มติ คนร.ส่งการบินไทย เข้าแผนฟื้นฟู-ขึ้นศาลล้มละลาย ชง ครม.พรุ่งนี้

การบินไทย
Photo by PORNCHAI KITTIWONGSAKUL / AFP

ที่ประชุม คนร. มีมติส่ง “การบินไทย” เข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ-ขึ้นศาลล้มละลาย โดยเตรียมส่งเรื่องเข้าที่ประชุม ครม. พิจารณาในวันพรุ่งนี้

วันที่ 18 พฤษภาคม 2563 เวลา 10.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เปิดเผยภายหลังประชุม คนร.กรณีพิจารณาแผนฟื้นฟูบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ภายใต้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ล้มละลาย ว่า ที่ประชุมคนร.มีมติเข้าแผนฟื้นฟูกิจการ ภายใต้พ.ร.บ.ล้มละลาย ซึ่งจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันพรุ่งนี้ (18 พ.ค.) พิจารณาว่าจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบต่อไป

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ากระทรวงการคลังจะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงต่ำกว่า 50% หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ โบกมือปฏิเสธ และตอบว่า “ฉันรู้แค่นี้แหละ รอเข้าครม.ก่อนซิ ไปพูดก่อนแล้วจะเข้าครม.ได้ไง เดี๋ยวจะเอาไปวิพากษ์วิจารณ์ก่อนไม่ได้”

เมื่อถามว่าเป็นไปตามแนวทางแผนฟื้นฟูกิจการที่ทางตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ เอามือป้องหูเพื่อให้ฟังได้ชัดขึ้น และตอบกลับว่า ไม่ได้ยิน และกล่าวต่อว่า “การฟื้นฟูกิจการภายใต้พ.ร.บ.ล้มละลาย กับการล้มละลายความหมายคนละอันกัน เด้อ นี่ คือ การฟื้นฟู”

เมื่อถามย้ำว่า กระทรวงการคลังไม่ต้องค้ำประกันเงินกู้แล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบคำถามและโบกมือปฏิเสธ ก่อนจะเข้าตึกไทยคู่ฟ้าทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อากัปกริยาของพล.อ.ประยุทธ์ หลังคนร.มีมติ ไม่มีท่าทีเคร่งเครียดเหมือนก่อนการประชุม โดยคำให้สัมภาษณ์ยังลงท้ายคำพูดว่า “นะจ๊ะ”

ด้านนางนฤมล ภิญโญสินวัตร โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พรุ่งนี้ (18 พ.ค.) จะนำมติที่ประชุมคนร.เข้าสู่ที่ประชุมครม.พิจารณาการทำแผนฟื้นฟูบมจ.การบินไทย ส่วนรายละเอียดต้องรอครม.พิจารณาก่อนและจะแถลงข่าวให้ทราบต่อไป


“ที่ประชุมคนร.วันนี้มีมติเลือกแนวทางให้เข้าทำแผนฟื้นฟู ไม่ใช่การให้กระทรวงการคลังค้ำประกันเงินกู้ ไม่ใช่การล้มละลาย ถ้าเป็นกฎหมายสหรัฐเรียกว่า chapter 11 เพื่อให้เข้าสู่กระบวนการทำแผนฟื้นฟู เช่น การปรับโครงสร้างหนี้”