ผบ.ตร.สรุปเหตุ ผกก.เบิ้ม ยิงตัวเองเสียชีวิต พบคราบเขม่าปืนที่มือ

ผบตร สรุป กรณีผกกเบิ้ม

ผบ.ตร.สรุปแล้ว พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผู้บังคับบัญชา สารวัตรแบงค์ จบชีวิตตัวเอง พบคราบเขม่าปืนที่มือ เผยเหตุปีนเข้าบ้าน ยืนยันจากหลักฐานในที่เกิดเหตุและนิติวิทยาศาสตร์มีความสอดคล้องกัน

วันที่ 12 กันยายน 2566 ข่าวสด รายงานว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์หลังพิธีเปิดร้าน “ปันรักษ์ เจียงฮาย” ซึ่งเป็นร้านสวัสดิการ บก.ภ.จว.เชียงราย สาขาที่ 5 ของตำรวจตั้งอยู่สี่แยกสถานีสถานีตำรวจ ต.เวียง อ.เมืองเชียงราย เกี่ยวกับความคืบหน้ากรณี พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล. ที่ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองเสียชีวิตภายในบ้านพัก

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ ผบช.ภ.1 ไปดูสถานที่เกิดเหตุและรวบรวมข้อมูลหลักฐานอย่างชัดเจน มีการตรวจชันสูตรหลักฐานจากแพทย์นิติเวช เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) พนักงานสอบสวนและพนักงานสืบสวน ทั้งจากตำรวจในพื้นที่และระดับ ภ.1 รวมทั้งตรวจช่วงเวลาหรือไทม์ไลน์ของ พ.ต.อ.วชิรา จนได้ข้อสรุปเบื้องต้นแล้ว

โดยไทม์ไลน์ พ.ต.อ.วชิรา เริ่มจากการรับประทานอาหารกับเพื่อน โดยจากการสอบถามเพื่อน ๆ ทราบว่ามีความเครียดและทานอาหารไม่ลง เนื่องจากกรณี พ.ต.ต.ศิวกร หรือสารวัตรแบงค์ ที่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชาได้เสียชีวิตภายในบ้านกำนันนก และยังมีข่าวสารอื่น ๆ อีก ทำให้เพื่อนชักชวนให้พักที่โรงแรมที่ทานอาหารด้วยกันก่อนแล้วค่อยกลับบ้าน

แต่ พ.ต.อ.วชิรา ออกจากโรงแรมตอนประมาณ 04.00 น. โดยนั่งรถแท็กซี่ส่วนบุคคลไปถึงบ้านพักที่เกิดเหตุในเวลา 04.51 น. จากนั้นคาดว่าลืมกุญแจไว้ในรถแท็กซี่ จึงปีนรั้วเข้าไปในบ้านพัก ก่อนที่ในอีก 4 นาทีจะมีเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด และช่วงบ่ายทางผู้ใต้บังคับบัญชาและเพื่อน ๆ ติดต่อไม่ได้ จึงไปดูที่บ้านพักก็พบว่าเสียชีวิตแล้ว

ผบ.ตร.กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุจากหน่วยงานต่าง ๆ ไม่มีร่องรอยใด ๆ ไม่มีคนเข้าไปยุ่งเกี่ยวก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จึงตรวจสอบเขม่าดินปืนด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยจาก พฐ. พบคราบเขม่าดินปืนในมือของผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ข้าง จึงจำลองเหตุการณ์ได้ว่า มีการใช้มือขวาถือปืนของตัวเองยิงโดยใช้มือซ้ายประคอง ด้วยหลักฐานทั้งหมดดังกล่าวจึงสรุปได้ว่าน่าเชื่อว่าเป็นการฆ่าตัวตาย

โดยการยืนยันจากหลักฐานในที่เกิดเหตุและทางนิติวิทยาศาสตร์ที่มีความสอดคล้องกัน ก่อนเกิดเหตุ พ.ต.อ.วชิราบ่นว่า เขารู้สึกเสียใจที่ พ.ต.ต.ศิวกร เสียชีวิต และขณะเกิดเหตุที่ จ.นครปฐม ก็ไม่ได้เอาปืนลงไปด้วย เพราะเป็นงานเลี้ยง แต่หลังมีการยิง พ.ต.ต.ศิวกร แล้ว เขาเองเป็นคนพาคนบาดเจ็บส่งโรงพยาบาล และจากคำให้การของ พ.ต.อ.วชิรา หลังจากนั้นก็ยืนยันว่า คนที่ยิงคือนายหน่อง

“สำหรับความคืบหน้าในคดีมอบหมายให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ดำเนินการ แต่ในขั้นนี้ยังไม่มีการขออนุมัติหมายจับใครเพิ่มเติม และกรณีเครื่องเก็บข้อมูลกล้องวงจรปิดในบ้านหรือเซิร์ฟเวอร์นั้น ยืนยันว่าเปิดได้แล้ว และตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวน เพื่อตรวจสอบ แต่จะเปิดภาพดูได้หรือไม่ จะต้องดูในรายละเอียดก่อนต่อไป

ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้ง 2 รายนั้น ผมรู้สึกเสียใจและไม่อยากให้เกิดกับผู้ใต้บังคับบัญชาอีก ส่วนกรณีที่มีการโพสต์ข่มขู่เจ้าหน้าที่นั้น ได้สั่งการให้ ภ.7 ตรวจสอบพบว่าเป็นพวกอวตาร แต่ก็จะได้ตรวจสอบต่อไป หากพบตัวก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย” ผบ.ตร.กล่าว