กองปราบส่งฟ้อง”องอาจ”โฆษกธรรมกาย ม.116 อัยการนัดฟังคำสั่ง 27 ก.ย.

กองปราบฯ ส่งสำนวนสมควรฟ้อง “องอาจ”โฆษกธรรมกาย คดียุยงปลุกปั่นปี 2559 ให้อัยการ เจ้าตัวปัดยันทำหน้าที่หาทางออกปัญหา อัยการนัดฟังคำสั่ง 27 ก.ย.

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 กันยายน ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม ได้นำสำนวนพร้อมความเห็นสมควรฟ้อง นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาในความผิดฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความกระด้างกระเดื่อง ทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหรือวิธีอื่นใด อันไม่ใช่การกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 (2) และ (3) กรณีนายองอาจแถลงข่าวที่วัดพระธรรมกาย เมื่อปี 2559 มาส่งพนักงานอัยการ พร้อมนัดให้นายองอาจ ผู้ต้องหา มารายงานตัวในวันนี้

ต่อมาเวลา 10.20 น.นายองอาจ พร้อมด้วยนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ ได้เดินทางมาถึง โดยนายองอาจให้สัมภาษณ์ว่า มารายงานตัวในคดีที่ถูกกล่าวหาว่ายุยงปลุกปั่นฯ กรณีแถลงข่าวจุดยืนและท่าทีของศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2559 ในช่วงที่มีการเตรียมตรวจค้นวัดพระธรรมกายของเจ้าหน้าที่รัฐ ก่อนหน้านี้ได้พบพนักงานสอบสวน เข้าให้ปากคำพร้อมนำพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในการทำหน้าที่โฆษกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย ยืนยันว่าการทำหน้าที่ทุกครั้งไม่ได้กระทำการยุยงปลุกปั่นหรือทำให้ประชาชนละเมิดกฎหมายสร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง

“แต่ในทางกลับกันผมทำหน้าที่ทุกครั้งเพื่อที่จะหาทางออกของปัญหา สะท้อนความคิดเห็นของประชาชนกลุ่มหนึ่ง นั่นก็คือคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายว่ารู้สึกอย่างไร คิดเห็นอย่างไร เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของรัฐได้มีความเข้าใจและหาทางออกของปัญหาด้วยความราบรื่น ด้วยความสงบเรียบร้อย ก็ทำหน้าที่เพียงเท่านี้ ไม่ได้ปรารถนายุยงปลุกปั่น ไม่ได้ปรารถนาให้เกิดการกระทำละเมิดกฎหมายใดๆ ทั้งสิ้น” นายองอาจ กล่าว

นายองอาจ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จะยื่นขอความเป็นธรรมกับพนักงานอัยการด้วย ในประเด็นที่ถูกกล่าวหาและดำเนินคดี ตนในฐานะที่เป็นผู้ต้องหาคดีนี้ขอให้การปฏิเสธ การกระทำทุกครั้งกระทำด้วยความสุจริตตามข้อมูลที่ปรากฏโดยทั่วไป และเชื่อว่าเป็นความจริงโดยสุจริต ส่วนเรื่องการประกันตัวนั้น จะใช้หลักทรัพย์เดิมที่เคยยื่นไว้ในชั้นพนักงานสอบสวน จำนวน 2 แสนบาท

ผู้สื่อข่าวถามว่าทราบความเคลื่อนไหวของพระธัมมชโยบ้างหรือไม่ นายองอาจ กล่าวว่า ยังไม่ได้พบเจอหลวงพ่อเลย ตอนนี้บรรยากาศที่วัดพระธรรมกายก็เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย มีการปฏิบัติธรรม กิจกรรมงานบุญตามปกติ

เมื่อถามว่าขณะนี้ที่วัดพระธรรมกายยังมีเจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจ รักษาความปลอดภัยโดยรอบวัดอยู่หรือไม่ นายองอาจ กล่าวว่า เท่าที่เห็นก็ไม่มี แต่ทราบว่ามีคณะกรรมการร่วมคอยดูแลความสงบเรียบร้อยอยู่ ซึ่งคณะศิษยานุศิษย์ก็ได้ให้ความร่วมมือสื่อสารกัน ปรารถนาให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และให้ผู้ที่มาปฏิบัติธรรมร่วมกันสบายใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้นนายองอาจได้ขึ้นไปรายงานตัวที่กับพนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 ที่ชั้น 5 ซึ่งพนักงานอัยการได้นัดให้นายองอาจมาฟังคำสั่งว่าจะสั่งฟ้องคดีหรือไม่ในวันที่ 27 กันยายนนี้

 

ที่มา มติชนออนไลน์