เลือกตั้ง 2566 : ประยุทธ์ ประกาศยุบสภามีนา เลือกตั้ง 7 พฤษภาคม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ภาพ : thaigov.go.th

นายกฯ ประกาศยุบสภามีนาคม ให้ ส.ส. มีเวลาหายใจ เลือกตั้งตามที่ กกต.กำหนด 7 พฤษภาคม ปัดขอพรให้ตัวเองกลับมาเป็นนายกฯ หลังตระเวนไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นครศรีธรรมราช

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้มีการประชุม ครม. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงไทม์ไลน์การเลือกตั้ง การเป็นรัฐบาลรักษาการ อะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ ตนชี้แจงในที่ประชุม ครม.ไปแล้วว่ากำหนดการยุบสภาภายในเดือนมีนาคม

และกำหนดการเลือกตั้งในปัจจุบันกำหนดไว้ตามที่ กกต.ประกาศไว้คือ วันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ทั้งนี้ ให้กรอบเวลาหลาย ๆ ส่วนได้ดำเนินต่อไปให้เกิดความเรียบร้อยมากที่สุด นำไปสู่การเลือกตั้งที่เรียบร้อย

เมื่อวานนี้ (20 กุมภาพันธ์) ขอร้องให้รัฐมนตรี และ ส.ส.ช่วยกันร่วมพิจารณากฎหมายที่ยังค้างอยู่ เป็นกฎหมายสำคัญ เป็นกฎหมายที่เสนอการปฏิรูปให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเกี่ยวข้องกันทั้งหมด โดยได้ขอร้อง ส.ส.ไปแล้ว ทั้งนี้ มีหลายเรื่องใน ครม.ที่แก้ปัญหาเยียวยาความเดือดร้อนของประชาชน เป็นเรื่องที่นายกฯ ให้ติดตาม

ทั้งเรื่องการประมง การซื้อเรือ กองทุนฟื้นฟูของเกษตรกรซึ่งมีปัญหาอยู่ วันนี้ได้แก้ปัญหา และอนุมัติงบประมาณให้ซึ่งเป็นดำริของนายกฯ และได้หารือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับกระทรวงพาณิชย์ด้วย นำเข้าพิจารณาใน ครม.วันนี้

“เนื่องจากเรามีงบประมาณจำกัด อะไรต่าง ๆ ที่เราแก้ปัญหาได้ก็แก้ไขให้ ไม่ให้ล่าช้า เพราะเดี๋ยวมีปัญหาเรื่องเวลา เพราะมีกรอบเวลาก็มีอยู่ในปัจจุบัน อะไรที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชนก็จะดูแลให้มากที่สุดในช่วงนี้ ไม่ใช่การหาเสียงใด ๆ ทั้งสิ้น แต่เป็นหน้าที่ของรัฐบาลและนายกฯ จะต้องดูแล” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า สามารถพูดได้เลยหรือไม่ว่าการเลือกตั้งเกิดขึ้นในวันที่ 7 พฤษภาคม พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็ตาม กกต. เขากำหนดมาแล้วนี่ วันนี้จำเป็นต้องให้ กกต.ทำกฎหมาย ทำกรอบกติกาให้เรียบร้อย

เมื่อถามว่า ต้องดูวันที่นายกฯยุบสภา พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ก็ผมจะยุบของผมอะ” เมื่อถามว่าย้ำว่า ประมาณต้นเดือนมีนาคม พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า “ก็ประมาณ ๆ นั้นแหละ ก็บอกแล้วเดือนมีนาคม ก็มีนาคมสิ และให้เวลาทันเดือนพฤษภาคม ให้มันสอดคล้องกัน ให้ ส.ส. มีเวลาหายอกหายใจ นายกฯไม่มีการไปถ่วงอะไรใครหรอก คือยังไงก็ทำงานทุกวันอยู่แล้วไม่ว่ายุบไม่ยุบสภา ก็ทำงานเหมือนเดิม และต้องรักษาการต่อจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่”

เมื่อถามว่า กกต.ออกระเบียบ กกต.ว่าด้วยการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง พ.ศ. 2566 เร่งรัดเรื่องการพิจารณายุบพรรค พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็โอเคก็ว่าไปเนาะ

เมื่อถามย้ำว่า นักการเมืองมองว่าเจาะจงไปที่พรรคไหนหรือไม่ หรือพรรคไหนจะโดนพรรคแรก พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน ก็พยายามบิดกันทุกพรรคนั่นแหละ เป็นเรื่องของ กกต.เขา อย่าไปมองอย่างนั้นอย่างเดียว ว่าจะให้เกิดความบริสุทธิ์ ยุติธรรม ก็เป็นเรื่องของ กกต. ผมไปยุ่งเขาไม่ได้ และคิดว่าทุกคนไม่ควรไปยุ่งกับ กกต. กติกาใครรับผิดชอบตรงไหนก็ให้เขาทำตรงนั้น ดีที่สุด ให้ความเป็นธรรม ทุกคน ทุกพรรค”

เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามถามคำถามอีก พล.อ.ประยุทธ์ พยายามตัดบทคำถามสื่อโดยระบุว่า “เพราะว่าอะไรอีกล่ะ เธอ ฉันอธิบายไปแล้ว เธอจะเพราะว่าอะไรอีก เธอจะลงเลือกตั้งด้วยหรือเปล่า ถ้าไม่ลงก็ไม่ต้องถาม”

เมื่อถามถึงกรณีที่นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุว่าระวังของจะเข้าตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม หากทำพิธีไม่ดี เนื่องจากเดินทางไปขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์หลายที่ใน จ.นครศรีธรรมราช พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ผมคิดว่าสิ่งที่ผมทำมาตลอด ในใจผมก็คิดว่าผมทำความดี ทำอะไรให้กับประเทศชาติมาเยอะพอสมควร ดังนั้น คิดว่ากรรมดีของผมคุ้มครองผมได้บ้าง

“และสิ่งต่าง ๆ ที่ผมเคารพนับถือผมไหว้ทุกที่ คนไทยนี่นา คนไทย ก็ผมมีความเป็นคนไทย นับถืออะไรก็นับถือกันไป ความเชื่อมั่นความศรัทธา ไม่มีอะไรเสียหาย ถ้าทำความดี ผมไปไหว้อะไรก็แล้วแต่ ผมอธิษฐาน สิ่งแรกที่ผมขอ ขอให้ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ปลอดภัย และต่อไปขอพรให้กับประชาชนทั้งประเทศมีความสุขมากขึ้น ๆ ไปเรื่อย ๆ ให้ประเทศไทยเข้มแข็ง ท้ายที่สุดก็ขอให้ตัวเองมีสุขภาพแข็งแรง มีกำลังกายกำลังใจในการทำหน้าที่ ตราบใดที่มีภาระอยู่”

เมื่อถามว่า ไม่ได้ขอให้เป็นนายกฯอีกสมัย พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า “ผมไม่ได้ขออย่างนั้น โอเคนะ ขอบคุณจ้ะ”