กรมอุตุฯอัพเดตเส้นทางพายุใหม่ 2 ลูก “ไต้ฝุ่นกูโชล-ไซโคลนบีปอร์จอย”

กรมอุตุฯอัพเดตเส้นทางพายุใหม่ 2 ลูก “ไต้ฝุ่นกูโชล-ไซโคลนบีปอร์จอย”
ภาพ : กรมอุตุนิยมวิทยา

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดตเส้นทางเดินพายุ 2 ลูกใหม่ พายุไต้ฝุ่นกูโชล (GUCHOL) และพายุไซโคลนรุนแรงบีปอร์จอย (BIPARJOY)  ระบุยังอยู่ห่างและยังไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย แต่ช่วง 9-10 มิ.ย. เตือนหลายพื้นที่ของไทยยังมีฝนตกต่อเนื่องและตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะ 9 จังหวัดในภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก เสี่ยงท่วมฉับพลัน อันดามันคลื่นลมแรง

วันที่ 9 มิถุนายน 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดตแผนที่อากาศผิวพื้น ณ เวลา 01.00 น. (9/6/66) และอัพเดตเส้นทางเดินพายุหมุนเขตร้อนวันนี้ (9/6/66) ว่า

มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง ยังคงพัดปกคลุมประเทศไทย ส่วนร่องมรสุม (ร่องความกดอากาศต่ำ หรือร่องฝน) เลื่อนขึ้นไปพาดผ่านภาคเหนือตอนบน สำหรับสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อน ในขณะนี้มีอยู่ด้วยกัน 2 ลูก แต่อยู่ห่างจากประเทศไทยมาก

1.พายุไต้ฝุ่น “กูโชล (GUCHOL)” บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก (ตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์) กำลังเคลื่อนตัวทางทิศเหนือ

2.พายุไซโคลนรุนแรง “บีปอร์จอย (BIPARJOY)” ในทะเลอาหรับ มหาสมุทรอินเดีย กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ พายุทั้ง 2 ลูก ไม่มีผลกระทบกับประเทศไทยแต่ประการใด

กรมอุตุนิยมวิทยาอัพเดต เส้นทางพายุ 2 ลูก ไต้ฝุ่น "กูโชล พายุไซโคลน"บีปอร์จอย

กรมอุตุนิยมวิทยารายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุก ๆ 24 ชม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 9-18 มิ.ย. 66 อัพเดตจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

ช่วงวันที่ 9-10 มิถุนายน 2566 ยังมีฝนเกิดขึ้นต่อเนื่องบริเวณประเทศไทยตอนบน แต่ปริมาณฝนที่ตกส่วนใหญ่เป็นฝนเล็กน้อย ถึงปานกลาง การกระจายดีแต่ยังไม่ชุ่มฉ่ำนัก มีเมฆมาก มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมประเทศไทยมีกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง ส่วนร่องมรสุมได้เลื่อนขึ้นไปพาดผ่านบริเวณภาคเหนือตอนบน และ สปป.ลาว

ส่วนภาคตะวันออก (ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด) และภาคใต้ฝั่งตะวันตกด้านรับมรสุม (ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง) ยังมีฝนตกต่อเนื่อง และตกหนักบางแห่ง ต้องระวังฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในระยะนี้ คลื่นลมในทะเลอันดามัน มีกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง ชาวเรือ ชาวประมง ยังต้องเพิ่มความระวัง

และช่วง 11-18 มิ.ย. 66 ร่องมรสุมได้เลื่อนขึ้นไปพาดผ่านภาคเหนือตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนฝนลดลงบ้าง โดยมีฝนเกิดขึ้นบางแห่ง ส่วนมากด้านตอนบนและด้านตะวันออกของภาคเหนือและภาคอีสาน ส่วนภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง กทม.และปริมณฑล มีฝน/ฝนฟ้าคะนองบางแห่งช่วงเย็นถึงค่ำ

สำหรับภาคใต้ และภาคตะวันออก ด้านรับมรสุมยังมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง คลื่นลมมีกำลังปานกลาง ห่างฝั่งคลื่นสูง ชาวเรือ ชาวประมงต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือในระยะนี้

(ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

กรมอุตุนิยมวิทยาอัพเดต เส้นทางพายุ 2 ลูก ไต้ฝุ่น "กูโชล พายุไซโคลน"บีปอร์จอย

กรมอุตุนิยมวิทยาอัพเดต เส้นทางพายุ 2 ลูก ไต้ฝุ่น "กูโชล พายุไซโคลน"บีปอร์จอย