กทม.เตรียมเซ็นประกาศพลิกภาพลักษณ์กทม. ไม่รับของกำนัลทุกชนิด

ของกำนัล

กทม. เตรียมประกาศเจตนารมณ์นโยบาย No Gift Policy ไม่รับของขวัญและของกำนัลทุกชนิด

วันที่ 25 เมษายน 2566 นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการติดตามการต่อต้านการทุจริตของกรุงเทพมหานคร (ศตท.กทม.) ครั้งที่ 3/2566

นายเฉลิมพล โชตินุชิต
นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร

โดยมีผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร (ก.ก.) สำนักการศึกษา สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล สำนักการคลัง สำนักงบประมาณ กรุงเทพมหานคร ผู้แทน 6 กลุ่มเขต และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้อง War Room ศตท.กทม. สำนักงาน ก.ก. ชั้น 5 ศาลาว่าการ กทม. 1 และผ่านระบบการประชุมทางไกล

ที่ประชุมหารือการสร้างวัฒนธรรม No Gift Policy ซึ่งกรุงเทพมหานครจะประกาศเจตนารมณ์นโยบาย No Gift Policy โดยจะประกาศนโยบายไม่รับของขวัญและของกำนัลทุกชนิด (No Gift Policy) จากการปฏิบัติหน้าที่ โดยใช้กรอบนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เนื้อหาของนโยบาย ประกอบด้วย วัตถุประสงค์ ขอบเขตใช้บังคับ นิยาม มาตรการการฝ่าฝืนนโยบาย มาตรการติดตามตรวจสอบ

ช่องทางร้องเรียน แจ้งเบาะแส มาตรการคุ้มครองผู้ร้องเรียน/แจ้งเบาะแส การรักษาความลับ ระบุวัน เดือน ปี ที่ประกาศ และให้เผยแพร่ฉบับแปลเป็นภาษาอังกฤษควบคู่กับฉบับภาษาไทย ซึ่งขณะนี้ประกาศดังกล่าวอยู่ระหว่างการนำเสนอผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครลงนาม รวมทั้งหารือการกำหนดหลักเกณฑ์การประเมินหน่วยงานต้นแบบปลอดการทุจริตของกรุงเทพมหานคร ตามโครงการหน่วยงานต้นแบบปลอดการทุจริต

Advertisment

นายเฉลิมพล โชตินุชิต

เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นหน่วยงานสังกัดกรุงเทพมหานครให้ขับเคลื่อนการบริหารงานด้วยความโปร่งใส ปลอดการทุจริต สร้างแรงจูงใจ ยกย่อง และให้รางวัลแก่หน่วยงานต้นแบบที่ปลอดการทุจริตเพื่อให้เป็นแบบอย่างแก่หน่วยงานอื่นของกรุงเทพมหานคร รวมทั้งเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่กรุงเทพมหานครให้เป็นที่ยอมรับของประชาชน

สำหรับสถิติการรับเรื่องร้องเรียนของศูนย์ปฏิบัติการติดตามการต่อต้านการทุจริตของกรุงเทพมหานครประจำเดือน มี.ค. 66 รับเรื่องร้องเรียน 52 เรื่อง แบ่งเป็น สายงานโยธา 2 เรื่อง สายงานเทศกิจ 12 เรื่อง สายงานรายได้ 1 เรื่อง สายงานสิ่งแวดล้อม 3 เรื่อง และสายงานอื่น ๆ 34 เรื่อง โดยดำเนินการเสร็จสิ้น 14 เรื่อง ส่งต่อให้หน่วยงานดำเนินการ 22 เรื่อง ส่งต่อให้คณะทำงานดำเนินการ 15 เรื่อง

อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูล 1 เรื่อง เดือนเม.ย. 66 (ตั้งแต่วันที่ 1-21 เม.ย. 66) รับเรื่องร้องเรียน 16 เรื่อง แบ่งเป็น สายงานโยธา 3 เรื่อง สายงานเทศกิจ 2 เรื่อง สายงานรายได้ 2 เรื่อง สายงานสิ่งแวดล้อม 1 เรื่อง และสายงานอื่น ๆ 8 เรื่อง โดยส่งต่อให้หน่วยงานดำเนินการ 10 เรื่อง ส่งต่อให้คณะทำงานดำเนินการ 3 เรื่อง อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูล 3 เรื่อง

Advertisment

ส่วนความคืบหน้าการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ของกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขต และหน่วยงานภาคเอกชนที่เป็นคู่ค้าคู่สัญญากับหน่วยงานภาครัฐประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 กรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการตอบแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) จำนวน 3,528 คน คิดเป็นร้อยละ 51

กทม.

การตอบแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (ET) จำนวน 305 คน คิดเป็นร้อยละ 29 การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OI) คิดเป็นร้อยละ 60 (ข้อมูล ณ วันที่ 20 เม.ย. 66) สำนักงานเขตได้ดำเนินการเก็บข้อมูลการตอบแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IT) ครบถ้วนแล้วจำนวน 43 สำนักงานเขต คิดเป็นร้อยละ 86 และสำนักงานเขตที่ดำเนินการยังไม่ครบ 7 สำนักงานเขต คิดเป็นร้อยละ 14

การตอบแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT) ดำเนินการครบถ้วนแล้ว 39 สำนักงานเขต คิดเป็นร้อยละ 78 ดำเนินการยังไม่ครบ 11 สำนักงานเขต คิดเป็นร้อยละ 22 สำหรับการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OIT) ปัจจุบันสำนักงานเขตอยู่ระหว่างนำการเปิดเผยข้อมูล