เตือน “ชาวประมง” รีบตรวจสอบสถานะรับสิทธิ์ เยียวยาเกษตรกร 5 พันบาท

รองอธิบดีกรมประมง เตือนให้ เกษตรกรชาวประมง ตรวจสอบสถานะ รับสิทธิ์เยียวยาเกษตรกร จากรัฐบาลจำนวน 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน

วันที่ 6 พฤษภาคม 2563 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ย้ำ เปิดให้เกษตรกรรีเช็คทะเบียนทุกวันไม่มีวันหยุดราชการ จนถึงวันสุดท้าย 15 พ.ค. ก่อนจ่ายชุดแรกกลางเดือนนี้ แนะชาวประมงอย่าลืมเช็คสถานะเกษตรกร รับสิทธิ์เยียวยา 5,000 บาท

นายบัญชา สุขแก้ว รองอธิบดีกรมประมง ขอให้เกษตรกร ชาวประมงทุกคน รีบดำเนินการตรวจสอบสถานะการขึ้นทะเบียนกับกรมประมงโดยเร็ว หากมีข้อมูลที่ผิดพลาด หรือ ไม่พบชื่อในฐานข้อมูล หรือ มีความประสงค์จะขึ้นทะเบียนฯในช่วงนี้ จะได้รีบดำเนินการ โดยสามารถตรวจสอบสถานะการขึ้นทะเบียนฯ ได้ที่ https://smartfarmer.fisheries.go.th/fisherman/index.php

หากไม่พบข้อมูลการขึ้นทะเบียนกับกรมประมง มีความประสงค์จะขอขึ้นทะเบียนกับกรมประมง ขอให้ติดต่อกับสำนักงานประมงจังหวัด/สำนักงานประมงอำเภอในพื้นที่ หรือ สอบถามข้อมูลได้ที่ โทร. 02-104-9444 หรือ Line :@dofhelpdesk ตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 นี้

​สำหรับการขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมประมง มีอยู่ 5 ประเภท ดังนี้

  1. ​ทบ.1 ทะเบียนเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เช่น ฟาร์มเลี้ยง โรงเพาะฟัก
  2. ทบ.3 ทะเบียนชาวประมง ได้แก่ ทะเบียนชาวประมง (ภาคสมัครใจ) / ทะเบียนเจ้าของเรือประมงพื้นบ้าน / ทะเบียนผู้ได้รับอนุญาตทำการประมง / ทะเบียนผู้ได้รับอนุญาตทำการประมงพื้นบ้าน ตาม ม.174 แห่ง พรก.การประมง พ.ศ.2558 / ทะเบียนคนประจำเรือประมงทั้งเรือประมงพาณิชย์และเรือประมงพื้นบ้าน (แรงงานไทย)
  3. ทะเบียนผู้จดแจ้งเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในที่จับสัตว์น้ำ ซึ่งเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดิน ตาม ม.175 แห่ง พรก.การประมง พ.ศ.2558
  4. ทะเบียนผู้ได้รับอนุญาตให้ทำการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในที่จับสัตว์น้ำในที่สาธารณะสมบัติของแผ่นดิน
  5. ทะเบียนผู้จดแจ้งการประกอบกิจการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำควบคุม ในพื้นที่ตามประกาศของคณะกรรมการประมงประจำจังหวัดตาม ม.77 พ.ศ.2558

กรมส่งเสริมการเกษตร เปิดบริการทุกวัน

ด้าน นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ตามที่ได้มีโครงการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อช่วยเหลือ เยียวยา และชดเชยให้กับภาคประชาชน ที่ได้รับ ผลกระทบจากการสถานการณ์ โดยจ่ายช่วยเหลือ จำนวน 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ พ.ค. – ก.ค. 63 มีเป้าหมาย เป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตร กรมปศุสัตว์ และกรมประมง

เบื้องต้น ในส่วนของกรมส่งเสริมการเกษตร ได้จัดส่งรายชื่อให้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ประมาณ 6 ล้านราย และยังมีเกษตรกรที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล อีกจำนวนกว่า 1.57 ล้านราย และเปิดรับขึ้นทะเบียนเกษตรกร ใหม่ที่ยังไม่เคยขึ้นทะเบียนมาก่อน ภายใน 15 พฤษภาคม 2563 นี้ ทำให้มีเกษตรกรเดินทางมาสำนักงานเกษตรอำเภอเป็นจำนวนมาก

กรมส่งเสริมการเกษตร จึงได้สั่งการให้มีการเปิดให้บริการเกษตรกร ทุกวันไม่เว้นวันหยุด เพื่อลดความหนาแน่น และลดความแออัด ในช่วงเวลาที่เกษตรกรต้องการขึ้นและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร และคาดว่าจะสามารถจ่ายเงินชุดแรกภายในกลางเดือนนี้

อย่างไรก็ตาม การขึ้นทะเบียนเกษตรกร และปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร ยังเป็นไปตามเกณฑ์การขึ้นทะเบียนเกษตรกร เท่านั้น คือ หลังจากปลูกพืชแล้ว 15 วัน นำหลักฐาน พร้อมแบบฟอร์ม โดยสามารถขอได้จาก อาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน หรือ ผู้นำชุมชน มายื่นได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอที่ตั้งแปลงปลูก ทั้งนี้ ขอให้แจ้งข้อมูลจริงกับเจ้าหน้าที่ หากตรวจสอบพบการแจ้งข้อมูลเท็จ ท่านอาจมีโทษตามกฎหมายได้