ไฟไหม้เขาแหลม : ผู้ว่าฯนครนายก เร่งประชุมดับไฟ ใช้โดรนหาจุดความชื้น

ไฟไหม้เขาแหลม : ผู้ว่าฯ เร่งประชุมดับไฟ ใช้โดนหาจุดความชื้น
ภาพจาก มติชน

ผู้ว่าฯนครนายกประชุมปฏิบัติการดับไฟป่าเขาแหลม ล่าสุด ไหม้แล้ว 700 ไร่

วันที่ 30 มีนาคม 2566 ที่ อบต.เขาพระ อ.เมือง จ.นครนายก มติชน รายงานว่า นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก จัดประชุมด่วนร่วมกับทหารจากโรงเรียนนายร้อย จปร.และโรงเรียนเตรียมทหาร ปภ. นครนายก กอ.รมน.จังหวัดนครนายก และหัวหน้าสถานีไฟป่านครนายก รวมถึง อบต.เขาพระ เพื่อหารือแนวทางการดับไฟป่าในพื้นที่เขาแหลมและเขาชะพลูพื้นที่รอยต่อระหว่าง ต.เขาพระและ ต.พรหมณี

หลังพบไฟป่า ซึ่งพบ 5 จุด กระจายทั่วพื้นที่ทำให้เห็นภาพภูเขาไหม้แสงไฟไหม้ป่าแดงฉานไปทั้งภูเขาคืนที่ผ่านมา ล่าสุด พื้นที่เขาแหลมทั้ง 2 ฝั่งถูกเพลิงไหม้วอดแทบทั้งภูเขาเป็นพื้นที่ความเสียหายแล้ว 700 ไร่ โดยจุดเริ่มต้นเกิดขึ้นที่เขาชะพลูเป็นจุดปะทุ จากนั้นไปไฟไหม้ลามพื้นที่เขาแหลม ด้วยอุปสรรคในการทำงาน สภาพพื้นที่ที่เป็นป่าไผ่และหญ้าคาเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีในการเผาไหม้ รวมถึงความเร็วลมที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ขณะเดียวกันความชื้นเป็นปัจจัยสำคัญจะทำให้ไฟไม่ลุกลาม

ขณะที่ตอนนี้จะใช้เครื่องบินจากกองทัพอากาศ และโดรนและบินตรวจสภาพอากาศเพื่อหาหัวไฟและหาจุดความชื้นเพื่อนำมาวางแผนในการดับไฟในวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับวันนี้จะมีเฮลิคอปเตอร์ KA-32 ของ ปภ.มาสนับสนุน จากกำหนดเริ่มปฏิบัติการเวลา 13.00 น. โดย ฮ.มาถึงในเวลาประมาณ 10.30 น. ขณะเดียวกันก็จะมีเฮลิคอปเตอร์สนับสนุนจากกองทัพ และกรมทรัพยากรธรรมชาติของอุทยาน โดยหัวหน้าอุทยานจะขึ้นบินสนับสนุนในการดับไฟ

ขณะที่เครื่องบินจากกองทัพอากาศจะบินสำรวจพื้นที่ภาพถ่ายทางอากาศและส่งภาพมายังภาคพื้นดินเพื่อในใช้การประเมินและวางแผนในการทำงาน ทั้งนี้ผู้ว่าราชการเน้นย้ำจะให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานเป็นหลัก