รัฐบาลแถลงนักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิต เหตุยิงพารากอน เข้าไทยมาตรการ “วีซ่าฟรี”

ผู้บริหารกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานตำรวชแห่งชาติแถลงข่าวร่วมกัน
(หนึ่งจากซ้าย) นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ (สองจากซ้าย) นายอารัญ บุญชัย (สามจากซ้าย) นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล (สามจากขวา) นายจักรพงษ์ แสงมณี (สองจากขวา) นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ (หนึ่งจากขวา) พล.ต.ท.สำราญ นวลมา

รัฐบาลแถลงแสดงความเสียใจแก่ผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิตเหตุเยาวชน 14 ปี ก่อเหตุยิงกลางพารากอน เผยนักท่องเที่ยวจีนที่เสียชีวิต เดินทางเข้าไทยหลังรัฐบาลเปิด “วีซ่า-ฟรี” แก่ชาวจีนและคาซัคสถาน สั่งตั้งศูนย์บัญชาการสถานการณ์ ททท.เร่งสร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว ยกระดับความปลอดภัยทุกพื้นที่

วันที่ 4 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงการต่างประเทศว่า นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายอารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ

ร่วมด้วย พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ร่วมกันแถลงผลการประชุมหารือเพื่อพัฒนามาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่สาธารณะและแหล่งท่องเที่ยว หลังเหตุการณ์เยาวชนชายอายุ 14 ปี ก่อเหตุใช้ปืนยิงประชาชน-ชาวต่างชาติที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน

ทั้งนี้ ตามกำหนดการที่เชิญไปยังสื่อมวลชน ปรากฏชื่อนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แต่พบว่า นายปรานปรีย์ไม่ได้มาร่วมแถลงข่าว

ตั้งศูนย์ฯ ประสานงาน ช่วยผู้ประสบเหตุ

นายจักรพงษ์ กล่าวว่า รัฐบาลขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บทุกคน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีชาวต่างชาติเสียชีวิตภายในห้างสรรพสินค้า นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ กระทรวงการต่างประเทศ จึงเชิญสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมพิจารณามาตรการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

โดยตั้งศูนย์บัญชาการสถานการณ์ (Situation Command Center) ขึ้น ที่กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อคอยสื่อสารกับสถานทูตต่าง ๆ ในประเทศไทยทั้งหมด ให้รับทราบข้อมูลข่าวสารที่เที่ยงตรงที่สุด และประสานงานการดูแลครอบครัวผู้ประสบเหตุที่อยู่ในต่างประเทศทั้งหมด

“ส่วนอนาคตจะมีมาตรการป้องกันอย่างไร ในโลกออนไลน์ก็เห็นว่ามีหลาย ๆ ปัญหาที่เกิดขึ้น ต้องช่วยกันคิดจริงจัง รวมทั้งการดูแลสุขภาพจิตประชาชนคนไทยทุกคน รวมถึงการควบคุมการจำหน่ายอาวุธปืน”

ทั้งนี้ สำหรับศูนย์บัญชาการสถานการณ์ (Situation Command Center) นั้น จะถูกตั้งมาเพื่อเหตุการณ์นี้โดยเฉพาะ

รัฐบาลไทยเสียใจอย่างสุดซึ้ง

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ในนามของรัฐบาลไทย ดิฉันขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บทุกคนกับเหตุการณ์สุดวิสัยที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นทุกที่ทั่วโลก

โดยเหตุการณ์วานนี้ (3 ตุลาคม) มีผู้เสียชีวิต 2 ราย เป็นชาวจีน 1 ราย และชาวเมียนมา 1 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 5 ราย เป็นชาวจีน 1 ราย ซึ่งเดินทางพร้อมกับชาวจีนที่เสียชีวิต ชาว สปป.ลาว 1 ราย และชาวไทย 3 ราย

สำหรับผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ รัฐบาลไทยจะดูแลทุกอย่างให้ดีที่สุด รวมถึงการที่ครอบครัวจะเดินทางมาพบญาติผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต

ในส่วนของผู้บาดเจ็บ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ได้รับไว้ในพระราชานุเคราะห์

นักท่องเที่ยวจีน เข้าไทยตามมาตรการ “วีซ่า-ฟรี”

นางสาวสุดาวรรณ กล่าวว่า นักท่องเที่ยวจีนที่เสียชีวิต และอีกหนึ่งรายที่ได้รับบาดเจ็บ เดินทางเข้าประเทศไทยตามมาตรการยกเว้นการตรวจลงตราแก่นักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถาน (วีซ่า-ฟรี) เมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา และรัฐบาลไทยจะดูแลเยียวยาเต็มที่

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้ตั้งศูนย์บัญชาการที่กระทรวงการต่างประเทศเพื่อได้มีการสื่อสาร และประสานงานกับทุกภาคส่วนเพื่ออัพเดทสถานการณ์ต่อไป ขณะที่ระบบการแจ้งเตือนเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินนั้น จะมีการประสานงานกันต่อไป

