เคาะแล้ว! เยียวยากลุ่มเปราะบาง 6.7 ล้านคน โอน มิ.ย. นี้

เยียวยากลุ่มเปราะบาง ผู้สูงอายุ

ครม. มีมติเห็นชอบอนุมัติโครงการ “เยียวยากลุ่มเปราะบาง” จำนวน 6.7 ล้านคน 1,000 บาท 3 เดือน เริ่มจ่าย 2 งวด สมทบเดือน มิ.ย. นี้

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวว่าที่ประชุม ครม.วันนี้ (16 มิ.ย.) มีมติเห็นชอบโครงการเยียวยากลุ่มเปราะบาง ตามข้อเสนอของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)

โครงการเยียวยากลุ่มเปราะบาง จะครอบคลุมประชาชนทั้งหมด 6,700,000 คน แบ่งออกเป็น เด็กแรกเกิดในครอบครัวยากจน 1.3 ล้านคน ผู้สูงอายุจำนวน 4 ล้านคน และผู้พิการจำนวน 1.3 ล้านคน โดยอนุมัติให้จ่ายเงินให้รายละ 1,000 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน พฤษภาคม-กรกฎาคม 2563 วงเงินงบประมาณรวมทั้งสิ้นราว 2.03 หมื่นล้านบาท

ก่อนหน้านี้ น.ส.รัชดา ได้อธิบายว่า การจ่ายเงินเยียวกลุ่มเปราะบางนั้น จะเป็นการจ่ายสมทบจากเงินสนับสนุนและเบี้ยต่างๆ ที่ประชาชนในกลุ่มเหล่านี้ได้รับอยู่แล้ว เช่น เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ หรือ เบี้ยความพิการ ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มจ่ายสมทบได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายน โดยจ่ายสมทบ 2 งวด (พ.ค. และ มิ.ย.) รวม 2,000 บาท


ก่อนหน้านี้ รายงานตัวเลขกลุ่มเปราะบางนั้น มีจำนวนราว 13 ล้านคน อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้กล่าวว่า กลุ่มเปราะบางบางส่วนจัดอยู่ในกลุ่มที่ยังตกหล่นจากมาตรการเยียวยาของรัฐบาล ซึ่งมีความซ้ำซ้อนจำนวน 9 ล้านคน จึงต้องผ่านการพิจารณากลั่นกรอง เพื่อกำหนดว่าจะได้รับการช่วยเหลืออย่างไร เป็นจำนวนเงินเท่าใด