ค่าไฟ เดือน ม.ค.-เม.ย.67 หน่วยละ 4.18 บาท เตรียมชง ครม.อนุมัติ

รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี

รัดเกล้า รองโฆษกรัฐบาลเผย ค่าไฟเดือนมกราคม-เมษายน 2567 อัตรา 4.18 บาทต่อหน่วย เตรียมรายงาน ครม.ให้รับทราบ

วันที่ 11 มกราคม 2566 นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ประกาศอัตราค่าไฟฟ้าสำหรับงวดเดือนมกราคม-เมษายน 2567 ในอัตรา 4.18 บาทต่อหน่วย โดยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ระบุว่า​แม้ค่าก๊าซจะเพิ่มสูงขึ้นกว่ารอบที่แล้วมาก

จึงต้องขอขอบคุณการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ ปตท. ทุกหน่วยงาน และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ที่ให้การสนับสนุนข้อเสนอของกระทรวงพลังงานเสมอมา และอนุมัติงบฯกลางเพื่อช่วยยืนอัตราค่าไฟฟ้าให้พี่น้องประชาชน 17.77 ล้านรายที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วย ในอัตราค่าใช้ไฟฟ้าเดิมที่ 3.99 บาทต่อหน่วย

หลังจากนี้จะมีการรายงานให้ ครม.ได้รับทราบต่อไป ทั้งนี้ ประชาชนทั่วไปบิลค่าไฟเดือนมกราคมก็อยู่ในอัตราหน่วยละ 4.18 บาททันที โดยถือเป็นความตั้งใจของรัฐบาลที่ได้ทำแล้วตามสัญญา เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน ในส่วนของกลุ่มเปราะบางที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน​

ได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว โดยงวดมกราคม-เมษายน 67 คงไว้ที่อัตราเดิม 3.99 บาทต่อหน่วย จำนวน 17.7 ล้านครัวเรือน ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นมาตรการที่รัฐบาลชุดนี้ดำเนินการเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชนอย่างต่อเนื่อง