ส่วนเหตุการณ์ดังกล่าวจะกระทบความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งได้รับมาตรการยกเว้นการตรวจลงตรา (วีซ่า-ฟรี) มากน้อยแค่ไหน นางสาวสุดาวรรณ กล่าวว่า เราต้องพยายามสร้างความเชื่อมั่นความปลอดภัยในสถานที่ท่องเที่ยว พยายามจะควบคุมไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก โดยศูนย์ส่วนมาตรการเรียกความมั่นใจจะเป็นอย่างไรนั้น จะต้องมีการพูดคุยกันต่อไป

เร่งสร้างความมั่นใจนักท่องเที่ยว

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ททท.ได้ติดตามสถานการณ์ข่าวตั้งแต่เมื่อคืน และดำเนินการใน 3 ส่วน คือ

  1. ยกระดับมาตรการความปลอดภัยในทุกพื้นที่ ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ
  2. มาตรการฟื้นฟูและเยียวยาสภาพจิตใจ รวมถึงการอำนวยความสะดวกผู้บาดเจ็บและญาติผู้เสียชีวิตทั้งชาวไทยและต่างประเทศ
  3. มาตรการสื่อสารภาพลักษณ์ และสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ

โดยททท.ได้วางกรอบการสื่อสารภาพลักษณ์ เป็น 3 ระยะ คือ ระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ซึ่งต้องบริหารจัดการภาพลักษณ์ด้านลบที่จะเกิดขึ้นกับการท่องเที่ยวด้วย ขณะที่ระยะยาวต้องทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและสร้างความมั่นใจ

ทั้งนี้ ทางเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ได้แสดงความชื่นชมการทำงานของรัฐบาล และกระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้ติดต่อกับสถานทูตเมียนมา ประจำประเทศไทยแล้ว

นายอารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวglib,ว่า ก่อนหน้านี้กระทรวงท่องเที่ยวมีกองทุนเยียวยานักท่องเที่ยวที่เสียชีวิตและบาดเจ็บแต่ตอนนี้ไม่มีกองทุนนี้แล้ว จึงหารือกันว่าจะมีมาตรการช่วยเหลือว่าจะใช้งบปกติหรือใช้งบกลาง ซึ่งจะเสนอนายกฯในเร็ว ๆ นี้  ปัญหาเฉพาะหน้าตอนนี้คือ ดูแลผู้บาดเจ็บ ดูแลศพผู้เสียชีวิตให้ดีก่อน ส่วนเงินช่วยเหลือเยียวยายังไม่ได้พูดคุยกับญาติแต่ทางรัฐบาลต้องเตรียมไว้อยู่แล้ว

แผนโรดโชว์ตลาดจีนยังไม่เปลี่ยนแปลง

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ กล่าวว่า สำหรับแผนการโร้ดโชว์ นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยพบปะกับผู้ประกอบการฝั่งประเทศจีนในช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้ ยังไม่ได้มีการปรับแผนแต่อย่างใด โดยในงานเตรียมลงนามบันทึกความร่วมมือ (Memorandum of Cooperation : MOC) กับเอกชนท่องเที่ยวจีน ขับเคลื่อนประเด็นการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พบว่า หลังนโยบายยกเว้นการตรวจลงตรา (วีซ่า-ฟรี) แก่นักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถาน พบว่า มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยประมาณ 15,000-18,000 คนต่อวัน โดยวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา มีชาวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยจำนวน 18,040 คน เพิ่มขึ้นจากก่อนบังคับใช้มาตรการ ซึ่งมีมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าไทยราว 8,000-10,000 คนต่อวัน

จ่อคุม “สิ่งเทียมอาวุธปืน”

พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า วานนี้ (3 ตุลาคม) เวลาประมาณ 16.20 น. ผู้ก่อเหตุได้เข้าไปในห้างสรรพสินค้า และใช้อาวุธปืนประดิษฐ์เอง จากแบลงค์กัน (Blank Guns) แต่นำมาดัดแปลงให้ใช้ได้และใช้ลูกกระสุนจริง และก่อเหตุยิงบริเวณชั้น M ของห้างสรรพสินค้าจนมีผู้เสียชีวิต จากนั้น ผู้ก่อเหตุไปยังชั้น 2 และ 3 ของห้างสรรพสินค้า และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าควบคุมตัว

ทั้งนี้ เมื่อเดือนตุลาคมปี 2565 ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และห้างสรรพสินค้าฯ เคยร่วมซักซ้อมการรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว ในภาพรวมของการรับมือสถาการณ์ขณะเกิดเหตุถือว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ดีและยุติเหตุการณ์ได้เร็ว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนนี้จะเพิ่มมาตรการควบคุมและกฏหมายควบคุมอาวุธปืนประเภทแบลงค์กัน ซึ่งปืนชนิดนี้ไม่ผิดกฎหมาย แต่นำมาแปลงสภาพเป็นอาวุธที่หลัง จึงจะได้ไปพิจารณากฎหมายเพื่อเพิ่มมาตรการควบคุมวัสดุสิ่งเทียมอาวุธปืนด้วย