ตร. แจง “อานนท์​ นำภา” พฤติการณ์ ‘จ้องล้มล้างสถาบัน​’ คัดค้านประกันตัว

อานนท์ นำภา ทนายอานนท์ นำภาฝากขังที่ศาลอาญารัชดา

พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ได้ระบุพฤติการณ์ ของนายอานนท์​ นำภา ว่าพฤติการณ์ ‘จ้องล้มล้างสถาบัน​’ และขอคัดค้านประกันตัว

วันที่ 20 สิงหาคม 2563 มติชนรายงาน พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ได้ระบุพฤติการณ์ ของนายอานนท์ แกนนำกลุ่มประชาชนปลดแอก ว่า เมื่อวันที่ 3 ส.ค.63 นายอานนท์ ซึ่งเป็นผู้ร่วมชุมนุมได้ ขึ้นปราศรัยต่อหน้าผู้ชุมนุมโดยมีสาระเนื้อหากล่าวพาดพิงและโจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อให้ผู้ชุมนุมคล้อยตามและเกลียดชังและต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์ ก่อให้เกิดความปั่นป่วนและกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนในราชอาณาจักร หรือให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดินที่เป็นการปลุกปั่นประชาชน

นอกจากนี้ผู้ต้องหาได้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ข้อความชักชวนให้ประชาชนมาชุมนุมในที่เกิดเหตุ และหลังเกิดเหตุยังได้โพสต์ข้อความแถลงการณ์กลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตยและกลุ่มมอกะเสด ซึ่งเป็นข้อความต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์ แท้จริงแล้วกลุ่มผู้ชุมนุมมีเจตนาแอบแฝง เคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง มีการวางแผนแบ่งหน้าที่กันทำโดยมีจุดประสงค์เพื่อล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ ดูหมิ่นแสดงอาฆาตมาดร้าย และไม่ขออนุญาตใช้เครื่องขยายเสียงแต่อย่างใด

ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวน ขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากผู้ต้องหา มีพฤติการณ์ จะไปชุมนุม ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และพนักงานได้ตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหานี้ ยังเป็นบุคคลเดียวกับ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดธัญบุรีที่จ.325/2563 ลงวันที่ 14 ส.ค. 2563 ด้วย

สำหรับนายอานนท์ นำพา ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีมาตรา 116 จากการทำกิจกรรมปราศรัยทางการเมืองที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมาถูกตำรวจจับกุมตัวจากหน้าศาลอาญา รัชดา ไปยัง สน.ชนะสงคราม เมื่อค่ำวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา