ป.ป.ช.สั่งไต่สวน “อธิบดีฉาว” เรียกรับส่วยกรมอุทยานฯแล้ว

อธิบดีกรมอุทยานถูกจับ

ป.ป.ช. สั่งไต่สวนปมอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรียกรับสินบนโยกย้ายตำแหน่งแล้ว เชื่อรวบรวมพยานหลักฐานง่าย

วันที่ 31 มกราคม 2566 มติชนออนไลน์ รายงานว่า นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินคดี นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรณีเรียกรับสินบนโยกย้ายตำแหน่งเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัด ภายหลังกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ส่งสำนวนมาที่ ป.ป.ช.แล้วนั้นว่า มีการนำเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณา และมีมติสั่งไต่สวนแล้ว โดยการไต่สวนจะเป็นแบบกรรมการไต่สวน ซึ่งจะมีกรรมการ ป.ป.ช. 2 คน ลงมาเป็นองค์คณะไต่สวน วันนี้อาจจะมีการกำหนดนัดประชุมเพื่อวางแผนกำหนดการไต่สวนพยานหลักฐานอะไร อย่างไรบ้าง

นายนิวัติไชยกล่าวว่า คิดว่าคดีนี้ถ้าพนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานมาได้พอสมควรแล้ว โดยเฉพาะพยานหลักฐานที่ปรากฏในวันที่ไปจับกุมตัวนายรัชฎานั้น สาวไปถึงใคร อันนี้เรารู้ตัวแล้ว เรามีรายชื่อชัดเจนแล้ว ดังนั้น เป็นเรื่องที่ง่ายที่จะไปรวบรวมพยานหลักฐาน

ต่อไปจะต้องเป็นเรื่องข้อเท็จจริงที่จะได้จากปากพยานบุคคล ว่าจะเป็นไปในแนวทางไหน มีการโกหกกันหรือมีอะไรหรือไม่ ซึ่งการที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จังหวัดอุบลราชธานี มีการให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวน บก.ปปป.ไปแล้วนั้น ถือว่าเป็นประโยชน์