กทม.รุกทีละคืบ 800 กม. จัดระเบียบปัญหาสายสื่อสารรุงรัง

จัดระเบียบสายสื่อสาร

เป็นอีกเรื่องที่เป็นหน้าตาของมหานครระดับโลกอย่างกรุงเทพฯ แต่เสาไฟฟ้าเต็มไปด้วยสายสื่อสารรุงรัง

อัพเดตล่าสุด ณ ต้นเดือนเมษายน 2567 “วิศณุ ทรัพย์สมพล” รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ร่วมกับพันธมิตรหน่วยงานรัฐและเอกชน

อาทิ การไฟฟ้านครหลวง (MEA) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม สำนักงานเขตวัฒนา และภาคีเครือข่าย ลงพื้นที่เพื่อรื้อสายสื่อสารถนนอโศกมนตรี ตั้งแต่แยกถนนเพชรบุรีฯ ถึงแยกถนนสุขุมวิท รวม 2.4 กิโลเมตร

จัดระเบียบสายสื่อสาร

“โครงการสายสื่อสารจะมีสองลักษณะ คือการนําสายสื่อสารลงใต้ดิน สอดคล้องกับแผนการนําสายไฟฟ้าลงใต้ดินของ MEA ที่มีโครงการถึงปี 2572 ต้องใช้เวลาอีกหลายปี เพราะฉะนั้นในบางเส้นทางที่ยังไม่นำสายไฟฟ้าลงดิน แต่มีแผนจะนำลงดิน ถ้าสายสื่อสารสามารถนำลงได้ก่อนก็นําลงได้เลย เพื่อทำให้การปรับปรุงทางเท้าทำได้เร็ว”

สำหรับไซต์งานภาคสนามที่ถนนอโศกมนตรี เป็นตัวอย่างหนึ่งที่ กทม.นําสายสื่อสารลงดินก่อนโดยไม่ต้องรอโครงการสายไฟฟ้าลงดิน ซึ่งจะทำไม่ได้เลยถ้าไม่ได้รับความร่วมมือจาก กสทช. ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม และ MEA ที่มีการปรับแผนร่วมกัน

“จากนี้ไปเราจะมีความชัดเจนในเรื่องเส้นทางที่จะนำสายสื่อสารลงดินกับจัดระเบียบสายสื่อสาร” คำกล่าวของ รองผู้ว่าฯ วิศณุ

ทั้งนี้ ปี 2567 กทม. พร้อมด้วย MEA และหน่วยงานภาคีมีแผนนำสายสื่อสารลงใต้ดิน 29 เส้นทาง ระยะทางรวม 61 กิโลเมตร ประกอบด้วยพื้นที่บางช่วงของถนนสายสำคัญต่าง ๆ เช่น ถนนอโศกมนตรี ถนนศรีอยุธยา ถนนพระรามที่ 4 และถนนจรัญสนิทวงศ์ เป็นต้น

จัดระเบียบสายสื่อสาร

นอกจากนี้ ยังมีการบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดระเบียบสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าให้เป็นระเบียบเรียบร้อย รวมระยะทาง 570 กิโลเมตร เฉลี่ยดำเนินงานเดือนละ 45 กิโลเมตร

แผนงานในปี 2568 มีเป้าหมายจัดระเบียบสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้ารวมระยะทาง 800 กิโลเมตร

นอกจากการดำเนินงานที่เจาะจงในด้านสายสื่อสารโดยเฉพาะแล้ว MEA ยังมีโครงการสายไฟฟ้าใต้ดินที่กำหนดเป้าหมาย 313.5 กิโลเมตร ให้แล้วเสร็จภายในปี 2572