แรงงานต่างด้าวนับแสน ติดด่านโควิดรอเข้าไทย นายจ้างร่วมจ่ายกักตัว 14 วัน

แรงงานต่างด้าว
AFP PHOTO / Ye Aung THU

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุม ศบค. ชุดเล็ก ในวันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน ได้มีการพิจารณา ข้อมูลและความจำเป็นในการนำแรงงานต่างด้าวจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามารองรับการทำงานภาคเกษตรตามฤดูกาลและงานอื่นๆ ซึ่งขาดแคลนอยู่ ทั้งนี้ รอง ผบ.ทบ. และกระทรวงแรงงาน ได้รายงานข้อมูลและวิธีการดำเนินการ ดังนี้

กักตัวแรงงานต่างด้าว 14 วัน

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก (รอง ผบ.ทบ.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจ พิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กล่าวว่า จากข้อมูลกระทรวงแรงงาน แจ้งว่า แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ กัมพูชา ลาว และ เมียนมาร์  ส่วนใหญ่ยังอยู่ในประเทศไทย แต่ที่กลับประเทศไปแล้วมีเพียง 69,000 คน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีใบอนุญาตแรงงานและวีซ่าแล้ว แต่ถ้ากลับมาต้องเข้า state quarantine กักตัว 14 วัน โดยจะกำหนดเป็นโควตาในการเข้าประเทศ แต่จะพิจารณาตามความเหมาะสม

ให้แรงงาน – นายจ้างจ่ายค่ากักตัว

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นคนต่างด้าวไม่ใช่คนไทย ดังนั้น การ state quarantine จะต้องมีค่าใช้จ่ายวันละ 1 พันบาท รวม 10,000 – 14,000 บาท แต่กรณีต่างด้าวไม่มีกำลังจ่ายค่า state quarantine จะต้องจ่ายเองส่วนหนึ่งและนายจ้างออกอีกส่วนหนึ่งโดย ศบค.ต้องหาสถานที่ควบคุมที่ถูกลง โดย state quarantine จะอยู่ในจังหวัดที่มีด่านตรวจคนเข้าเมือง ทั้ง สะแก้ว หนองคาย มุกดาหาร ตาก และ ระนอง

แรงงานนอกระบบ 4 หมื่นคน ไว้ทีหลัง

“ขณะนี้มอบให้กระทรวงแรงงานเป็นเจ้าภาพ ร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการจัดหาสถานที่ state quarantine  โดยผู้แทนกระทรวงแรงงานรายงานว่า นายจ้างส่วนหนึ่งมีความพร้อมรับค่าใช้จ่าย 10,000 – 15,000 บาทได้ เช่น ในอุตสาหกรรมก่อสร้าง ทั้งนี้ 69,000 คน ยังไม่รวมแรงงานนอกระบบที่มีประมาณ 4 หมื่นคน ซึ่งได้มอบให้ฝ่ายความมั่นคงสกัดกั้นไม่ให้เข้ามาในราชอาณาจักร แต่เมื่ออนุญาตให้เข้ามาจะดำเนินการคนที่ใบอนุญาตก่อน จากนั้นจะอนุญาตให้แรงงานนอกระบบที่ไม่มีใบอนุญาตแรงงาน และยังไม่มีวีซ่าเข้ามา เราจะทยอยเหมือนกับให้คนไทยเข้ามาในราชอาณาจักร ดีกว่าไม่ทำอะไรแล้วปล่อยให้ลักลอบเข้ามา” พล.อ.ณัฐพล กล่าว