บึงกาฬน้ำท่วมพื้นที่การเกษตร 8 อำเภอ เตือนปชช.ริมน้ำสงครามขนของขึ้นที่สูง

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 30 ก.ค. ที่จังหวัดบึงกาฬมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องทั้ง 8 อำเภอท้องฟ้าปิดมืดครึ้มตลอดเวลา กระทั่งวันนี้ในช่วงบ่ายท้องฟ้าเปิดมีแดดออกเป็นครั้งแรก ในรอบกว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีปริมาณน้ำสะสมตามพื้นที่ต่างๆเป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่ามีน้ำจำนวนมากไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านทั้ง 8 อำเภอ นับ 1,000 ไร่ เช่นที่อำเภอบึงโขงหลง บริเวณท้ายเขื่อนบ้านดอนกลางข้าวนาปีต้องจมน้ำอย่างน้อยกว่า 300 ไร่

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจปริมาณน้ำในแม่น้ำสงครามที่บริเวณจุดวัดระดับน้ำ บ้านท่ากกแดง ต.ท่ากกแดง อ.เซกา พบว่าแม่น้ำสงครามมีระดับสูงขึ้น โดยวัดได้ที่ 12.15 เมตร ทำให้บางจุดมีน้ำเอ่อล้นไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรโดยเฉพาะนาข้าว ในพื้นที่ตำบลท่าสะอาด, อำเภอพรเจริญ ซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำสงคราม มีน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรที่บ้านสันติสุข ม.5 ต.ดอนหญ้านาง อีกหลายร้อยไร่,อำเภอศรีวิไล มีน้ำเอ่อล้นลำห้วยลึก ลำห้วยทราย ในตำบลชมพูพร ลำห้วยฮี้ ในตำบลศรีวิไล น้ำได้ไหลท่วมนาข้าว สวนยางพารา ที่อยู่ติดลำห้วยด้วย และยังมีรายงานว่ามีน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรในอำเภอโซ่พิสัย อีก 2 ตำบลคือตำบลบัวตูมและตำบลหนองพันทา เช่นกัน

ส่วนอำเภอบุ่งคล้า อำเภอเมืองบึงกาฬ และอำเภอปากคาด ที่อยู่ติดริมแม่น้ำโขง ก็มีน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านเช่นกัน เพราะฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องประกอบกับระดับน้ำในแม่โขงที่หนุนลำน้ำสาขา จนไม่สามารถระบายน้ำจากลำห้วยสาขาให้ไหลลงสู่แม่น้ำโขงได้

ด้านนายประชา เกษลี ผู้อำนวยการโครงการชลประทานบึงกาฬ โครงการชลประทานบึงกาฬ ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำสงครามล้นตลิ่ง ซึ่งเหลือเพียง 0.33 เมตร โดยขอให้ประชาชนที่มีบ้านเรือน ที่อยู่อาศัย ติดกับแม่น้ำสงคราม และลำห้วยสาขา ให้เคลื่อนย้ายทรัพย์สิน สิ่งของมีค่าตลอดจนสัตว์เลี้ยง ไปยังสถานที่ปลอดภัย ประกาศ ณ วันที่ 30 กรกฎาคม

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์