กรมควบคุมมลพิษเตือน “คน กทม.” รับมือฝุ่น PM2.5 ช่วง 3-5 พ.ย.นี้

กทม.-ฝุ่น pm 2.5
ภาพ : ศูนย์ภาพเครือมติชน

กรมควบคุมมลพิษเตือนประชาชนในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ชี้สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 มีแน้วโน้มสูงขึ้น ช่วง 3-5 พ.ย. นี้ เหตุฝนน้อย ลมอ่อน การระบายฝุ่นไม่ดี แนะระวังสุขภาพ ลดกิจกรรมกลางแจ้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ว่า ภาพรวมปริมาณ PM2.5 ในประเทศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีมาก-ปานกลาง

แต่ช่วงวันที่ 3-5 พฤศจิกายน 2566 กรมควบคุมมลพิษคาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 มีแนวโน้มสูงในบางพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เนื่องจากปริมาณฝนน้อยลง มวลอากาศเย็นเริ่มเข้ามาปกคลุม ประกอบกับลมอ่อน ทำให้การระบายฝุ่นละอองในพื้นที่ไม่ดีเท่าที่ควร ส่งผลให้ฝุ่นละอองสะสมในพื้นที่ได้

กรมควบคุมมลพิษจึงแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่มีฝุ่นละออง PM2.5 เกินมาตรฐานควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง ถ้ามีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์ ทั้งนี้ สามารถติดตามตรวจสอบสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ได้ทางเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น Air4thai และ AirBKK

ทางด้านกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์แนวโน้มการระบายอากาศบริเวณกรุงเทพมหานครและปริมณฑลในช่วงวันที่ 4-11 พ.ย. 2566 นี้ว่า ข้อมูลจากแบบจำลองพยากรณ์อากาศชี้ว่าการระบายอากาศไม่ดี อย่างไรก็ตามยังมีโอกาสเกิดฝนตกในช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายน จึงเป็นปัจจัยที่ช่วยลดความเข้มข้นของฝุ่นละอองได้ในระยะนี้

ทั้งนี้ ความกดอากาศที่มีกำลังแรงมักทำให้เกิดลมแรง ซึ่งฝุ่นละอองสามารถระบายได้ดีหากแต่ช่วงที่มีกำลังอ่อนลงมักจะทำให้มวลอากาศนิ่ง และเกิดปรากฏการณ์อากาศปิด (อินเวอร์ชั่น) ซึ่งอากาศไม่สามารถลอยตัวขึ้นในแนวดิ่งได้ตามปกติ และสามารถสังเกตเห็นได้ถึงสภาวะลมสงบหรือลมอ่อน ปัจจัยเช่นนี้ทำให้ฝุ่นละอองที่่อยู่ในอากาศไม่สามารถระบายได้ และเกิดการสะสมในอากาศได้หลายวัน-หลายสัปดาห์ หรือนานกว่า (หากไม่มีฝนชะล้างออกไป)