โควิดระบาด 3 ปี ไม่เคยติดเชื้อ จับตาปริศนากลุ่ม “โนวิด”

ยง ภู่วรวรรณ

หมอยง ชวนจับตาการไขปริศนากลุ่ม โนวิด หรือผู้ที่ยังไม่เคยติดโควิด-19 ตลอดช่วงกว่า 3 ปีที่ผ่านมา

วันที่ 28 มีนาคม 2565 นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงปริศนาของกลุ่ม “โนวิด” หรือผู้ไม่เคยป่วยจากโรคโควิด-19 ตลอดช่วงเวลากว่า 3 ปีที่ผ่านมา แม้บางคนจะสัมผัสโรคมากแต่ก็ไม่ติดเชื้อ

นพ.ยง ระบุว่า หลายคนที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิดแล้วไม่เป็นโควิดมาในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เช่นบุคคลในครอบครัวเป็นโควิด แม่ลูกใกล้ชิดกันมาก แต่ไม่ติด ผู้ที่ทำงานที่มีคนอยู่มาก หลีกเลี่ยงยาก เช่น ในสถานบันเทิง ตลาด สัมผัสผู้คนจำนวนมาก ก็ไม่เป็นโควิดในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา จึงมีการใช้คำว่าโนวิด (Novid)

การติดเชื้อทุกคนก็ไม่เหมือนกัน แตกต่างกัน ตั้งแต่ไม่มีอาการ มีอาการ น้อยมาก จนถึงปอดบวม เสียชีวิต

จากการตรวจเลือดและซักประวัติ ประมาณว่าประชากรไทยยังไม่เป็นโควิดอยู่ประมาณ 20% (ไม่นับรวมเด็กเล็กต่ำกว่า 2 ปี) ใน 20% นี้ บางคนอาจปฏิบัติอย่างเคร่งครัด จึงทำให้ยังไม่ติด แต่บางคนสัมผัสโรคมากทำไมไม่ติด

นักวิจัยให้ความสนใจทางพันธุกรรม เช่น HIV จะมียีนจำเพาะต่อต้านการเข้าเซลล์ของเชื้อ HIV ในโควิดยังไม่รู้ว่ามียีนต้านทานโควิดหรือไม่ และถ้ามี “ยีน” อะไร กลไกเป็นอย่างไร ภูมิต้านทานที่เกิดจากการได้รับวัคซีนมีส่วนเกี่ยวด้วยหรือไม่ หรือกลุ่มโนวิดติดเชื้อไปแล้วอาการน้อย ไม่ได้ตรวจหรือตรวจไม่พบก็เป็นได้

นพ.ยง กล่าวในตอนท้ายว่า “คงอีกไม่นานงานวิจัยหาความรู้ใหม่จะตอบปริศนาเหล่านี้ได้”