เขตป้อมปราบฯ เอาจริงกวาดสิ่งของวางกั๊กที่จอดรถ คาดโทษปรับ 1 หมื่น

เขตป้อมปราบฯ เอาจริงกวาดสิ่งของวางกั๊กที่จอดรถ คาดโทษปรับ 1 หมื่น
กวาดสิ่งของวางกั๊กที่จอดรถ

ผอ.เขตป้อมปราบฯ เปิด 3 ขั้นตอนเดินหน้าแคมเปญ “คุณกั๊ก เราเก็บ” เอาจริง กวาดสิ่งของกั๊กที่จอดรถบนถนนสาธารณะ คาดโทษปรับ 1 หมื่นบาท

วันที่ 28 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่ายได้ดำเนินการโครงการ “คุณกั๊ก เราเก็บ” ดำเนินการเก็บสิ่งของที่ถูกวางกีดขวางไว้บนท้องถนนเพื่อจองที่จอดรถหรือเพื่อเป็นทางเข้าออก

นายพงษ์จักรินทร์ ถาวรพงษ์ ผู้อำนวยการเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า โครงการ “คุณกั๊ก เราเก็บ” นี้เริ่มต้นจากการที่เขารับตำแหน่งผู้อำนวยการเขตแล้วพบเห็นปัญหาเรื้อรังอย่างยาวนานอย่างการไช้สิ่งของวางกีดขวางบนทางสาธารณะเพื่อจองที่จอดรถ จึงได้มีโครงการนี้ขึ้น

โดยโครงการนี้แบ่งการดำเนินการออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ

ขั้นตอนที่ 1 ขั้นตอนการประชาสัมพันธ์ ขั้นตอนนี้เราประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่าง ๆ ทั้งใบปลิว เอกสารติดประกาศ และช่องทางโซเชียลมีเดีย เพื่อสร้างการรับรู้ว่าจะมีการเอาจริงเอาจังกับการฝ่าฝืนวางสิ่งของเพื่อสำรองที่จอดรถบรถนนสาธารณะ

ขั้นตอนที่ 2 ดำเนินการจัดเก็บ การดำเนินการในขั้นตอนนี้ทางสำนักงานเขตได้ใช้อำนาจตามมาตรา 19 แห่งพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเมือง ที่ห้ามมิให้มีการวาง ตั้ง กองวัตถุใด ๆ บนท้องถนน โดยมีการกำหนดโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ซึ่งเราดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม 2566 เป็นต้นมา

การดำเนินการมาประมาณ 15 วันถึงทุกวันนี้ ทางสำนักงานเขตต้องจัดส่งรถสายตรวจประเภทรถกระบะ 4 ล้อ จำนวน 5 คัน และเจ้าหน้าที่เทศกิจออกไปดำเนินการจัดเก็บสิ่งของที่วางตามท้องถนน โดยสามารถจัดเก็บได้ประมาณวันละ 10 คันรถ

นอกจากนี้จากการลงพื้นที่ด้วยตัวเองของผม ยังพบเห็นปัญหาอื่น ๆ เช่น การขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า การใช้ทางเท้าเป็นที่จอดรถสำหรับการขนถ่ายสินค้า ซึ่งได้มีการตักเตือนไปอย่างต่อเนื่อง

แม้กระทั่งการดำเนินการจัดเก็บการวางสิ่งของกีดขวางบนท้องถนนที่มีโทษปรับสูงถึง 10,000 บาท ซึ่งได้มีคำสั่งให้ดำเนินการปรับในอัตราสูงสุดเพื่อปรับปรุงพฤติกรรม แต่จากการดำเนินการที่ผ่านมาไม่มีการใช้โทษปรับเลย เนื่องจากไม่มีผู้มาแสดงตัวว่าเป็นเจ้าของสิ่งกีดขวาง และทางสำนักงานเขตไม่ได้ไปตามหาเจ้าของสิ่งของ เพราะวัตถุประสงค์ของการดำเนินโครงการไม่ใช่ค่าปรับ แต่คือการจัดระเบียบให้พื้นที่สาธารณะเป็นพื้นที่สาธารณะต่อไป

ขั้นตอนที่ 3 คือการประชาสัมพันธ์โครงการในด้านผู้จอดรถ ทางสำนักงานเขตเข้าในปัญหาของพี่น้องประชาชนเจ้าของตึกด้วยว่าบางครั้งมีการจอดรถขวางทางเข้าออกตึก จึงต้องใช้วิธีการตั้งสิ่งของบนท้องถนนเพื่อแก้ปัญหา

หากประชาชนทั่วไป มีการติดป้ายเพื่อแจ้งเจ้าของอาคารว่าหากต้องการให้เลื่อนรถหรือดำเนินการใด ๆ สามารถติดต่อได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ สิ่งนี้จะดีที่สุด ซึ่งระหว่างนี้ก็อยู่ระหว่างการดำเนินการต่อไป

“สุดท้ายแล้ว ‘คุณกั๊ก เราเก็บ’ ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการก็เป็นไปเพื่อให้ทั้งประชาชนเจ้าของบ้านเรือน และประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนมีความสุข” นายพงษ์จักรินทร์กล่าว