รัฐบาลเตือนอย่าโหลด 203 แอปอันตราย จ่อประสานแอปสโตร์นำออกจากระบบ

โทรศัพท์

รัฐบาลเตือน อย่าโหลด 203 แอปอันตราย เสี่ยงถูกดูดเงินเกลี้ยงบัญชี ประสาน App Store นำออกจากระบบแล้ว

วันที่ 21 มกราคม 2566 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า จากปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ ที่มีกลุ่มมิจฉาชีพพัฒนาแอปพลิเคชั่นเพื่อล้วงข้อมูลส่วนตัวและดูดเงินจากบัญชีธนาคาร ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ เร่งรัดดำเนินการมาตราการป้องกัน ยับยั้ง ปราบปราม และดำเนินคดี

รัชดา ธนาดิเรก

ที่ผ่านมามีกลไกความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน อย่างกรณีการป้องกันการโหลดแอปฯที่อันตราย ซึ่งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) ได้ร่วมกันดำเนินการตรวจสอบการแพร่ระบาดของมัลแวร์อันตรายที่มาในรูปแบบของแอปพลิเคชันบนมือถืออย่างต่อเนื่อง

เพราะผู้ใช้งานโทรศัพท์ที่ติดตั้งแอปฯฝังมัลแวร์อันตรายไว้ มีโอกาสที่จะถูกดูดข้อมูลส่วนบุคคลหรือถูกควบคุมมือถือจากระยะไกล ทำให้มิจฉาชีพสามารถทำธุรกรรมการเงินผ่านมือถือได้

จากข้อมูลในปี 2565 มีการเผยแพร่รายชื่อแอปพลิเคชั่นอันตราย 203 รายการ ทั้งในระบบ iOS และ Android ( ดูเพิ่มเติมได้ที่Facebook ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม) ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนทำการตรวจสอบ หากพบแอปพลิเคชั่นดังกล่าวให้ถอนการติดตั้งโดยทันที และควรอัพเดทระบบของเครื่องโทรศัพท์ของตนเองให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดอยู่เสมอ

พร้อมทั้ง ขอให้ระมัดระวังในการดาวน์โหลดแอปฯต่างๆ มาใช้งานลงบนมือถือด้วย ทั้งนี้ กระทรวงดีอีเอส ได้ประสานกับทาง Play Store หรือ App Store ให้นำแอปเหล่านี้ออกจากระบบแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพได้

แอป อันตราย

น.ส.รัชดากล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) ได้แนะนำวิธีตรวจสอบมือถือระบบแอนดรอยด์ (Android) แก่ประชาชนว่า หากสงสัยว่าถูกติดตั้งแอปพลิเคชั่นรีโมทดูดเงินหรือไม่ เพื่อป้องกันตนเองไม่ให้ตกเป็นผู้เสียหายถูกขโมยข้อมูลและเงินผ่านมือถือ จากการพลั้งเผลอติดตั้งแอปพลิเคชั่นที่แฝงมัลแวร์ลงมือถือโดยไม่รู้ตัว หรือเปิดโอกาสให้มิจฉาชีพควบคุมมือถือจากระยะไกลและสวมรอยทำธุรกรรมการเงิน โดยโอนเงินออกจากบัญชีแทนเจ้าของได้

สามารถดำเนินการตามขั้นตอนการติดตั้ง ดังนี้

1.ไปที่เมนูการตั้งค่า (รูปฟันเฟือง) เลือก > แอพ แล้วกดที่จุด 3 จุด มุมขวาบน เลือกเมนูย่อย > การเข้าถึงพิเศษ

2.หากไม่สามารถเปิดดูเมนูดังกล่าวได้ โดยหน้าจอจะเด้งออกไปที่หน้าหลักทันที แสดงว่า มือถือเครื่องนั้นถูกฝัง แอปฯเรียบร้อยแล้ว

3.สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ ตัดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทันที แล้วสำรองข้อมูลที่สำคัญ จากนั้นล้างเครื่อง โดยรีเซต (Reset) เครื่องกลับคืนค่าเริ่มต้นจากโรงงาน


วิธีเช็กมือถือ ถูกติดตั้งแอปหลอกหลวง