สธ.หารือแพทยสภา-คณะกรรมการข้าราชการฯ-สปสช. แก้ปัญหาหมอลาออก

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข

สธ. เตรียมเดินสายหารือทั้งแพทยสภา คณะกรรมการข้าราชการฯ สำนักงานสิทธิหลักประกันสังคมฯ เพื่อหาทางออกให้ปัญหาภาระงานของบุคลากรการแพทย์ และการลาออกของแพทย์

วันที่ 7 มิถุนายน 2566 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สธ.เตรียมเดินสายหารือกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ แพทยสภา คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน และสำนักงานสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อแก้ปัญหาภาระงานและการลาออกของแพทย์

โดยจะเสนอข้อมูลเรื่องความขาดแคลน ภาระงาน การลาออก ความต้องการแพทย์เพื่อขับเคลื่อนระบบสุขภาพ ให้ที่ประชุมคณะกรรมการแพทยสภาชุดใหญ่พิจารณาในวันที่ 8 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ ซึ่ง พล.อ.ท.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา จะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณา ทั้งการผลิต การจัดสรรแพทย์ใช้ทุน การบริหารจัดการแพทย์เพิ่มพูนทักษะ แพทย์ประจำบ้าน ตลอดจนการธำรงรักษาแพทย์ให้อยู่ในระบบ

ก่อนตามด้วยการหารือเรื่องกรอบอัตรากำลังแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) โดยนัดหมายเลขาธิการ ก.พ. เพื่อหารือแนวทางการบริหารจัดการใหม่ ๆ ทั้งเรื่องของแซนด์บอกซ์ รูปแบบการจ้างงานต่าง ๆ ในวันที่ 20 มิถุนายนนี้

สำหรับเรื่องภาระงานที่เพิ่มขึ้นมากจากการให้บริการ ซึ่งส่วนหนึ่งเชื่อมโยงกับด้านสำหนักงานสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขมอบหมายให้ นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งดูแลงานเกี่ยวกับหลักประกันสุขภาพ นัดหารือกับ สปสช.เร็ว ๆ นี้ ถึงทิศทางการลดภาระงานทั้งแพทย์และทุกวิชาชีพที่ร่วมให้บริการ

อย่างไรก็ตาม นพ.ทวีศิลป์ย้ำว่า จำนวนแพทย์ที่ลาออกจากระบบราชการ ยังมีหลายกระแสข่าวว่าแพทย์จบใหม่ 2,700 คน มีการลาออกถึง 900 คน หรือ 1 ใน 3 ซึ่งเป็นการแปลความที่คลาดเคลื่อน จำนวน 900 คน นั้น เป็นการถูกจัดสรรไปยังหน่วยงานอื่นก่อนจัดสรรให้กระทรวงสาธารณสุขและกลาโหม

โดยข้อมูลที่แท้จริง กระทรวงสาธารณสุขได้รับจัดสรรแพทย์ปีละประมาณ 1,800 คน มีการลาออกของแพทย์ใช้ทุนปี 1, ปี 2, ปี 3 และหลังใช้ทุนครบ 3 ปี รวมเฉลี่ยปีละ 455 คน สาเหตุที่ลาออกมีทั้งไปศึกษาต่อ ไปทำงานในภาคเอกชน หมดสัญญาชดใช้ทุน รวมถึงภาระงานด้วยส่วนหนึ่ง ซึ่งเมื่อรวมกับแพทย์ที่เกษียณปีละ 150-200 คน จะมีแพทย์ออกจากระบบปีละ 655 คน