ดินถล่มแม่สลองทับบ้านพัง ล่าสุดประกาศเขตภัยพิบัติแล้ว

เมื่อวันที่ 8 ก.ย.นี้ นายปริยะเดช เชิงพิทักษ์กุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ได้พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจความเดือดร้อนของประชาชนชาวหมู่บ้านผาเดื่อ ม.6 ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง อย่างต่อเนื่อง หลังจากเมื่อวันที่ 4 ก.ย.ได้เกิดเหตุดินจากสันเขาซึ่งเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านที่อยู่บนพื้นที่สูงได้เกิดการถล่มลงมาจนทำให้บ้านเลขที่ 71 ของนางเฝยลิ่น แซ่เติ๋น ซึ่งตั้งอยู่ตรงขอบของขุนเขาพอดีพังทลายลงสู่เบื้องล่างลึกกว่า 30-40 เมตรทั้งหลัง ส่งผลทำให้ตัวบ้านที่เป็นคอนกรีตกึ่งไม้และหลังคามุงด้วยสังกะสี ทรัพย์สินภายในบ้าน ยุ้งข้าว เล้าหมู และ อื่นๆ พังเสียหายทั้งหมด อย่างไรก็ตามช่วงเกิดเหตุเป็นช่วงเช้าที่คนในบ้านออกไปอยู่หน้าบ้านกันหมดทำให้ไม่มีผู้ใดได้รับอันตราย

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ อบต.แม่สลองใน ประเมินความเสียหายว่ามากกว่า 100,000 บาท ล่าสุดทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงราย มอบเงินช่วยเหลือจำนวน 35,000 บาท และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงราย มอบให้อีก 30,000 บาท ส่วนครอบครัวของนางเฝยลิ่นที่มีอยู่ด้วยกันจำนวน 4 คนย้ายไปอยู่กับญาติชั่วคราว นอกจากนี้ดินถล่มดังกล่าวยังทำให้บ้านข้างเคียงอีก 2 หลังคือเลขที่ 103 และเลขที่ 40/1 มีความเสี่ยงที่จะถล่มตามกันไปอีกด้วย ทำให้ อบต.แม่สลองใน ได้มีประกาศเขตห้ามเข้าพื้นที่ภัยพิบัติเหตุดินโคลนถล่มโดยห้ามมิให้ผู้ใดเข้าไปดำเนินการใดๆ ในเขตบ้านของนางเฝยลิ่นดังกล่าว และบ้านเลขที่ 103 และเลขที่ 40/1 รวมถึงเขตถนนคอนกรีตเสริมเหล็กยาวภายในหมู่บ้านจนกว่าจะมีการเลิกประกาศต่อไป

ด้าน น.ส.ชุตินันท์ ดวงแสนสุข บ้านเลขที่ 40/1 กล่าวว่าพื้นที่ดังกล่าวได้รับผลกระทบเป็นรอยแยกมาตั้งแต่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อ 3 ปีก่อน กระทั่งในปีนี้เมื่อฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องหลายวันทำให้ดินถล่มลงมาและพัดเอาบ้านเรือนของเพื่อนบ้านลงไปเบื้องล่าง และทำให้ตนและเพื่อนบ้านข้างเคียงต่างอยู่กันอย่างหวาดผวา ล่าสุดทาง อบต.แม่สลองใน ขอให้ย้ายออกไปเพื่อความปลอดภัยขณะที่ครอบครัวของตนก็กำลังหาซื้อที่ดินใหม่ขณะที่หลายครอบครัวข้างเคียงฐานะยากจนทำให้ต้องอยู่ในพื้นที่เสี่ยงอย่างจำใจต่อไป จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำสิ่งปลูกสร้างที่แข็งแรงไม่ให้ดินถล่มหรือถ้าเป็นไปได้ก็จัดหาสถานที่ใหม่ให้ชาวบ้านเล้ว


ขณะเดียวกันที่ถนนสายบ้านแม่เต๋อ-บ้านแม่จันหลวง ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง ได้มีดินจากภูเขาบนถนนเกิดไถลหรือสไลด์ลงมาทับถนนที่เป็นทางดินลูกรังที่ชาวบ้านใช้สัญจรเป็นประจำบนภูเขาถูกดิน ต้นไม้ กิ่งไม้และวัชพืชลงมาทับ และยังทำให้ต้นไม้เกี่ยวสายไฟฟ้าที่ขนานไปกับถนนส่งผลทำให้กระแสไฟฟ้าบริเวณดังกล่าวดับ ทางเจ้าหน้าที่ต้องเข้าสำรวจและเร่งแก้ไขด้วยการขุดตักดินและนำสิ่งกีดขวางบนถนนออกก่อนซ่อมแซมกระแสไฟฟ้าแล้ว