สธ. เปิดค่าตอบแทนใหม่ “แพทย์-พยาบาล” คลินิกพิเศษนอกเวลา มีผลแล้ว

แพทย์ พยาบาล
Photo by Online Marketing on Unsplash

ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับใหม่ อัตราค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการ ของหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2566 ทั้งแพทย์ ทันตแพทยื เภสัชกร พยาบาล นักรังสี นักกายภาพบำบัด ยันเจ้าหน้าที่เปล มีผลบังคับใช้ทันทีตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน 2566 เป็นต้นไป 

วันที่ 27 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง อัตราค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการ ของหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2566 ลงนามโดยนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

ประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง อัตราค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการ ของหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2563 เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจสำหรับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ จึงสมควรกำหนดอัตราค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการของหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น

มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 27 มิ.ย. 2566

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 8 วรรคสาม (2) (ก) (ง) แห่งระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยเงินบำรุงของหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2562 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยเงินบำรุงของหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564 และข้อ 7 วรรคหนึ่ง แห่งระเบียบกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยการจัดบริการคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการของหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2561

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยความเห็นชอบของกระทรวงการคลัง ตามหนังสือกระทรวงการคลัง ที่ กค 0402.3/13894 ลงวันที่ 5 ตุลาคม 2565 จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง อัตราค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการของหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2566”

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศเป็นต้นไป (มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน 2566 เป็นต้นไป)

แพทย์-ทันตแพทย์ รับค่าตอบแทนเพิ่ม 480 บาท/ราย

ข้อ 3 ให้ยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง อัตราค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการของหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2561

ข้อ 4 การจ่ายเงินบำรุงเพื่อเป็นค่าตอบแทนแก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการของหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข มีเจตนารมณ์เพื่อเป็นการจ่ายเงินค่าตอบแทนแก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการที่หน่วยบริการพิจารณาจัดขึ้น เพื่อลดความแออัดและตอบสนองต่อความต้องการของผู้รับบริการได้อย่างครอบคลุมเหมาะสม

เพิ่มทางเลือกและโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ในหน่วยบริการสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่มีความพร้อมและมีศักยภาพ ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการทรัพยากรทุกด้านให้เกิดประโยชน์สูงสุด สร้างความมั่นคงด้านการเงินการคลังสุขภาพให้กับหน่วยบริการ (ดูรายละเอียดท้ายข่าว)

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับอัตราค่าตอบแทนแพทย์และทันตแพทย์ที่ปฏิบัติงานที่คลินิกผู้ป่วยนอก (OPD) ในคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการจะได้รับค่าตอบแทนสำหรับการตรวจผู้ป่วยรายละไม่เกิน 480 บาท ส่วนอัตราค่าตอบแทนในหอผู้ป่วย (IPD) ได้รับค่าตอบแทนต่อผู้ป่วย 1 รายต่อวัน ไม่เกินร้อยละ 80 ของอัตราค่าบริการ

อัตราค่าตอบแทนแพทย์ วิสัญญีแพทย์ รังสีแพทย์ และจิตแพทย์ในการผ่าตัดหรือหัตถการ ในคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการ ให้ได้รับค่าตอบแทนสูงสุด ไม่เกินร้อยละ 80 ของอัตราค่าบริการเฉพาะส่วนที่เป็นค่าธรรมเนียมแพทย์ในคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการของหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข

ลูกจ้าง พยาบาล เภสัชกร รับ 450-1,100 บาทต่อ 4 ชั่วโมง

ส่วนอัตราค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ หากเป็นเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการที่คลินิกผู้ป่วยนอก (OPD) ในคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการให้ได้รับค่าตอบแทนต่อการปฏิบัติงาน 4 ชั่วโมง ดังนี้

