สภาผู้บริโภค คัดค้านชลน่าน ตั้ง Provider Board กำกับบัตรทองฝ่ายเดียว

สภาผู้บริโภค คัดค้าน ‘หมอชลน่าน’ ตั้งบอร์ดผู้ให้บริการ (Provider Board) มากำกับบัตรทอง เพียงฝ่ายเดียว

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 25567 รายงานข่าวจากสภาผู้บริโภค ระบุว่าจากกรณีข่าว ‘สรุปผลหารือ ‘5 เครือข่ายสถาบันการแพทย์’ ร่วม สปสช. สธ. เดินหน้าตั้ง Provider Board ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องการให้บริการ “ชลน่าน” มอบ สปสช. ยกร่างให้อยู่ภายใต้ พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพฯ ขับเคลื่อนผ่านคณะอนุกรรมการยุทธศาสตร์ของ สปสช. เสนอเข้าบอร์ดพิจารณา…’ นั้น
.
สภาผู้บริโภค ได้ย้ำชัดถึงหลักการของระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สิทธิบัตรทอง) จะต้องยึดถือการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ คือ ประชาชน ซึ่งสะท้อนได้จากคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่กำกับคุณภาพและมาตรฐานของบัตรทองในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับชาติจนถึงท้องถิ่น มีองค์ประกอบจากทุกภาคส่วน ถึงแม้สัดส่วนประชาชนจะจำกัดและน้อยกว่า แต่ก็ทำหน้าที่ได้อย่างดีในการเฝ้าระวังและสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน
.
ดังนั้น สภาผู้บริโภคขอคัดค้านการจัดตั้งบอร์ดผู้ให้บริการที่ไม่ควรจัดตั้งผ่านคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพราะอาจขัดหลักการและผิดเจตนารมณ์ของระบบสิทธิบัตรทอง และอาจทำให้ระบบการรักษาสุขภาพดังกล่าวถูกภาครัฐกุมอำนาจแบบเบ็ดเสร็จ ไม่มีเสียงของประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมกำกับมาตรฐานการให้บริการสุขภาพ
.
ทั้งนี้ หากต้องการเดินหน้าจัดตั้งบอร์ดผู้ให้บริการจะต้องจัดตั้งบอร์ดผู้รับบริการ หรือ Consumer Board ที่เป็นของภาคประชาชนด้วย โดยจะต้องจัดตั้งผ่านกระทรวงสาธารณสุขโดยตรง เพื่อให้ภาคประชาชนได้มีส่วนร่วมกำกับมาตรฐานการให้บริการสุขภาพของประเทศไทย (อ้างอิงที่มาข่าว : https://www.hfocus.org/content/2024/02/29750)