นักท่องเที่ยวไม่ผิดหวัง ขึ้นชมความสวยงามทะเลหมอกที่ห้อมล้อมภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2561 ที่บ้านผาหวาย ตำบลปวนพุ อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย เป็นจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวมาจังหวัดเลย ต้องมาแวะเที่ยวหรือพัก เพื่อช่วงเช้าตื่นขึ้นมาชมทะเลหมอกยอดบนภูป่าเปาะ ที่มีจุดชมวิว ที่อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 900 เมตร สามารถมองเห็นภูหอ ซึ่งเป็นทางด้าน อำเภอภูหลวง หรือที่เรียกว่า “ฟูจิเมืองเลย” ซึ่งมีลักษณะเป็นภูเขาสูง เป็นภูเขายอดตัด หรือภูเขายอดราบโดยเฉพาะช่วงที่มีทะเลหมอกปกคลุม มีลักษณะคล้ายภูเขาไฟฟูจิยามาในประเทศญี่ปุ่น เดิมที ภูป่าเปาะ เป็นพื้นที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติภูค้อ-ภูกระแต และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูค้อ-ภูกระแต

คำว่า ภูป่าเปาะ นั้นมาจากภูเขาที่มีป่าไผ่เปาะ ไผ่เปาะ เป็นไผ่ชนิดหนึ่งที่ขึ้นได้ทั่วไปตามภูเขายังสามารถพบได้ทุกๆ อำเภอ ของจังหวัดเลย ลักษณะของไผ่เปาะนั้น เป็นไผ่ที่เปาะแตกหักง่าย ภูป่าเปาะ ส่วนจุดชมวิวจะมีทั้งหมด 4 จุด ซึ่งแต่ละจุดจะห่างกันประมาณ 200 เมตร ส่วนจุดยอดบนสุดสามารถมองเห็นวิวได้ 360 องศา คือสามารถมองภูเขาได้รอบทิศทาง สามารถชมพระอาทิตย์ได้ทั้งขึ้นและตกในจุดๆ เดียว คือสามารถไปเช้า หรือเย็น และยังสามารถมองเห็นภูเขาได้อีก 3 จังหวัด คือ อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น และผาสามยอด จังหวัดหนองบัวลำภู และสามารถชมวิว อีก 8 แห่ง ในมุมมอง 360 องศา

นักท่องเที่ยวสามารถไปเที่ยวชมภูป่าเปาะได้โดยใช้เส้นทางเดียวกับสวนผาหินงาม ห่างจากตัวเมืองจังหวัดเลย เพียงประมาณ 45 กิโลเมตร หรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ผู้ใหญ่บ้านผาหวาย คุณบุญลือ พรมหาลา โทร. 089 764 6829 และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย โทร. 042 812 812

 

ที่มา : มติชนออนไลน์