หมอธีระวัฒน์ เตือนอาจถึงเวลาชั่งน้ำหนักข้อดี/เสีย วัคซีนโควิด

หมอธีระวัฒน์ โควิด
แฟ้มภาพ

หมอธีระวัฒน์ ระบุโควิดระยะหลังเชื้ออ่อนกำลังลงไปมาก และเมื่อฉีดไปมากขึ้นเรื่อย ๆ อาจจะได้ผลกระทบในทางลบ จึงต้องชั่งประโยชน์ และผลข้างเคียง

วันที่ 2 มกราคม 2566 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสเฟซบุ๊ก กล่าวถึง ผลการศึกษาประสิทธิภาพและผลข้างเคียงของวัคซีนโควิด-19 ในยุคที่ไวรัสกลายพันธุ์ไปมาแล้ว ซึ่งอาจทำให้ถึงเวลาที่ต้องพิจารณาผลดี/เสียของการฉีดวัคซีน กันอีกครัง

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวว่า รายงานในวารสาร Science ตั้งแต่ มิ.ย. 2022 และธันวาคม 2022
เป็นการอธิบายว่าเมื่อมีการฉีด mRNA วัคซีน มากขึ้น ประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อและการกันอาการหนักจะยิ่งลดลงกว่าที่คิดและน่าจะอธิบายถึงว่าทำไมในยุคโอไมครอน จึงมีการติดซ้ำอยู่เรื่อย ๆ เมื่อมีการฉีดมากเข็มขึ้น

1-จาก hybrid immune damping วัคซีนเมื่อฉีด ไปแม้จะมากเข็มก็ตาม การตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน ทั้ง แอนติบอดี ระบบ บีและทีเซลล์ จะเป็นต่อสายพันธุ์บรรพบุรุษอู่ฮ้่น และเมื่อติดเชื้อโอไมครอนก็เป็นในลักษณะเช่นเดียวกัน

https://www.science.org/doi/10.1126/science.abq1841?utm_campaign=SciMag&utm_source=Social&utm_medium=Twitter Hybrid immune damping

2-รายงานล่าสุด เมื่อได้รับวัคซีนมากขึ้น แอนตี้บอดี้จะปรับเปลี่ยนเป็น IgG4 ซึ่งทำให้หน้าที่ในการฆ่าไวรัสด้อยลงเมื่อเทียบกับ IgG 1 และ 3 และ อาจอธิบายประสิทธิภาพที่ถูกจำกัดลง

https://www.science.org/doi/10.1126/sciimmunol.ade2798

แต่ทั้งนี้ ยังเป็นไปได้ว่ายังมีระบบต่อสู้กับไวรัสที่ไม่ผ่านทางเส้นทางดังกล่าว ที่เป็นระบบนักฆ่า จาก innate immunity ซึ่งจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นจากการติดเชื้อตามธรรมชาติมากกว่าที่ได้จากวัคซีน และการที่ต้องมีต้นทุนสุขภาพที่ดี

ทั้งนี้ หมายความว่า ถ้าติดตามธรรมชาติและอาการไม่หนักและไม่เกิดลองโควิด ก็จะมีการสะสมความดีไว้

นอกจากนั้นมีการเปิดเผยผลข้างเคียงรุนแรงจากวัคซีน mRNA ในเดือนกันยายน 2022 ในวารสาร vaccine ซึ่งเป็นตัวเลขมากว่าที่เราเคยทราบ

โดยเป็นข้อมูลจริงที่ได้ระหว่างมีการดำเนินการศึกษาเฟสที่สามในมนุษย์ แต่ไม่ได้มีการเปิดเผยมาก่อน

ผู้ศึกษาและวิจัย ได้เรียกร้องให้มีการเปิดเผยข้อมูลที่โปร่งใสอย่างชัดเจนและต้องประเมินประโยชน์ที่จะได้รับ และผลข้างเคียงรุนแรงที่เกิดขึ้น

โดยวัคซีนจะไม่สามารถป้องกันการติดได้ดีนักในโอไมครอนสายย่อยต่าง ๆ และความสามารถในการลดอาการหนักจะอยู่จริงที่เท่าใด ในขณะที่ สถานการณ์โควิด ระยะหลังเชื้ออ่อนกำลังลงไปมาก อยู่แล้ว และเมื่อฉีดไปมากขึ้นเรื่อยๆ อาจจะได้ผลกระทบในทางลบจึงต้องชั่งประโยชน์ และผลข้างเคียงด้วย

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/36055877/