ราชกิจจาฯ ประกาศ ให้รถมอ’ไซค์ และจักรยานไฟฟ้า เป็นธุรกิจควบคุมสัญญา

ราชกิจจานุเบกษา-ประกาศ

ราชกิจจาฯเผยแพร่ประกาศ คณะกรรมการว่าด้วยสัญญา ให้รถจักรยานยนต์ทั้งที่เดินกำลังด้วยเครื่องยนต์และกำลังไฟฟ้า และรถจักรยานที่เดินด้วยกำลังเครื่องยนต์และกำลังไฟฟ้า เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา มีผลบังคับใช้ทันทีตั้งแต่ 21 ก.พ.นี้เป็นต้นไป

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจให้เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 ลงนามโดยนายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ ประธานกรรมการว่าด้วยสัญญา โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป หรือมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป

ประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 75 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2541 ประกอบกับมาตรา 3 มาตรา 4 และมาตรา 5 แห่งพระราชกฤษฎีกากำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการกำหนดธุรกิจที่ควบคุมสัญญาและลักษณะของสัญญา พ.ศ. 2542 คณะกรรมการว่าด้วยสัญญา ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1.ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ 2.ให้ยกเลิกความในบทนิยามคำว่า“รถจักรยานยนต์” ในข้อ 4 แห่งประกาศ คณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจให้เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2565 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน ““รถจักรยานยนต์” หมายความว่า รถที่เดินด้วยกำลังเครื่องยนต์หรือกำลังไฟฟ้า และมีล้อไม่เกินสองล้อ ถ้ามีพ่วงข้างมีล้อเพิ่มอีกไม่เกินหนึ่งล้อ และให้หมายความรวมถึงรถจักรยานที่เดินด้วยกำลังเครื่องยนต์หรือกำลังไฟฟ้าด้วย เพื่อใช้เป็นการส่วนตัวเท่านั้น โดยไม่นำไปใช้ขนส่งเพื่อการค้า หรือธุรกิจของตนเอง หรือเพื่อสินจ้าง”