1.เภสัชกร อัตราค่าตอบแทนไม่เกิน 1,100 บาท
2.พยาบาลวิชาชีพ อัตราค่าตอบแทนไม่เกิน 950 บาท
3.พยาบาลเทคนิค อัตราค่าตอบแทนไม่เกิน 750 บาท
4.นักรังสีการแพทย์ อัตราค่าตอบแทนไม่เกิน 950 บาท
5.นักเทคนิคการแพทย์ อัตราค่าตอบแทนไม่เกิน 950 บาท
6.นักเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก อัตราค่าตอบแทนไม่เกิน 950 บาท
7.นักกายภาพบำบัด อัตราค่าตอบแทนไม่เกิน 950 บาท
8.เจ้าหน้าที่พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อัตราค่าตอบแทนไม่เกิน 550 บาท
9.พนักงานเปล พนักงานช่วยเหลือคนไข้ อัตราค่าตอบแทนไม่เกิน 450 บาท
10.ลูกจ้างอื่น อัตราค่าตอบแทนไม่เกิน 450 บาท

เป็นต้น

ห้องผ่าตัด-ห้องตรวจรักษาพิเศษ ค่าตอบแทนอีกอัตรา

นอกจากนี้ ยังมีรายละเอียดในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการในห้องผ่าตัด/ห้องตรวจรักษาพิเศษ ในคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการ (SpecialInvestigatingRoom/Procedure, OperatingRoom/Procedure) ให้ได้รับค่าตอบแทนเฉพาะที่ปฏิบัติงานในทีมผ่าตัดหรือในห้องตรวจรักษาพิเศษ ดังนี้

1.พยาบาลวิชาชีพให้ได้รับค่าตอบแทนตามจำนวนผู้ป่วยแต่ละราย ในอัตราไม่เกินคนละ 420 บาทต่อผู้ป่วย 1 ราย ในกรณีปฏิบัติหน้าที่ในห้องตรวจรักษาพิเศษ หรือในห้องผ่าตัดเล็ก และในอัตราไม่เกินคนละ 720 บาทต่อผู้ป่วย 1 ราย ในกรณีปฏิบัติหน้าที่ในห้องตรวจรักษาพิเศษ หรือในห้องผ่าตัดใหญ่ กรณีการผ่าตัดผู้ป่วย 1 ราย ที่ใช้เวลาเกินกว่า 2 ชั่วโมง ชั่วโมงถัดไปให้จ่ายค่าตอบแทนชั่วโมงละ 200 บาท

2.นักรังสีการแพทย์ นักฟิสิกส์การแพทย์ และนักเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก ให้ได้รับค่าตอบแทนตามจำนวนผู้ป่วยแต่ละราย ในอัตราไม่เกินคนละ 420 บาทต่อผู้ป่วย 1 ราย ในกรณีปฏิบัติหน้าที่ในห้องตรวจรักษาพิเศษหรือในห้องผ่าตัดเล็ก และในอัตราไม่เกินคนละ 720 บาทต่อผู้ป่วย 1 ราย ในกรณีปฏิบัติหน้าที่ในห้องตรวจรักษาพิเศษ หรือในห้องผ่าตัดใหญ่ กรณีการปฏิบัติหน้าที่ในห้องตรวจรักษาพิเศษ หรือในห้องผ่าตัดสำหรับผู้ป่วย 1 ราย ใช้เวลาเกินกว่า 2 ชั่วโมง ชั่วโมงถัดไปให้จ่ายค่าตอบแทนชั่วโมงละ 200 บาท

 (ดูประกาศฉบับเต็ม)

บัญชีค่าตอบแทน แพทย์ เภสัชกร พยาบาล และจนท.ให้บริการคลิกนิกพิเศษนอกเวลาราชการ

บัญชีค่าตอบแทน แพทย์ เภสัชกร พยาบาล และจนท.ให้บริการคลิกนิกพิเศษนอกเวลาราชการ

บัญชีค่าตอบแทน แพทย์ เภสัชกร พยาบาล และจนท.ให้บริการคลิกนิกพิเศษนอกเวลาราชการ

บัญชีค่าตอบแทน แพทย์ เภสัชกร พยาบาล และจนท.ให้บริการคลิกนิกพิเศษนอกเวลาราชการ