำเนินการทางวินัยตามข้อกฎหมายในระเบียบบริหารราชการแผ่นดินที่กำหนดไว้ จะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง แล้วจากนี้ไปจะมีระเบียบที่จะต้องดำเนินการ

นายวราวุธกล่าวว่า ได้เน้นย้ำไปว่า การดำเนินการจะเป็นไปตามตัวบทกฎหมาย ใครผิดก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย หากไม่ผิดก็จะมีกระบวนการต่อไป และคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาในการสอบสวนครั้งนี้จะดำเนินการในทุกมิติ และเชื่อมั่นว่าทางคณะกรรมการจะมีแนวทางในการสืบสวนในรายละเอียดอย่างครบทุกด้าน

ส่วนกรอบระยะเวลาในการให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงนั้น ปลัดกระทรวงเป็นผู้เซ็นลงนามแต่งตั้งไปเมื่อวันอังคารที่ 27 ธ.ค. และการประชุมได้ข้อสรุปว่า จะขอให้มีการสอบสวนสืบสวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติมในทุกสำนักและเสนอให้อธิบดีมาช่วยงานที่ส่วนกลาง แต่ว่าข้อเสนอดังกล่าวนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในคำสั่งให้ไปช่วยงานที่สำนักนายกรัฐมนตรี ดังนั้น จึงไม่ต้องนำตัวมาช่วยงานในส่วนกลาง