โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระอรรถกิจโสภณ เหตุคดีถึงที่สุด

พระบรมราชโองการ-แต่งตั้ง

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการ ประกาศพระราชทานสมณศักดิ์ ให้พระสมทรง อตฺตคุตโต เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ มีนามว่า พระอรรถกิจโสภณ โดยให้ถือว่าไม่เคยถูกถอดถอนสมณศักดิ์และราชทินนามมาก่อน หลังคดีถึงที่สุด และศาลมีคำพิพากษายกฟ้องแล้ว

วันที่ 2 พฤษภาคม 2566 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่พระบรมราชโองการ ประกาศพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ มีใจความว่า

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า

ตามที่ พระอรรถกิจโสภณ (สมทรง อตฺตคุตโต) ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิตอาญา และได้มีพระบรมราชโองการถอตถอนสมณศักดิ์ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2561 นั้น บัดนี้ คดีถึงที่สุดแล้ว โดยศาลตามกฎหมายฝ่ายบ้านเมืองมีคำพิพากษาให้ยกฟ้อง ถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์โนคดีตังกล่าว

ทั้งปรากฏข้อเท็จจริงว่าไม่มีการกล่าวคำลาสิกขา และไม่มีการดำเนินการไห้สละสมณเพศ โดยยังคงดำรงตนอย่างพระภิกษุโดยตลอตระหว่างถูกคุมขัง จึงมีสภาวะเป็นพระภิกษุ มีสถานะเป็น พระสมทรง อตฺตคุตฺโต ซึ่งมหาเถรสมาคมมีมติรับทราบแล้ว เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2566

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 ตรี แห่งพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2561 จึ่งทรงพระกรุณาโปรตพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ให้ พระสมทรง อตตคุตโต เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ มีนามว่า พระอรรถกิจโสภณ โดยให้ถือว่าไม่เคยถูกถอดถอนสมณศักดิ์และราชทินนามมาก่อน

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน พุทธศักราช 2566
ประกาศ ณ วันที่ 30 เมษายน พุทธศักราช 2566 เป็นปีที่ 8 ในรัชกาลปัจจุบัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับ พระอรรถกิจโสภณ เคยถูกกล่าวหาร่วมกันฟอกเงินจากการทุจริตจัดสรรเงินงบประมาณ พ.ศ.2557 ให้กับวัดสามพระยา จำนวน 5 ล้านบาท ในงบส่วนอุดหนุนการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม ร่วมกับ พระพรหมดิลก อดีตเจ้าอาวาสวัดสามพระยา โดยศาลพิพากษายกฟ้อง และคดีถึงที่สุดแล้ว ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ มีประกาศโปรดเกล้าฯคืนสมณศักดิ์พระพรหมดิลกหลังพ้นผิดแล้วเช่นกัน

ราชกิจจา-2 พ.ค.2566