ขสมก. ร่วมมือ กทม. ลดต้นตอฝุ่น หากพบเกินมาตรฐานงดวิ่ง

ขสมก.

ขสมก. ร่วมมือ กทม. ลดต้นตอฝุ่น ตรวจควันดำก่อนให้บริการทุกวัน หากพบเกินมาตรฐานงดวิ่ง

วันที่ 16 มีนาคม 2566 นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และโฆษกของกรุงเทพมหานคร นำคณะสื่อมวลชนนั่งรถพลังงานไฟฟ้า BMA Feeder จากโรงเรียนวิชูทิศ เขตดินแดงไปยังอู่รถเมล์พระราม 9 บริเวณถนนวัฒนธรรม เขตห้วยขวาง

นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์
ภาพจากเพจ กรุงเทพมหานคร

เพื่อติดตามการตรวจวัดควันดำท่อไอเสียรถเมล์ และกำชับ ขสมก. ให้หมั่นดูแลบำรุงรักษาเครื่องยนต์และตรวจวัดค่าควันดำเป็นประจำ เพื่อป้องกันไม่ให้รถโดยสารปล่อยมลพิษขณะนำมาใช้งานบนท้องถนน

ที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม. กล่าวภายหลังการลงพื้นที่ว่า กรุงเทพมหานครส่งเสริมให้ประชาชนเป็น Active Citizen มีส่วนร่วมในการแจ้งเบาะแสปัญหาต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่การแก้ไข ซึ่งประชาชนทุกคนสามารถเป็นนักสืบฝุ่นได้

โดยหากพบเห็นรถเมล์หรือรถบรรทุกต่าง ๆ ควันดำ หรือต้นตอมลพิษต่าง ๆ สามารถถ่ายรูปแล้วแจ้งเบาะแสส่งมาทาง Traffy Fondue ได้เลย ทางเราจะส่งต่อไปให้ทาง ขสมก. ซึ่งมีหน่วยงานรับเรื่องและดำเนินการแก้ไขด้วยการซ่อมแซมหรือทำความสะอาดเครื่องยนต์ หลังจากนั้นทาง ขสมก. ก็จะส่งรูปการดำเนินการที่แล้วเสร็จกลับมา

“โอกาสนี้ กทม. ต้องขอชื่นชมและขอขอบคุณ ขสมก. ที่ให้ความร่วมมือและสนับสนุนเป็นอย่างดีในการร่วมแก้ไขปัญหาฝุ่นที่ต้นตอ เพื่อลดปัญหาค่าฝุ่นละออง PM 2.5 สูงในพื้นที่กรุงเทพฯ อย่างยั่งยืน” นายพรพรหม กล่าวทิ้งท้าย

ขสมก.
ภาพจากเพจ กรุงเทพมหานคร

ดร.ไพฑูรย์ งามมุข ผอ.เขตห้วยขวาง กล่าวว่า  สำหรับสำนักงานเขต ได้ประกาศพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ หนึ่งในนั้นก็คือควบคุมแหล่งกำเนิดมลพิษ อาทิ อู่ขนาดใหญ่ โดยต้องมีการตรวจวัดควันดำ โดยเรากำหนดมาตรการ ถ้าเกิดไม่ทำตาม โดยอำนาจเจ้าพนักงานท้องถิ่นก็สามารถดำเนินการได้ตามกฎหมาย ทั้งนี้ ทางอู่ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และมีการตรวจสม่ำเสมอ

ผู้แทน ขสมก. กล่าวเสริมว่า ในส่วนของความร่วมมือการทำงานระหว่าง กทม. กับ ขสมก. นั้น ทาง กทม.ได้มาตรวจอย่างต่อเนื่องในเรื่องของมลพิษ ดังนั้นก็จะไม่มีปัญหาเท่าไร เราทำตาม กทม.อยู่แล้ว โดยนโยบายที่รับมาจาก กทม. นั้น เราจะต้องตรวจรถทุกคันก่อนนำรถออกให้บริการ

ซึ่งเราได้มีการตรวจทุกวันทั้งรอบเช้าและรอบบ่าย หากเกิดค่าควันดำเกินมาตรฐานหรือใกล้เคียงมาตรฐาน คือมีค่าความทึบแสง (ขณะเครื่องยนต์ไม่มีภาระ) อยู่ที่ 25% เราจะไม่ให้นำรถออกวิ่งโดยเด็ดขาด ฉะนั้น การันตีได้ว่ารถที่ออกไปต้องไม่มีควันดำ