ข่าวนักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิตจากเหตุยิงพารากอน ยอดอ่านขึ้น “ท็อป” เว็บสื่อรัฐบาลจีน

สื่อรัฐบาลจีน ข่าวกราดยิงสยามพารากอน

ข่าวนักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิตจากเหตุยิงที่สยามพารากอน ในประเทศไทย ยอดอ่านสูงติดท็อปของเว็บไซต์ โกลบอลไทม์ส (Global Times) สื่อที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นเจ้าของ

จากกรณีเยาวชนชายวัย 14 ปีก่อเหตุยิงในศูนย์การค้าสยามพารากอน ใจกลางกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2023 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย ซึ่ง 1 ในนั้นเป็นนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน 

ในคืนวันที่ 3 ตุลาคม 2023 “โกลบอลไทม์ส” (Global Times) สื่อภาษาอังกฤษในประเทศจีนที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นเจ้าของ ได้รายงานข่าวเหตุการณ์นี้ โดยพาดหัวข่าวว่า “Chinese tourists witness chaotic scene in Bangkok’s Siam Paragon mall shooting” (นักท่องเที่ยวจีนเป็นพยานความวุ่นวายโกลาหล เหตุยิงสยามพารากอน กรุงเทพฯ)

ต่อมาในช่วงสาย (ราว 11.30 น.) ของวันที่ 4 ตุลาคม ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” พบว่า ข่าวดังกล่าวมียอดเข้าชมสูงเป็นอันดับ 2 ของเว็บไซต์โกลบอลไทม์ส และยังคงอยู่ในอันดับที่ 2 จน ณ เวลาที่ “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานข่าวนี้ (ประมาณ 14.00 น.) 

เนื้อหาในข่าวดังกล่าวเป็นการรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จำนวนผู้เสียชีวิต และรายงานความคืบหน้าว่าเจ้าหน้าที่จับกุมผู้ก่อเหตุได้แล้ว 

โกลบอลไทม์สรายงานอ้างอิงสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CCTV) ซึ่งอ้างอิงข้อมูลจากสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยว่า เหตุการณ์กราดยิงในศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ ประเทศไทย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มีชาวจีนเสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บอีก 1 ราย 

นอกจากนั้น โกลบอลไทม์สรายงานอ้างอิงการรายงานของ “เซาท์เทิร์น เมโทรโพลิส เดลี” (Southern Metropolis Daily) สื่อท้องถิ่นในเมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน ว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนมากที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุบอกกับเซาท์เทิร์น เมโทรโพลิส เดลี ว่าพวกเขาได้ยินเสียงปืนหลายนัด และผู้คนจำนวนมากกำลังหลบหนี ขณะที่ความวุ่นวายโกลาหลปกคลุมทั่วพื้นที่

ทั้งศูนย์การค้าสยามพารากอนและศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์ (ที่อยู่ข้างกัน) ถูกปิดเมื่อเกิดเหตุขึ้น นักท่องเที่ยวจีนบอกว่าในตอนแรกพวกเขาติดอยู่ภายในสยามเซ็นเตอร์ แต่หลังจากนั้นก็ได้รับอนุญาตให้อพยพออกไปได้

นักท่องเที่ยวชาวจีนอีกรายหนึ่งเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า พวกเขากำลังช็อปปิ้งอยู่ในสยามพารากอน แล้วก็เห็นนักท่องเที่ยวจำนวนมากกำลังวิ่งหลบหนี ต่อมาในขณะที่หลบหนีก็ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด 

“ถ้าฉันจำไม่ผิด ฉันได้ยินเสียงปืนสามนัดในขณะที่ฉันกำลังวิ่ง ตอนนี้ฉันออกมาได้แล้ว และฉันไม่แน่ใจเกี่ยวกับสถานการณ์ภายในห้างเลย” นักท่องเที่ยวจีนคนหนึ่งกล่าว 

นอกจากนั้น โกลบอลไทม์สรายงานว่า ประเทศไทยเพิ่งใช้มาตรการยกเว้นวีซ่าสำหรับชาวจีน ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2023 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2024 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งสื่อรายงานโดยอ้างคำพูดของนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาของไทยว่า คาดว่าการยกเว้นวีซ่าชั่วคราวนี้จะดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนได้ 5 ล้านคน

โกลบอลไทม์สรายงานว่า ณ ช่วงเย็นวันอังคารที่ 3 ตุลาคม กระทรวงการต่างประเทศของจีนยังไม่ยืนยันรายละเอียดใด ๆ 

โกลบอลไทม์ส รายงานอีกว่า ชาวเน็ตชาวจีนจำนวนหนึ่งแสดงความกังวลว่าการเดินทางมายังประเทศไทยจะยังปลอดภัยหรือไม่ โดยมีการแชร์ความกังวลบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เว่ยป๋อ (Weibo) ซึ่งมีลักษณะคล้ายทวิตเตอร์ (Twitter) ของจีน ซึ่ง ณ เวลาที่โกลบอลไทม์สรายงานข่าวนั้น พบว่าข่าวเหตุการณ์กราดยิงในสยายามพารากอนดึงดูดผู้ใช้งานในเว่ยป๋อเข้าร่วมชม-อ่านแล้วมากกว่า 32 ล้านครั้ง