หมอยง ตอบคำถาม ขณะนี้ยังต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 อีกหรือไม่?

นพ.ยง ภู่วรวรรณ วัคซีนโควิด

นพ.ยง ภู่วรวรรณ ไขข้อสงสัย ขณะนี้ยังต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 อีกหรือไม่? ควรฉีดเมื่อไหร่ และใครควรได้รับวัคซีนบ้าง

วันที่ 4 เมษายน 2566 นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ตอบข้อสงสัยของหลายคนที่ว่า ขณะนี้ยังต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 อีกหรือไม่

นพ.ยงกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นคำถามที่ถามบ่อยมาก วันนี้เราจะฉีดวัคซีนโควิด-19 อีกดีหรือไม่ บางคนเกิดความลังเลใจ

ก่อนอื่นต้องยอมรับก่อนว่าโรคโควิด-19 อยู่กับเรา และกำลังเปลี่ยนเป็นโรคประจำฤดูกาล ไม่ได้หายไปไหน

ตามฤดูกาล ระยะนี้จะเป็นระยะสงบของโรค เช่นเดียวกับโรคทางเดินหายใจอื่น ๆ และตามฤดูกาลจะไปเพิ่มมากขึ้นเมื่อเข้าสู่ฤดูฝน นักเรียนเปิดเทอม นักเรียนจะเป็นผู้ขยายโรคให้มีการระบาดเพิ่มขึ้น เห็นได้ชัดจากไข้หวัดใหญ่ ฤดูกาลของการฉีดไข้หวัดใหญ่จึงเป็นก่อนฤดูฝนหรือก่อนนักเรียนเปิดเทอมของทุกปี

ในทำนองเดียวกัน เมื่อโควิด-19 เข้าสู่โรคประจำฤดูกาล วัคซีนก็ควรจะได้รับก่อนที่จะมีการระบาดของโรคเพิ่มขึ้น ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคม ประเทศไทยจะเป็นช่วงที่โรคสงบ

อย่างไรก็ตาม วัคซีนประจำปีควรได้รับตั้งแต่ปลายเมษายนจนถึงพฤษภาคมเพื่อไปรองรับในฤดูฝนหรือช่วงนักเรียนเปิดเทอม

ผู้ที่ควรได้รับวัคซีนอย่างยิ่งคือกลุ่มเสี่ยง ที่เมื่อติดโรคแล้วจะรุนแรง ดังนั้น จากข้อมูลการศึกษาที่ผ่านมาของศูนย์พบว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 3 เข็ม ร่วมกับการติดเชื้อมาแล้ว ภูมิต้านทานจะอยู่ในระดับที่สูงมาก และอยู่นานเกิน 6 เดือน ยังมีระดับที่ค่อนข้างสูง ในกลุ่มเสี่ยงที่ยังไม่เคยติดเชื้อควรได้รับการกระตุ้นด้วยวัคซีน หลังจากเข็มสุดท้ายเกิน 6 เดือนแล้ว เพื่อยกระดับภูมิต้านทานให้สูงขึ้นและเตรียมรองรับโควิด-19 ประจำฤดูกาล

อย่างไรก็ตาม กลุ่มเสี่ยงที่เคยติดเชื้อมาแล้ว ถึงแม้ว่าภูมิจะอยู่ในระดับสูง เราก็คงจะปรับวิธีการให้วัคซีนเข้าสู่วัคซีนประจำฤดูกาล คือให้ทุกปีในปลายเดือนเมษายนต่อพฤษภาคมของทุกปีเพื่อป้องกันการระบาดในฤดูฝน

ส่วนในเด็กหรือวัยทำงานที่มีร่างกายแข็งแรงดีไม่มีโรคประจำตัว และได้รับวัคซีนมาแล้วอย่างน้อย 3 เข็ม และยังไม่เคยติดเชื้อมาก่อน หรือเคยติดเชื้อแต่ไม่เคยได้รับวัคซีน ก็สามารถปรับการให้วัคซีนเป็นแบบประจำปีไปได้เลย

ผู้ที่มีร่างกายแข็งแรงดีได้รับวัคซีนมาแล้ว 3 เข็มเป็นอย่างน้อยร่วมกับการติดเชื้อ จะยังไม่รับวัคซีน รอไปฤดูกาลหน้าก็มีความเป็นไปได้ แต่เมื่อได้รับเชื้อก็อาจจะมีการติดเชื้อ แต่ส่วนใหญ่อาการจะไม่รุนแรง

แต่ละคนควรจะพิจารณาความเสี่ยงของตัวเองในการเกิดโรคแล้วจะรุนแรง โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัวหรือผู้สูงอายุ กับสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ในประเทศไทยเมื่อเข้าสู่โรคประจำฤดูกาล