หมอยง ชี้ไม่มีความจำเป็นต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ชนิด 4 สายพันธุ์

หมอยง

หมอยงชี้ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ชนิด 4 สายพันธุ์ เพราะวัคซีนไข้หวัดใหญ่ชนิด 3 สายพันธุ์มีราคาถูกกว่า-ได้ผลไม่ต่างกัน อีกทั้งในไทยไม่มีการตรวจพบสายพันธุ์ที่ 4 Yamagata มานานเกือบ 4 ปีแล้ว

วันที่ 9 เมษายน 2567 นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงวัคซีนไข้หวัดใหญ่

ระบุว่าวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์สำหรับปีนี้ (ขั้วโลกใต้) ที่จะใช้กับประเทศไทยมาแล้ว ไข้หวัดใหญ่มักจะเริ่มระบาดในเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป โดยเฉพาะในหน้าฝน

ซึ่งวัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่มาในประเทศไทยส่วนใหญ่จะเป็น 4 สายพันธุ์คือ ไข้หวัดใหญ่ A 2 สายพันธุ์ (H1N1, H3N2) ไข้หวัดใหญ่ B 2 สายพันธุ์ (Yamagata และ Victoria)

ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ชนิด 4 สายพันธุ์ เพราะสายพันธุ์ Yamagata ไม่มีการตรวจพบมาเกือบ 4 ปีแล้ว รวมทั้งประเทศไทยด้วย เชื่อว่าสายพันธุ์นี้คงหมดไปหรือสูญพันธุ์แล้ว

วัคซีนชนิด 3 สายพันธุ์จะไม่มีสายพันธุ์ Yamagata จึงเพียงพอ หรือไม่แตกต่างกับ 4 สายพันธุ์เลย ขณะเดียวกัน วัคซีนชนิด 3 สายพันธุ์จะมีราคาถูกกว่าชนิด 4 สายพันธุ์ และผลที่ได้ก็ไม่แตกต่างกัน เพราะไม่มีสายพันธุ์ Yamagata แล้ว

บริษัทวัคซีนทั่วโลกกลับตัวไม่ทัน ได้ผลิต 4 สายพันธุ์ออกมาแล้ว มีน้อยมากที่ผลิตเป็น 3 สายพันธุ์

ปีนี้จึงต้องฉีด 4 สายพันธุ์ทั้งที่ความจำเป็นของสายพันธุ์ที่ 4 Yamagata ไม่มีความจำเป็น และวัคซีนชนิด 3 สายพันธุ์ก็ถูกกว่า การศึกษาติดตามการระบาดของสายพันธุ์ต่าง ๆ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในแผนการให้วัคซีนแห่งชาติ