ปานปรีย์ เชื่อเหตุกราดยิงพารากอน ไม่กระทบนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย

ปานปรีย์ พหิทธานุกร

ปานปรีย์ชี้ ตามนโยบายฟรีวีซ่าจีน คนละเรื่องกับเหตุกราดยิง เชื่อไม่กระทบนักท่องเที่ยว ยันรัฐบาลไทยทำทุกอย่างเต็มที่ให้กลับสู่สภาวะปกติ

วันที่ 4 ตุลาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง เพื่อหารือถึงสถานการณ์เหตุกราดยิงที่ห้างสรรพสินค้า ว่าเหตุดังกล่าวไม่คาดฝันว่าจะเกิด แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วรัฐบาลได้ดูแลประชาชนในพื้นที่เกิดเหตุให้ได้รับความปลอดภัย และสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติแล้ว

ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิต กระทรวงการต่างประเทศจะดูแลอย่างดี โดยแจ้งไปทางคณะทูตที่มีพลเมืองได้รับผลกระทบไปแล้ว และยืนยันว่ารัฐบาลไทยพร้อมเยียวยาและสนับสนุนทุกเรื่อง รวมถึงค่าใช้จ่ายต่าง ๆ และประเทศที่พลเมืองได้รับผลกระทบ

แม้จะตกใจกับเหตุการณ์ แต่แสดงความพอใจกับการดำเนินการของฝ่ายไทย ขอย้ำว่ารัฐบาลไทยทำทุกอย่างเต็มที่ให้กลับสู่สภาวะปกติ ส่วนการดูแลความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยวในสถานที่ต่าง ๆ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการอยู่

ผู้สื่อข่าวถามจะให้ความมั่นใจกับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่กำลังจะเข้ามาจากนโยบายฟรีวีซ่าของรัฐบาล ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไร นายปานปรีย์กล่าวว่า เรื่องฟรีวีซ่าเป็นการเอื้อให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวไทยมากขึ้นในช่วงเทศกาลหยุดยาวของประเทศจีน และส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทย

Advertisment

ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับเหตุการณ์ที่เกิด ทั้งนี้ ทางการจีนเฝ้าติดตามการดำเนินการของฝ่ายไทยหลังเกิดเหตุว่าทำอะไรไปบ้าง และตนเชื่อมั่นว่าขณะนี้แต่ละประเทศจะมีความพอใจในระดับหนึ่ง

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีเป็นห่วงว่าเหตุที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาหรือไม่ นายปานปรีย์กล่าวว่า นายกฯกังวลเรื่องนักท่องเที่ยว และเสียใจกับเหตุการณ์กับผู้ที่ได้รับเสียหายและครอบครัว และสั่งการให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องติดตามและดูแลผู้เสียหายตลอดเวลาอย่างดีที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่าคณะทูตของประเทศที่ได้รับบาดเจ็บได้ร้องขอให้ไทยมีมาตรการเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวเป็นพิเศษหรือไม่ นายปานปรีย์กล่าวว่าเหตุดังกล่าวเกิดในห้างสรรพสินค้า ไม่มีใครคาดฝัน โดยทางการไทยพยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุด

เมื่อถามว่ากระทรวงการต่างประเทศได้ประสานไปยังคณะทูตประเทศต่าง ๆ เพื่อให้ช่วยชี้แจงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับพลเมืองประเทศนั้น ๆ หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวต้องทำหลังจากนี้ เวลานี้ต้องบริหารจัดการสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้มีประสิทธิภาพ ขณะนี้เรายังคุยอยู่กับคณะทูตที่มีประชาชนของเขาได้รับความเสียหายก่อน

Advertisment