อย.ผนึกตำรวจ ปราบยาเสียสาวก่อนลอยกระทง

อย. ผนึกตำรวจ ปราบยาเสียสาวก่อนลอยกระทง

อย.ผนึกตำรวจปราบยาเสียสาวก่อนลอยกระทง ลุยตรวจค้น 6 จุด ยึดยาเสียสาว และยาเสริมสมรรถภาพทางเพศกว่า 2 พันชิ้น

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ปฏิบัติการกวาดล้างผู้จำหน่ายยาปลุกเซ็กซ์ ตรวจค้น 6 จุด ทั้งพื้นที่กรุงเทพมหานคร, จ.นนทบุรี, จ.ปทุมธานี และ จ.นครราชสีมา

ตรวจยึดของกลาง 80 รายการ มูลค่ากว่า 1.9 ล้านบาท อาทิ ยาเสียสาว จำนวน 106 ชิ้น, ยาเสริมสมรรถภาพทางเพศ จำนวน 1,891 ชิ้น, ผลิตภัณฑ์สำหรับทากระตุ้นความรู้สึกทางเพศ จำนวน 169 ชิ้น, ผลิตภัณฑ์ต้องสงสัยว่าเป็นยาเสพติดประเภทสารระเหย (ป็อปเปอร์) จำนวน 220 ขวด, เซ็กซ์ทอยรูปแบบต่าง ๆ และถุงยางอนามัย จำนวน 470 ชิ้น

อย.ระบุว่า การระดมกำลังกวาดล้างนี้ เนื่องจากช่วงเดือนพฤศจิกายนมีเทศกาลสำคัญซึ่งมีหนุ่มสาวออกมารวมตัวกันเพื่อ “ลอยกระทง” บางส่วนมีการจัดงานปาร์ตี้ส่วนตัว และสังสรรค์ตามสถานบันเทิง ซึ่งอาจเป็นช่องว่างให้มีการนำยาเสียสาวมาใช้กับเหยื่อเพื่อประสงค์ต่อทรัพย์สิน ล่วงละเมิดทางเพศ หรือก่ออาชญากรรมรูปแบบอื่น ๆ

เภสัชกรหญิงวรสุดา ยูงทอง ผู้อำนวยการกองยา กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้พบยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาที่ลักลอบนำเข้า และขายให้ผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม ซึ่งตัวผลิตภัณฑ์ถือว่าเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคและการใช้ยาผิดวัตถุประสงค์ เป็นอันตรายถึงชีวิตได้

ด้าน พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.ย้ำว่า จะดำเนินการกวาดล้างผู้ที่กระทำผิดอย่างต่อเนื่อง หากประชาชนพบเห็นร้านขายยาใดมีพฤติกรรมในการใช้พนักงานขายยาที่ไม่ใช่ผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม หรือการกระทำความผิดกฎหมายในลักษณะอื่นใดสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน ปคบ.1135 หรือเพจ ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภคได้ตลอดเวลา