ลอยกระทง 2566 เปิดสถานที่รอบ กทม.-เว็บลอยกระทงออนไลน์

กระทง
ข้อมูล ณ วันที่ 27 พฤศจิกายน 2566

เปิดพิกัดสถานที่รอบ กทม. เปิดให้ลอยกระทง 2566 วันนี้ (27 พ.ย. 2566) มีที่ไหนบ้าง พร้อมรวมเว็บไซต์ร่วมลอยกระทงออนไลน์ อยู่บ้านก็ลอยกระทงได้

วันลอยกระทง เป็นพิธีที่เกิดขึ้นในคืนวันเพ็ญ เดือน 12 หรือวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 อันเป็นวันพระจันทร์เต็มดวง และเป็นช่วงที่น้ำหลากเต็มตลิ่ง โดยวันลอยกระทงนั้น จะเป็นวันที่ผู้คนนำกระทงซึ่งทำจากวัสดุต่าง ๆ ปักธูปและเทียน แล้วนำไปลอย เพื่อเหตุผลในด้านความเชื่อที่แตกต่างไปในแต่ละบุคคล

สำหรับวันลอยกระทงในปี 2566 ตรงกับวันที่ 27 พฤศจิกายน ซึ่งในช่วงวันลอยกระทงจะมีการจัดสถานที่ให้ลอยกระทง รวมถึงมีเว็บไซต์ลอยกระทงออนไลน์ สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกเดินทางไปลอยกระทงตามสถานที่ต่าง ๆ

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมสถานที่ลอยกระทงทั่วกรุงเทพมหานคร พร้อมเว็บไซต์สำหรับร่วมลอยกระทงออนไลน์

กทม.เตรียมพร้อม ลอยกระทง 2566

กรุงเทพมหานคร พร้อมจัดงาน “ลอยกระทง กรุงเทพมหานคร 2566” เน้นความปลอดภัยสูงสุด เชิญชวนลอย กระทงออนไลน์ ปีนี้เป็นปีแรก โดยนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า หลายประเทศทั่วโลกล้วนมีเทศกาลสำคัญ

ส่วนกรุงเทพฯ มี 2 เทศกาลสำคัญ คือ Winter Festival หรือเทศกาลลอยกระทง และ Water Festival หรือเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งทั้ง 2 งาน กทม.ร่วมจัดงานกับหลายภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน

ศานนท์ หวังสร้างบุญ

สิ่งที่คนจะนึกถึงเป็นอันดับแรกของทั้งสองเทศกาล คือ เรื่องของการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย และเรื่องของปัญหาความปลอดภัยและการรักษาสิ่งแวดล้อม

จึงเป็นที่มาแนวคิด 3 ปลอด คือ 1.ปลอดจากวัสดุไม่ธรรมชาติ 100% 2.ปลอดจากประทัด โคมลอย พลุ 3.ปลอดอันตรายจากโป๊ะ-ท่าเรือไม่แข็งแรง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

ความปลอดภัยโป๊ะและท่าเรือ

ในเรื่องของความปลอดภัยจากโป๊ะและท่าเรือที่ไม่แข็งแรง ทางด้านรองผู้ว่าฯ ทวิดา ได้มีการสั่งการให้สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) ดำเนินการตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว ขอให้ประชาชนดูป้ายแจ้งเตือนห้ามใช้งานของโป๊ะและท่าเรือที่ไม่แข็งแรง ส่วนท่าเรือหรือโป๊ะที่สามารถใช้งานได้ จะมีเจ้าหน้าที่เทศกิจและสปภ. (สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย) คอยอำนวยความสะดวกด้านความปลอดภัย

รวมถึงควบคุมคิวลำดับและจำนวนของผู้ลอยกระทงในแต่ละโป๊ะและท่าเรือเพื่อความปลอดภัย โดยจะมีการดูแลเป็นพิเศษในจุดที่จัดงานใหญ่และคาดว่าจะมีประชาชนร่วมงานจำนวนมาก อาทิ สะพานพระราม 8 คลองโอ่งอ่าง การจัดงานของกระทรวงวัฒนธรรมที่วัดอรุณราชวรารามฯ และการจัดงานของรัฐบาลที่คลองผดุงกรุงเกษม เป็นต้น

ในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้มีการเตรียมความพร้อมในการจัดงานประเพณีลอยกระทง โดยกำหนดจัดงาน 2 พื้นที่ หลัก ได้แก่

