สรุปเหตุการณ์ข่าวผู้พิพากษาศาลยะลา ก่อนยิงตัวเองโพสต์เบื้องหลังคดี ล่าสุดเลขาฯศาลเตรียมนำเรื่องเข้า ก.ต.

จากกรณีเหตุการณ์ นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาศาลยะลา ได้ใช้อาวุธปืนพกสั้นก่อเหตุพยายามฆ่าตัวตาย ก่อนได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะกำลังพิพากษาคดี ณ ห้องพิจารณา 4 ศาลจังหวัดยะลา ทางเจ้าหน้าที่เร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลศูนย์ยะลาเป็นการด่วน ล่าสุดอาการพ้นขีดอันตรายแล้ว แต่ยังอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด จนเป็นข่าวที่ทำให้โลกออนไลน์ให้ความสนใจอย่างมาก

โดยหลังจากนั้น มีการพบว่า เฟซบุ๊ก คณากร ตุลาคม มีการโพสต์ว่า วันนี้จะไลฟ์เพื่อชี้แจงประชาชนทราบถึงการพิจารณาคดีที่สั่งให้ลงโทษจำเลยทั้ง 5 ในคดี จากนั้น นายคณากรยังได้โพสต์เอกสารคำแถลงการณ์ของตนเอง ในฐานะผู้พิพากษาศาลจังหวัดยะลา จากกรณีที่พิจารณาคดีความมั่นคงเกี่ยวกับจำเลยทั้ง 5 คน

แต่ล่าสุด โพสต์ทั้ง 2 ถูกลบทิ้งออกจากเฟซบุ๊ก “คณากร ตุลาคม” แล้ว รวมถึงบัญชีผู้ใช้ที่ถูกลบไปด้วย แต่ทว่ามีผู้ที่สามารถบันทึกภาพ และโพสต์ดังกล่าวเอาไว้ได้

โดยมีเนื้อหาเป็นการเล่าถึงรายละเอียดคดีในจังหวัดยะลา ซึ่งมีรายละเอียดของแถลงการณ์ทั้งหมด 25 หน้า พร้อมข้อเรียกร้อง 2 ข้อ ถึงสภานิติบัญญัติ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ดังนี้

1.เรียกร้องให้สภานิติบัญญัติออกกฎหมายแก้ไขเพิ่มเติม พระธรรมนูญศาลยุติธรรม เพื่อห้ามกระทำการตรวจร่างคำพิพากษาก่อนอ่านให้คู่ความฟัง ทั้งห้ามกระทำใดๆ อันมีผลเป็นการแทรกแซงผลคำพิพากษา

2.เรียกร้องให้สภานิติบัญญัติและนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีให้ความเป็นธรรมทางการเงินแก่ผู้พิพากษาทั่วประเทศ ซึ่งทราบมีผู้พิพากษาบางกลุ่มจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้นานแล้ว แต่มีข้อขัดข้องไม่สามารถส่งออกจากศาลยุติธรรมเพื่อนำเสนอต่อสภานิติบัญญัติและคณะรัฐมนตรีได้

ทั้งนี้ ในหน้าสุดท้ายของแถลงการณ์ได้กล่าวว่า

“คืนคำพิพากษาให้ผู้พิพากษา”

“คืนความยุติธรรมให้ประชาชน”

“คำแถลงของผม อาจมีน้ำหนักเบาบางเหมือนขนนก แต่หัวใจผู้พิพากษาหนักแน่นปานขุนเขา จึงมอบหัวใจชั่งบนตราชู ยืนยันคำแถลง ขอความสุขสวัสดีจงมีแด่ทุกท่าน”

ล่าสุด เมื่อเวลา 19.38 น.วันที่ 4 ต.ค.นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมในฐานะเลขานุการ ก.ต.กล่าวถึงกรณีที่มีผู้พิพากษาใช้อาวุธปืน ยิงตัวเองที่ศาลจังหวัดยะลา เเละมีกระเเสข่าวว่าสาเหตุเกิดจากความเครียดในการพิจารณาคดี ว่าในวันที่ 7 ต.ค.จะมีการประชุม คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม ก.ต.ซึ่งตนในฐานะเลขานุการ ก.ต.จะทำหน้าที่นำเรื่องดังกล่าวรายงานที่ประชุม ก.ต.ซึ่งก็ต้องดูว่าเมื่อมีการนำเรื่องดังกล่าวรายงานที่ประชุมเเล้ว ก.ต.จะมีความเห็นอย่างไรต่อไป

เมื่อถามว่าที่การกล่าวกันว่าสาเหตุจากการยิงตัวเองของผู้พิพากษามีการออกเเถลงการณ์ว่ามาจากการถูกเเทรกการพิจารณาพิพากษาคดี เรื่องนี้จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบบุคคลที่เกี่ยวข้องหรือไม่

นายสราวุธ กล่าวว่า ก.ต.เป็นองค์กรซึ่งทำหน้าที่ในการบริหารงานบุคคลของข้าราชการตุลาการศาลยุติธรรม มีหน้าที่ในการพิจารณาเเต่งตั้ง โยกย้าย เลื่อนชั้น มีอำนาจให้คุณให้โทษ ผู้พิพากษาที่กระทำความผิด เเละยังมีหน้าที่ที่สำคัญอีกอย่างคือการคุ้มครองความเป็นอิสระในการพิจารณาพิพากษาอรรถคดีของผู้พิพากษา ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไร นั้น ก.ต.จะเป็นผู้พิจารณาเเละมีมติพื่อดำเนินการต่อไป

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์