แม่ผู้เสียชีวิตชาวเมียนมา เหตุยิงกลางห้างดัง เดินทางถึงไทยเย็นนี้

แม่ผู้เสียชีวิตชาวเมียนมา เหตุเยาวชนชายยิงกลางห้างดัง เตรียมเดินทางถึงไทย 19.00 น. วันนี้ ทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้งโทรศัพท์แสดงความเสียใจ-ส่งขึ้นเครื่องบินมาไทย

วันที่ 6 ตุลาคม 2566 เฟซบุ๊กของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง เผยแพร่ข้อความโดยระบุว่า เอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง แสดงความเสียใจกับมารดาของชาวเมียนมาที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2566 เวลา 17.00 น. เอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ได้พูดคุยทางโทรศัพท์ (ผ่านล่าม) กับมารดาของชาวเมียนมาที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ยิงใส่ผู้คนที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566

โดยเอกอัครราชทูตได้กล่าวในนามสถานเอกอัครราชทูต ข้าราชการ และชุมชนชาวไทยในเมียนมา แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอเป็นกำลังใจให้กับครอบครัว

พร้อมทั้งแจ้งว่า รัฐบาลไทยโดยนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรี และผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ติดต่อและพูดคุยกับเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย เพื่อแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งการดำเนินการเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือเยียวยาแก่ครอบครัวของผู้ประสบภัยตามกระบวนการต่อไป

Advertisment

ในโอกาสนี้ มารดาของผู้เสียชีวิตชาวเมียนมาได้แสดงความขอบคุณ และแจ้งว่าตนและผู้ติดตามจะเดินทางไปยังประเทศไทยในช่วงเย็นของวันที่ 6 ตุลาคม 2566 เพื่อร่วมงานศพของบุตรสาว เอกอัครราชทูตจึงได้เสนอที่จะอำนวยความสะดวกเรื่องการเดินทางจากที่พักและที่ท่าอากาศยานกรุงย่างกุ้ง ซึ่งมารดาของผู้เสียชีวิตชาวเมียนมาตอบรับด้วยความยินดี

วันนี้ (6 ตุลาคม) สถานเอกอัครราชทูตได้จัดรถไปรับมารดาและญาติของผู้เสียชีวิตชาวเมียนมาจากที่พักในกรุงย่างกุ้ง ไปส่งที่ท่าอากาศยาน และจัดเจ้าหน้าที่ประสานสายการบินเพื่ออำนวยความสะดวกในเรื่องต่าง ๆ โดยเอกอัครราชทูตได้ไปส่งที่ท่าอากาศยานด้วย

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ครอบครัวผู้เสียชีวิตชาวเมียนมาจะเดินทางถึงประเทศไทยในวันนี้ เวลา 19.00 น. ทั้งนี้ เมื่อมารดาและญาติของผู้เสียชีวิตเดินทางถึงไทยแล้ว เจ้าหน้าที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสถานเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย จะรออำนวยความสะดวกที่สนามบินสุวรรณภูมิต่อไป