  • บริเวณใต้สะพานพระราม 8 เขตบางพลัด
  • คลองโอ่งอ่าง เขตพระนคร

การจัดงานที่สะพานพระราม 8 ภายในงานมีการจำลองบรรยากาศตลาดโบราณย้อนยุค การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ กรุงเทพมหานคร ของดี 50 เขต ร้านค้าชุมชน ทั้งสินค้าหัตถกรรมและอาหารพื้นบ้าน จำนวนกว่า 70 ร้านค้า และการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย

มีการจัดจุดถ่ายภาพเช็กอินและแชร์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เป็นแลนด์มาร์กสำคัญในการจัดงานประเพณีลอยกระทงกรุงเทพมหานครเป็นประจำทุกปี ณ บริเวณสะพานพระราม 8

ขอความร่วมมือประชาชน

  1. ใช้กระทงจากวัสดุธรรมชาติและงดใช้โฟม
  2. ลอยกระทงร่วมกัน 1 ครอบครัว 1 กระทง
  3. เลือกกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ หรือวัสดุที่ย่อยสลายได้ง่ายและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น กระทงที่ทำจากหยวกกล้วยและใบตอง แป้งมันสำปะหลัง ชานอ้อย หรือกระทั่ง ขนมปัง ลดภาระการคัดแยกในเทศกาลลอยกระทงปีนี้

พิกัดสถานที่ลอยกระทงรอบกรุงเทพ

กรุงเทพมหานครเปิดสวนสาธารณะ 34 แห่ง เพื่อให้ประชาชนลอยกระทง ในวันที่ 27 พ.ย. 2566 ตั้งแต่ เวลา 05.00-24.00 น.

    1. สวนลุมพินี เขตปทุมวัน
    2. สวนจตุจักร เขตจตุจักร
    3. สวนวชิรเบญจทัศ เขตจตุจักร
    4. สวนพระนคร เขตลาดกระบัง
    5. สวน 60 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เขตลาดกระบัง
    6. สวนสราญรมย์ เขตพระนคร
    7. สวนรมณีนาถ เขตพระนคร
    8. สวนสันติชัยปราการ เขตพระนคร
    9. สวนธนบุรีรมย์ เขตทุ่งครุ
    10. สวนเสรีไทย เขตบึงกุ่ม
    11. สวนนวมินทร์ภิรมย์ เขตบึงกุ่ม
    12. สวนหนองจอก เขตหนองจอก
    13. สวนราษฎร์ภิรมย์ เขตหนองจอก
    14. อุทยานเบญจสิริ เขตคลองเตย
    15. สวนเบญจกิติ เขตคลองเตย
    16. สวนบึงกระเทียม เขตมีนบุรี
    17. สวนพระยาภิรมย์ เขตมีนบุรี
    18. สวนวารีภิรมย์ เขตคลองสามวา
    19. สวนสิริภิรมย์ เขตคลองสามวา
    20. สวนเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา เขตบางคอแหลม
    21. สวนสันติภาพ เขตราชเทวี
    22. สวนกีฬารามอินทรา เขตบางเขน
    23. สวนรมณีย์ทุ่งสีกัน เขตดอนเมือง
    24. สวน 50 พรรษา มหาจักรีสิรินธร เขตประเวศ
    25. สวนวนธรรม เขตประเวศ
    26. สวนทวีวนารมย์ เขตทวีวัฒนา
    27. สวนสาธารณะต่างระดับพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4 ตัดกับพุทธมณฑลสาย 2 เขตทวีวัฒนา
    28. สวนหลวงพระราม 8 เขตบางพลัด
    29. สวนสาธารณะบึงน้ำลาดพร้าว 71 เขตลาดพร้าว
    30. สวนสิรินธราพฤกษาพรรณ เขตบางกอกน้อย
    31. สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เขตบางกอกน้อย
    32. สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เขตสาทร
    33. สวนบางแคภิรมย์ เขตบางแค
    34. สวนเทียนทะเลพัฒนาพฤกษาภิรมย์ เขตบางขุนเทียน

