ส่อวุ่น! แรงงานเมียนมาประท้วงยื่น 6 ข้อเสนอ ขอค่าแรงเท่าคนไทย-หยุดดุด่า-วอนให้พักวันละ 1 ชม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 28 ก.ย.60 แรงงานชาวเมียนมาประมาณ 300 คน พร้อมใจกันหยุดงานประท้วงเรียกร้องให้โรงงานผลิตข้าวโพดกระป๋องส่งประเทศนอกรายใหญ่ (บริษัท ริเวอร์แคว อินเตอร์เนชั่นแนล อุตสาหกรรมอาหาร จำกัด หมู่ 1 ต.แก่งเสี้ยน อ.เมือง จ.กาญจนบุรี) ของจังหวัดกาญจนบุรี ตั้งอยู่เขต อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ขึ้นค่าแรงจากเดิมประมาณวันละ 280-290 บาท เป็น 305 บาท เท่ากับค่าแรงที่ทางบริษัทจ่ายให้กับแรงงานชาวไทย

หลังจากมีการประท้วงเจ้าหน้าที่สำนักงานสวัสดิการคุ้มครองแรงงานจังหวัดกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่สำนักงานแรงงานจังหวัดกาญจนบุรี เดินทางไปเจรจาร่วมกับ นายประจักษ์ บัวซ้อน กรรมการผู้จัดการบริษัทฯ โดยมี พ.ต.ท.อุทัย อินทรักษ์ สวป.สภ.เมืองกาญจนบุรี นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.เมืองกาญจนบุรี พร้อมรถขังผู้ต้องหาไปด้วย จำนวน 1 คัน นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ ตม.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ทหาร ร้อย รส.ร.9 พัน 1 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเองกาญจนบุรี สนธิกำลังคอยดูแลความสงบ เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น

สำหรับแรงงานชาวเมียนมาทั้งหมด ได้ไปรวมตัวกันที่บริเวณภายในพื้นที่ที่เป็นห้องเช่าของเอกชนที่เปิดให้แรงงานทั้งหมดเช่าอยู่อาศัย ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามโรงงาน โดยทางเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปภายใน แต่อนุญาตให้เฉพาะหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเข้าไปเท่านั้น

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาของการเจรจา ผู้สื่อข่าวได้ยินเสียงแรงงานชาวเมียนมาโห่ร้องตะโกนเสียงดังออกมาด้วยความไม่พอใจเป็นระยะๆ จนกระทั่งเวลาผ่านไปประมาณเกือบ 1 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เคลื่อนย้ายกำลังและนำรถขังผู้ต้องหาออกมาภายนอก จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ทราบว่า สาเหตุที่ถอนกำลังออกมาเนื่องจาก แรงงานทั้งหมดขอร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกไปรอภายนอกพื้นที่ เพราะเกรงว่าเจ้าหน้าที่จะจับกุมตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ทำตามคำร้องขอ เพราะไม่ต้องการที่จะให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับการออกมาประท้วงของแรงงานชาวเมียนมาในครั้งนี้ มีข้อเรียกร้อง ทั้งหมด 6 ข้อ คือ

1.ขอให้ขึ้นค่าแรงเท่ากับแรงงานชาวไทยคือวันละ 305 บาท จากที่เคยได้รับวันละประมาณ 280-290 บาท

2.ขอให้หัวหน้าแผนกแต่ละแผนกที่เป็นคนไทย หยุดพูดจาดุด่าแรงงานแต่ละแผนกทั้งหมด

3.เมื่อแรงงานคนใดเกิดล้มป่วยขอให้ทางบริษัทรับผิดชอบ และจ่ายค่าแรงชดเชยให้กับแรงงานที่ล้มป่วยทุกวัน

4.ให้ทางบริษัทฯอนุญาตให้แรงงานทุกคนมีเวลาหยุดพักวันละ 1 ชั่วโมง

5.เมื่อเงินค่าแรงออกขอให้บริษัทฯ แสดงสลิปเงินเดือนของแรงงานทุกคนอย่างชัดเจน และ

6.ขอให้แรงงานทุกคนมีวันหยุดสลับสับเปลี่ยนกันไปอาทิตย์ละ 1 วัน โดยหากทางบริษัทฯ ไม่ได้ดำเนินการตามข้อเรียกร้องทั้ง 6 ข้อ แรงงานทั้งหมดจะหยุดทำงานพร้อมกัน และจะเช่าบ้านอยู่โดยไม่ยอมเดินทางกลับประเทศ ซึ่งระหว่างทำการเจรจากันอยู่นั้นตัวแทนแรงงานชาวเมียนมา ได้รับการประสานจากกลุ่มเอ็นจีโอ ที่อยู่สถานทูตเมียนมาประจำประเทศไทยว่า จะเดินทางมาร่วมเจรจาในครั้งนี้ด้วย และขอให้ทุกคนรอ

ต่อมา นาย เย มี ไน เอ็นจีโอ ชาวเมียนมา ได้เดินทางมาถึงบริเวณจุดประท้วง และขณะนี้เวลา 18.00 น. ทุกฝ่ายยังคงประชุมเพื่อเจรจากันอยู่ ส่วนเหตุการณ์โดยรวมยังคงสงบเรียบร้อย โดย พ.ต.อ.ทศพร ปทุมยา ผกก.สภ.เมืองกาญจนบุรี เดินทางไปสังเกตการณ์ร่วมกับ ทหาร ตม.รวมทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ขณะที่ทางบริษัทยังคงทำการผลิตข้าวโพดกระป๋องตามปกติ แต่มีเพียงแรงงานที่เป็นคนไทยเท่านั้น อย่างไรก็ตามคาดว่าการเจรจาหาทางออกร่วมกันน่าจะจบลงได้ด้วยดี

 

ที่มา มติชนออนไลน์