หมอธีระวัฒน์ เชื่อ โควิดน่าจะดีขึ้นจริง

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ คาดว่าจากนี้ไทยและทั้งโลกควรสดใสขึ้น โดยมีข้อแม้ว่าทุกคนต้องเร่งสร้างต้นทุนสุขภาพเพื่อสู้กับโรค

วันที่ 5 ธันวาคม 2565 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก กล่าวถึงแนวโน้มการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ไปในทางที่ดีขึ้น เนื่องจากแม้ผู้ติดเชื้อจะเพิ่ม แต่อัตราเข้า รพ.และเสียชีวิตไม่ได้เพิ่มขึ้นตาม

1.แม้ว่าการติดเชื้อจะเข้มข้นหนาแน่นในหลายประเทศและในไทย 2.แต่ข้อสำคัญ ต้องดูอัตราเข้า รพ.และเสียชีวิต 3.และสาเหตุที่เข้า รพ.และตาย เป็นสาเหตุตรงจากโควิดหรือมีโรคอื่นเป็นตัวการอยู่ แต่ตรวจเจอโควิด?

4.ทั่วโลกในข้อ 2 ดีขึ้นมาก และ มาตรการผ่อนคลายจนเกือบหมดแล้ว ยกเว้นญี่ปุ่นที่เข้า รพ.และเสียชีวิตมาก และเยอรมนีที่เสียชีวิตมาก แต่คงต้องดู ข้อ 3 ประกอบว่าเป็นสาเหตุตรง?

5.จีน ประชากร 1,600 ล้านคน แต่จำนวนเข้า รพ.ไม่ได้มาก และตายน้อยมาก จากข้อมูลจากรัฐบาลจีนที่ตรวจใช้ พีซีอาร์แบบถี่ยิบ 6.ดังนั้น อย่างใดอย่างหนึ่งไม่น่าอธิบาย

แอฟริกาใต้ วัคซีนน้อยมาก โรคสงบมานาน ยุโรปเรียบร้อยหมด อังกฤษสงบ จีนวัคซีนเชื้อตาย 2-3 เข็มฉีดให้ประชากรมากกว่า 70% และตายน้อยมากในสถานการณ์โอไมครอนปัจจุบันที่อาจมี BF.7 ด้วยซ้ำ
ญี่ปุ่น เยอรมนี mRNA วัคซีนกันหลายเข็มด้วยซ้ำทั้งประเทศ ญี่ปุ่นกับอเมริกา เชื้อดูจะใกล้กัน ด้วยแต่อเมริกากลับดีกว่า

7.เพราะฉะนั้น ต้องให้ความสำคัญกับ “คน“ ด้วย อาทิ มีธรรมชาติภูมิดี เช่น จาก HLA class 1 ที่จำเพาะ เคยได้เชื้ออื่นคล้ายโควิดมีภูมิข้ามเชื้อ ฝังตัวอยู่ เคยติดโควิด ที่ผ่านมาบวกวัคซีนและต้นทุนสุขภาพแข็งแรงหรือไม่?

8.ภูมิไม่ได้ดูแต่แอนติบอดีในเลือดที่ยับยั้งไวรัสอย่างเดียว ที่ส่วนมากทำหน้าที่ในการกันติด แต่เมื่อเจอโอไมครอนสายย่อยต่าง ๆ กันติดได้ไม่มาก และไม่นาน (จนแอนติบอดี ที่ใช้รักษาและป้องกันในสหรัฐใช้ไม่ได้แล้ว) 5 หรือ 6 เข็มแล้ว+1 หรือ 2 พบบ่อยมาก

ภูมิระดับเซลล์สำคัญยิ่ง อาจจะมากกว่าแอนติบอดีด้วยซ้ำ โดยอยู่ทนนานกว่า โดยเฉพาะถ้าเกิดจากติดตามธรรมชาติ (ไม่ผ่าน T follicular helper cell) และทำงานหลักโดยมีแอนติบอดีเข้าประสาน และเป็นเซลล์นักฆ่าไวรัสแบบต่าง ๆ

9.แต่ถ้าไม่สบายอย่าประมาท 2 ขีดขึ้นช้า เลยกินยาช้า ไม่สบาย แยกตัว ฟ้าทะลายเลย ไม่ดีขึ้น หาหมอ ขีดเดียว ไวรัส Ct 20 คือจำนวนยังเยอะ เจอบ่อย

10.จากนี้ไทยและทั้งโลกควรสดใสขึ้น มีข้อแม้ทุกคนต้องเร่งสร้างต้นทุนสุขภาพเพื่อสู้กับโรคได้ทุกชนิด อาหารใกล้ มังสวิรัติ ลดแป้ง ออกกำลัง แดด ต้องผอม