ไอคอนสยาม ชวนแต่งชุดไทยลอยกระทง

ด้านภาคเอกชน มีการจัดงานลอยกระทงด้วยเช่นกัน โดยไอคอนสยาม จัดใหญ่การแสดงแสงสีเสียงวันที่ 27 พฤศจิกายนนี้ กับงาน “ICONSIAM CHAO PHRAYA RIVER of ETERNAL PROSPERITY ลอยกระทงบนสายน้ำแห่งความเจริญรุ่งเรือง” พบกับ “คิมเบอร์ลี่ แอน โวลเทมัส” ในชุดนางนพมาศ “นารีศรีสัชนาลัยสุโขทัยธานี” มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท พร้อมด้วยสำรับเครื่องประดับทองคำล้ำค่าชุด “รัตนมาสพิลาสจักรพรรดิ์” มูลค่ารวมกว่า 20 ล้าน

นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการ “กระทง 5 พื้นที่เอกลักษณ์” ให้ได้ชมภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น และ “นิทรรศการกระทงนานาชาติ” ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต 16 ประเทศ และ 7 มหาวิทยาลัยประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ นำแลนมาร์กอันโดดเด่นและเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของแต่ละประเทศมาถ่ายทอดผ่านนิทรรศ

เต็มอิ่มกับอาหารการกินที่ เมืองสุขสยามในธีมตลาดย้อนยุคเมืองศรีสัชนาลัย ซึมซับวิถีชีวิต ประเพณีและวัฒนธรรมกับบรรยากาศการตกแต่งโดยรอบด้วยโคมสีสันล้านนา

ไอคอนสยามได้คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม โดยร่วมกับกรุงเทพมหานคร สำนักสิ่งแวดล้อม และสำนักงานเขตคลองสาน เตรียมเจ้าหน้าที่ เรือ และอุปกรณ์เก็บกระทงครบชุด เตรียมเก็บกระทงหลังจบงาน

รวมเว็บลอยกระทงออนไลน์

1. เว็บไซต์กระทรวงวัฒนธรรม : https://ecard.m-culture.go.th/
เว็บไซต์กระทรวงวัฒนธรรม เพิ่มลูกเล่นโดยได้เพิ่มการ์ดอวยพรใส่ลงไปในกระทง ที่สามารถเลือกการ์ดได้ทั้งหมด 8 แบบ กรอกชื่อผู้รับ และข้อความดี ๆ กดปุ่มสร้างการ์ด จากนั้นสามารถแชร์หรือดาวน์โหลดการ์ด เพื่อส่งมอบให้คนที่ต้องการได้เลย

2.เว็บไซต์ sanook : https://season.sanook.com/loykrathong/
เว็บสนุก sanook ถือเป็นเว็บไซต์ที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะเลือกรูปแบบกระทงเองได้ ยังสามารถ เลือกคำอธิษฐาน สถานที่ เลือกลอยเดี่ยวหรือคู่ก็ได้ และยังสามารถอัพโหลดรูปภาพของเราใส่ในเพิ่มในกระทงได้อีกด้วย

3. เว็บไซต์ MThai : https://mthai.com/loykrathong/                                                                        เว็บไซต์เอ็มไทยสามารถเลือกสถานที่ที่ต้องการลอยได้ด้วย โดยฉากหลังจะเปลี่ยนไปตามสถานที่ที่เราต้องการจะลอยเช่นกัน และยังมีกระทงให้เลือกถึง 6 รูปแบบ ได้แก่ กระทงพญาปัง, กระทงกลีบบัว, กระทงเลขหวย, กระทงพระพิฆเนศ, กระทงฉลามงับงับ และกระทงหลงงาน จากนั้นให้กรอกข้อมูลและคำอธิษฐานของเรา และสามารถลอยกระทงได้เลย

4.เว็บไซต์ longdo : https://map.longdo.com/loykrathong/
เป็นเว็บไซต์ลอยกระทงที่สามารถเลือกสายแม่น้ำในการนำกระทงไปลอยได้ เลือกรูปแบบกระทง ใส่ข้อความหรือคำอวยพรในกระทงได้ และสุดท้าย Facebook แล้วก็ลอยกระทงได้เลย

5.เว็บไซต์ readawrite : https://www.readawrite.com/?action=loykrathong
เว็บไซต์ readawrite นอกจากจะมีกระทงแล้วยังมีโคมลอยให้ผู้ใช้งานได้เลือกกัน มีทั้งฟรีและแบบต้องโดเนตให้กับทางเว็บไซต์ ใครที่อยากจะมาร่วมลอยแบบฟรี ๆ ก็สามารถทำได้ โดยสามารถเข้าสู่ระบบได้ผ่านทางเฟซบุ๊กหรือไลน์ ใส่คำขอพร และกรอกชื่อ พร้อมกดลอยกระทงได้เลย