พ่อแม่ตะวัน รุดเยี่ยม ห่วงลูกทรุดหนัก ไตเริ่มเสื่อม

พ่อแม่ตะวัน
ภาพจาก มติชน

พ่อแม่ตะวัน รุดเยี่ยม ห่วงลูกอาการทรุด ไตเริ่มเสื่อม ผอ.รพ.ธรรมศาสตร์ฯ จัดทีมดูแลพิเศษ ยันพร้อมทำตามจรรยาบรรณทันที ถ้าวิกฤต

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 มติชน รายงานว่า ที่หอผู้ป่วยพิเศษ ยูงทอง 2 โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ และนางกาหลง ตัวตุลานนท์ พ่อและแม่ของ น.ส.ทานตะวัน ผู้ต้องหา ม.112 พร้อมเพื่อน ๆ กลุ่มทะลุวัง นำโดย นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือสายน้ำ เข้าเยี่ยมอาการ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม

หลังช่วงดึกที่ผ่านมา รพ.ธรรมศาสตร์ฯ เผยแพร่เอกสารระบุอาการของสองนักกิจกรรมการเมือง ทรุดตัวลง เนื่องจากอดอาหารประท้วง โดยนางกาหลงกล่าวทักทายกับผู้สื่อข่าวสั้น ๆ ก่อนเข้าเยี่ยมอาการบุตรสาวตัวเองทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศหน้าหอพักผู้ป่วย มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหลายนาย พร้อมตำรวจชุดสืบสวน สภ.คลองหลวง ทั้งในและนอกเครื่องแบบ วางกำลังรักษาความปลอดภัยพร้อมป้องกันไม่ให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในบริเวณ

รศ.นพ.พฤหัส ต่ออุดม
ภาพจาก มติชน

ต่อมา รศ.นพ.พฤหัส ต่ออุดม ผอ.รพ.ธรรมศาสตร์ฯ เข้าเยี่ยมติดตามอาการของตะวันและแบม ก่อนเปิดเผยว่า ทั้งคู่ได้เข้ารับการรักษาในอาคารร่วมกับผู้ป่วยปกติรายอื่น ๆ โดยโรงพยาบาลได้จัดทีมแพทย์ดูแลพิเศษ พร้อมสรุปอาการและการรักษาในแต่ละวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. พร้อมให้ข้อมูลผ่านเว็บไซต์และเฟซบุ๊กของโรงพยาบาล

โดยวันนี้ได้สรุปผลการตรวจเมื่อวานนี้เรียบร้อย แต่สำหรับอาการในช่วงเช้าของวันนี้ ทั้งคู่มีอาการอ่อนเพลีย ปวดท้อง เริ่มมีของเสียสะสมในร่างกาย รวมถึงอวัยวะสำคัญ เช่น ไต เริ่มเสื่อมสภาพ

ส่วนอาการอื่น ๆ พบว่ามีสัญญาณชีพปกติ สามารถสื่อสารกับแพทย์และคนมาเยี่ยมได้รู้เรื่อง มีภาวะแทรกซ้อนเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่เข้าขั้นวิกฤต และยังคาดการณ์ไม่ได้ว่าจะเข้าขั้นเมื่อใด ยืนยันว่าไม่ต้องเป็นกังวล หากทั้งคู่เริ่มมีอาการเข้าขั้นรุนแรง จะดำเนินการตามจรรยาบรรณและวิชาชีพการแพทย์

เมื่อถามว่า แพทย์ได้เน้นย้ำและแนะนำเรื่องความจำเป็นในการรับสารอาหารให้ตะวันและแบมหรือไม่

รศ.นพ.พฤหัสกล่าวว่า แพทย์ได้แนะนำให้ทั้งคู่รับประทานอาหารและดื่มน้ำตั้งแต่แรก ซึ่งช่วงต้นสัปดาห์ก่อน ทั้งคู่ดื่มน้ำได้พอสมควร แต่ปัจจุบันเริ่มดื่มน้ำได้น้อยลง โดยแพทย์ได้พยายามให้ทั้งคู่รับอาหารเหลวและน้ำเกลือ แต่ทั้งคู่ยังคงปฏิเสธ