เจ้าชายรัฐยะโฮร์ มาเลย์ เล่านาทีระทึก ติดในโรงแรมใกล้พารากอนช่วงเกิดเหตุยิง 

เจ้าชายรัฐยะโฮร์ มาเลเซีย
ภาพจาก X บัญชี @HRHJohorII

เจ้าชายตุนกู อิสมาอิล อิบนี สุลต่าน อิบราฮิม มกุฎราชกุมารรัฐยะโฮร์ ประเทศมาเลเซีย เจ้าของทีมฟุตบอล ยะโฮร์ ดารุล ทักซิม เล่าเหตุการณ์ติดอยู่ในโรงแรมใกล้ศูนย์การค้าสยามพารากอนช่วงเกิดเหตุยิง

วันที่ 4 ตุลาคม 2566 มติชนรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ซึ่งเกิดเหตุกราดยิงขึนที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย หนึ่งในผู้ที่ประสบเหตุดังกล่าว คือ เจ้าชายตุนกู อิสมาอิล อิบนี สุลต่าน อิบราฮิม มกุฎราชกุมารรัฐยะโฮร์ ประเทศมาเลเซีย เจ้าของทีมฟุตบอล ยะโฮร์ ดารุล ทักซิม

เจ้าชายแห่งรัฐยะโฮร์ ได้โพสต์ข้อความบน X (ทวิตเตอร์เดิม) บัญชี @HRHJohorII (HRH Crown Prince of Johor) แจ้งเหตุผลของการที่พระองค์ไม่ได้เดินทางไปเชียร์ทีมยะโฮร์ในการแข่งขันกับ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ในศึกฟุตบอล เอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก 2023 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มไอ นัดสอง ที่สนาม บีจี สเตเดียม เมื่อวันที่ 3 ตุลาคมว่า เนื่องจากพระองค์ติดอยู่ในโรงแรมใกล้จุดเกิดเหตุที่มีการกราดยิงกันในห้างสรรพสินค้าชื่อดัง

เจ้าชายระบุใน X ว่า “ผู้คนต่างตะโกนและวิ่งจากห้างสรรพสินค้าเข้าไปในโรงแรม เมื่อมือปืนเริ่มกราดยิง มีเสียงดังเกิดขึ้น และผู้คนต่างพากันกรีดร้อง ตอนเกิดเหตุพวกเรานั่งอยู่ที่ล็อบบี้ของโรงแรม

“เราอุ้มเด็ก ๆ และพาครอบครัวไปยังที่ปลอดภัย และวิ่งไปยังชั้นใต้ดินกับทีมงาน มีสิ่งเดียวที่อยู่ในความคิดของเราคือ มีมือปืนอยู่กี่คนที่นั่น และอาวุธที่ใช้คืออะไร และสถานการณ์เป็นอย่างไร เราต้องตื่นตัว และเตรียมพร้อมสำหรับทุกสิ่งที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจากสิ่งที่เรารู้อย่าเงดียวในตอนนั้นคือยังมีเสียงปืนดังอยู่ เราไม่มีข้อมูลอื่นและต้องพร้อมสำหรับทุกอย่าง

“เรายังมีภาพที่เราบอกกับลูก ๆ ว่า ‘ทุกอย่างจะต้องเรียบร้อย พ่อและแม่จะอยู่ที่นี่’ และบอกกับพวกเขาว่า ให้ลงไปรอที่รถ

“ทีมรักษาความปลอดภัยและตัวเรายืนอยู่ด้านหน้าครอบครัวของเรา สร้างเป็นโล่มนุษย์ขึ้นมาเพื่อปกป้องพวกเขา เราคิดที่จะนำครอบครัวและทีมงานออกจากที่นั่น ภรรยาของเรากอดลูก ๆ ของเราไว้ พยายามก้มตัวต่ำ และเงียบที่สุด เนื่องจากพวกเขาตกใจกลัวและร้องไห้

“เราตะโกนสุดเสียงเพื่อสั่งให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ไปเอารถที่ชั้นใต้ดิน และพาพวกเราไปยังสถานที่ปลอดภัยที่ห่างจากไกลที่นี่ เราบอกพวกเขาให้พาเราไปยังสถานทูตมาเลเซีย แต่คนขับบอกว่า สถานทูตสิงคโปร์อยู่ใกล้กว่า เราจึงติดต่อไปยังกงสุลใหญ่สิงคโปร์ ที่รัฐยะโฮร์

“ตอนนี้เราอยู่อย่างปลอดภัยที่สถานทูต และได้โทรหานายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และรัฐมนตรีกลาโหม เพื่อแจ้งว่าเกิดอะไรขึ้น ขณะที่เอกอัครราชทูตาเลเซียก็อยู่กับพวกเราด้วย

“เมื่อปลอดภัยแล้ว เราจะไปยังสนามบิน และบินกลับรัฐยะโฮร์ น่าเสียใจที่เราพลาดเกมการแข่งขันของ ยะโฮร์ ดารุล ทักซิม แต่ก็ดีใจที่ครอบครัวของเรา และทีมงานของเราปลอดภัย นี่ถือเป็นประสบการณ์ที่เลวร้ายที่สุดที่เคยเจอมา การปกป้องชีวิตของเด็ก ๆ จากฆาตกร มีผู้เสียชีวิต 2 คน ขอพระเจ้าอวยพรให้กับวิญญาณของผู้บริสุทธิ์ 

“อัลฮัมดุลิลลาห์ ที่เราปลอดภัย ขอบคุณทีมงานรักษาความปลอดภัย และเพื่อน ๆ ของเราจากสิงคโปร์ และมาเลเซีย เราจะสำนึกในบุญคุณของทุกคนตลอดไป” 

อิสมาอิล อิบราฮิม มกุฎราชกุมารแห่งยะโฮร์