แอตต้าแนะรัฐบาลเร่งเยียวยาผู้เสียหาย-นักท่องเที่ยวจีน เหตุยิงกลางพารากอน

ตำรวจและเจ้าหน้าที่เข้าประจำการ บริเวณหนึ่งในประตูห้างสยามพารากอน
Lillian SUWANRUMPHA / AFP

สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) แนะรัฐบาลเร่งเยียวยาผู้เสียหายเหตุยิงกลางสยามพารากอนทุกราย รวมถึงนักท่องเที่ยวจีนที่เสียชีวิตให้ดีที่สุด เสนอตั้งหน่วยงานสื่อสารด้านวิกฤตถาวร รับฟังกระแสโซเชียล พร้อมตอบโต้ข่าวที่ไม่จริง พร้อมสร้างความมั่นใจว่าเหตุการณ์เช่นนี้ “ไม่เกิดขึ้นอีก”

วันที่ 3 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุเยาวชนชายอายุ 14 ปี ใช้อาวุธปืนก่อเหตุยิงกลางห้างสยามพารากอน เมื่อเวลาประมาณ 16.20 น.ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตสองราย เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนและชาวเมียนมา 

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลไทยประกาศมาตรการ “วีซ่าฟรี” ให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนและคาซัคสถานได้เพียงสัปดาห์เศษ 

ทั้งนี้ นโยบายดังกล่าวบังคับใช้ระหว่างวันที่ 25 กันยายน 2566-29 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อกระตุ้นจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งสองชาติให้เดินทางเข้าประเทศไทย 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้าการเปิด “วีซ่าฟรี” ดังกล่าว นักท่องเที่ยวชาวจีนได้เดินทางเข้าประเทศไทยน้อยกว่าที่หลายฝ่ายเคยคาดการณ์ ส่วนหนึ่งเกิดจากความไม่สะดวกในการขอวีซ่า จำนวนเที่ยวบินระหว่างสองประเทศที่มีจำกัด นโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนที่เน้นให้ประชาชนเดินทางในประเทศ และ “ข่าวด้านลบของประเทศไทยในสื่อสังคมออนไลน์จีน”

นายอดิษฐ์ ชัยรัตนานนท์ เลขาธิการสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า ตนขอแสดงความเสียใจกับกรณีดังกล่าว และเสนอให้รัฐบาลเร่งดูแล เยียวยาผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตให้ดีที่สุดในทุกกรณี รวมถึงออกค่าเดินทาง ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องให้กับครอบครัวผู้เสียหาย 

พร้อมเสนอให้รัฐบาลเร่งสืบสวนหาข้อเท็จจริง โดยอยู่บนพื้นฐานที่เป็นวิทยาศาสตร์ งดตอบคำถามที่ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องข้อมูลหรือหลักฐาน และตั้งหน่วยงานข่าวสาร ติดตาม ประชาสัมพันธ์ข้อเท็จจริงแก่ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ 

นายอดิษฐ์ ชัยรัตนานนท์
นายอดิษฐ์ ชัยรัตนานนท์ เลขาธิการสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า)

“ควรตั้งศูนย์ข่าวงานวิกฤตอย่างถาวร โดยมีเครื่องมือติดตามกระแสข่าว ความคิดเห็นของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ ระบบ Social Listening คอยตอบสนองข่าวเชิงวิกฤตแบบเรียลไทม์”

นอกจากนี้ ที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ภาครัฐต้องออกมาตรการควบคุมความปลอดภัยเชิงรุก และปรับโครงสร้างความปลอดภัยนักท่องเที่ยวที่เป็นรูปธรรมอย่างเร่งด่วน และให้การยืนยันแก่ทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นอีก

ส่วนเหตุการณ์ดังกล่าว จะส่งผลต่อจำนวนนักท่องเที่ยวจีนในเชิงสถิติหรือไม่ นายอดิษฐ์กล่าวว่ายังเร็วเกินไปที่จะอนุมานในเชิงสถิติ แต่เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมีผลกระทบในเชิงความรู้สึกของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ ที่ตั้งคำถามว่า “เยาวชนอายุ 14 ปีมีอาวุธปืนได้อย่างไร” “พกปืนไปห้างสรรพสินค้าได้อย่างไร” ซึ่งคงต้องไปหาสาเหตุ และออกมาตรการป้องกันต่อไป และในเวลานี้ไม่ใช่เวลาเหมาะสมที่จะกล่าวถึงจำนวนนักท่องเที่ยวที่คาดหวัง