Amazing Muaythai Festival 2023 ไหว้ครูมวยไทย บันทึกสถิติโลก

มวยไทย
ภาพจากเพจ Army Spoke Team

Amazing Muaythai Festival 2023 ร่วมภาคภูมิใจ ไหว้ครูมวยไทย บันทึกสถิติโลก ชมทหาร 3,650 นาย แสดงศิลปะแม่ไม้มวยไทยเบื้องหน้าบูรพกษัตริย์ ณ อุทยานราชภักดิ์ ช่อง 5HD ถ่ายทอดสดวันนี้ (6 ก.พ.) เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่รัฐบาลกำหนดให้ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็น “วันมวยไทย” ซึ่งตรงกับวันเสวยราชสมบัติของสมเด็จพระสรรเพชร์ที่ 8 หรือสมเด็จพระเจ้าเสือ ที่ทรงพระปรีชาสามารถทางด้านมวยไทย และถ่ายทอดศิลปะแม่ไม้มวยไทยให้กับคนรุ่นหลัง

เพื่อเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของชาติตราบมาจนทุกวันนี้ รวมทั้งจากนโยบายของ พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ที่ต้องการส่งเสริมมวยไทยให้เป็นกีฬาประจำชาติและเป็นมรดกของชาติไทย

ในวันที่ 4 – 6 กุมภาพันธ์ 2566 กองทัพบกร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), กระทรวงวัฒนธรรม และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จัดงาน Amazing Muaythai Festival 2023 ณ พื้นที่อุทยานราชภักดิ์ รวมทั้งสถานพักฟื้นและพักผ่อนกองทัพบกสวนสนประดิพัทธ์ อ.หัวหินจ.ประจวบคีรีขันธ์

เพื่อส่งเสริมศิลปะการป้องกันตัวหรือแม่ไม้มวยไทย เป็นหนึ่งใน Soft Power ราชอาณาจักรไทย ที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์ความเป็นไทยที่เผยแพร่ไปทั่วโลก โดยกิจกรรมที่สำคัญใน 6 กุมภาพันธ์ 2566 คือ การรำมวยไทยโบราณสืบสานสู่สากล, การแสดงมวยไทยโบราณผสานทหารไทย, รวมพลังแปรขบวนธงชาติไทยน้อมรำลึกเทิดไท้พระเจ้าเสือ

และการแสดงศิลปะไหว้ครูมวยไทยของกำลังพลกองทัพบก จำนวน 3,650 นาย ร่วมแสดงและถ่ายทอดความภาคภูมิใจในศิลปะของชาติ เบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์บูรพกษัตริย์ และทำการบันทึกสถิติโลก (Guinness world records) นำไหว้ครูมวยไทย โดยร้อยโท สมบัติ บัญชาเมฆหรือบัวขาว นักมวยไทยอาชีพที่มีชื่อเสียงระดับโลก

มวยไทย
ภาพจากเพจ Army Spoke Team

พร้อมด้วยนักมวยไทยจากทั่วประเทศ กำลังพลและนักเรียนทหาร ร่วมประกอบพิธีบวงสรวงบูรพกษัตริย์และสมเด็จพระสรรเพชร์ที่ 8 (พระเจ้าเสือ)

นอกจากนี้ยังจัดให้มีการแสดงมวยไทย 4 ภาค, นิทรรศการวันมวยไทยและประวัติศาสตร์ของมวยไทย, กิจกรรมชกมวยไทยรากหญ้าสู่สากล, การแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก, การฝึกซ้อมมวยไทยกับนักมวยกิจกรรมเฟสติวัลมวยไทย, การมอบรางวัลบุคคลดีเด่นในวงการมวย, และการแสดงสินค้า OTOP ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นต้น

กองทัพบกขอเชิญชวนประชาชน ร่วมงาน  “Amazing Muaythai Festival 2023” ณ พื้นที่อุทยานราชภักดิ์ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระหว่าง 4 – 6 กุมภาพันธ์ 2566 เพื่อสืบสานศิลปะแม่ไม้มวยไทย ร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

อุทยานราชภักดิ์
ภาพจากเพจ Army Spoke Team

และอัตลักษณ์ความเป็นไทยให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก และสามารถรับชมการถ่ายทอดสดทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5HD ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตามกองทัพบกให้ความสำคัญกับการส่งเสริมมวยไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้เริ่มปรับรูปแบบศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก(มวยไทยลุมพินี) การสอนศิลปะมวยไทยให้กับทหารกองประจำการ จัดตั้งชมรมมวยไทยในค่ายทหาร สำหรับพิธีไหว้ครูมวยไทยในครั้งนี้ กองทัพบกร่วมกับพันธมิตรได้เตรียมงานมาตั้งแต่กลางปี 2565 ฝึกฝนกำลังพลและนักเรียนทหารในศิลปะแม่ไม้มวยไทย

เพื่อให้พิธีไหว้ครูมวยไทยถูกบันทึกสถิติโลกด้วยความยิ่งใหญ่สง่างามต่อเบื้องหน้าบูรพกษัตริย์ ณ อุทยานราชภักดิ์ อันจะส่งเสริมคุณค่าของศิลปะแม่ไม้มวยไทยที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ ให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาชาวโลกตราบนานเท่านาน

ประยุทธ์ เป็นประธานในงานเฟสติวัลมวยไทย ประจำปี 2566

รายงานข่าวแจ้งว่า เวลา 15.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ และคณะออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเป็นประธานในงานเฟสติวัลมวยไทย ประจำปี 2566 “Amazing Muay Thai Festival 2023” ที่ลานอเนกประสงค์ อุทยานราชภักดิ์ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

โดยลำดับพิธีการ พล.อ.ประยุทธ์วางพานพุ่มสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์บูรพกษัตริย์แห่งสยาม 7 พระองค์ และถวายความเคารพพระบรมสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเจ้าเสือ ถวายความเคารพพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นอันเสร็จพิธี

หลังจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์จะชมการแสดงจำนวน 3 ชุด ประกอบด้วย

1.การแสดงมวยไทย 4 ภาค และประวัติศาสตร์มวยไทย

2.การแสดงรำไหว้ครูมวยไทย และนวอาวุธมวยไทย

3.การแปรขบวนอักษรธงชาติไทย

นอกจากนี้ ยังชมการไหว้ครูมวยไทย และการแสดงแม่ไม้มวยไทยเพื่อบันทึกสถิติโลก (Guinness World Records) และชมการแสดงชุดที่ 4 มวยไทยกับทหารและการประลองกำลัง ก่อนจะเดินทางกลับ