“ดอน” โต้เฟซบุ๊กกรณีหลักสิทธิเสรีภาพ “เขาพูดอย่างนั้นได้อย่างไร”

ดอน ปรมัตถ์วินัย
แฟ้มภาพ ภาพ: thaigov.go.th

ดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ตอบคำถามผู้สื่อข่าว หลังเฟซบุ๊กแถลงเตรียมฟ้องรัฐบาลไทย กรณีขอให้บล๊อกกลุ่ม “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส” ซึ่งเฟซบุ๊กระบุว่าเป็นการแทรกแซงหลักสิทธิมนุษยชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายของวันนี้ (25 ส.ค.) นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ใน จ.ระยอง ถึงกรณีที่เฟซบุ๊ก เตรียมฟ้องร้องรัฐบาลไทยจากกรณีที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ขอให้เฟซบุ๊ก ปิดกั้นการเข้าถึงกลุ่มเฟซบุ๊กที่ชื่อว่า “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส” ซึ่งมีสมาชิกกว่า 1 ล้านคน

นายดอน ชี้แจงว่า ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายของกระทรวงที่เกี่ยวข้องกำลังพิจารณาข้อกฎหมาย และที่มาที่ไปของเรื่องนี้ แต่หากผู้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กทำผิดกฏหมายของรัฐบาล รัฐบาลก็อยู่ในฐานะที่ใช้กฎหมายของไทยเข้ามาควบคุมให้เกิดความถูกต้อง ตามรายงานของข่าวสด

ตามรายงานของสื่อต่างประเทศ เฟซบุ๊กกล่าวว่า คำขอของรัฐบาลไทยถือเป็นการแทรกแซงหลักสิทธิมนุษยชนสากล และยังอ้างถึงการขู่จะดำเนินคดีทางอาญากับตัวแทนของเฟซบุ๊กในประเทศไทยหากไม่ดำเนินการตามคำขอดังกล่าว

ทั้งนี้ รมว.ต่างประเทศ ชี้แจงว่า เรื่องสิทธิเสรีภาพตามกฎหมายระหว่างประเทศถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่จะนำมาใช้กับกรณีที่เกิดขึ้นในประเทศไทยได้หรือไม่นั้น ต้องพิจารณาดูว่าเว็บไซต์นั้นมีคุณสมบัติอย่างไร นำเสนอเรื่องที่ดีที่เกิดขึ้นกับประชาชนหรือสังคมไทยได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ทำอย่างนั้นก็จะนำไปสู่ปัญหา

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่เฟซบุ๊กอ้างถึงกฎหมายระหว่างประเทศเป็นหลัก นายดอน ตอบว่า ตรงนี้ไม่เกี่ยว กรณีที่เกิดขึ้นเฟซบุ๊กมีการดำเนินการในประเทศไทย เราจึงมีวิธีการ สิทธิอำนาจ ในการเข้าไปพิจารณาเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแผ่นดินไทยไหม

รมว.ต่างประเทศ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ สิ่งที่ตนพูดเป็นในแง่ของหลักการ แต่กรณีที่เกิดขึ้นยังไม่ทราบรายละเอียด ส่วนอะไรก็ตามที่ละเมิดกฏหมายไทยถือว่าไม่ถูกต้อง และที่ผ่านมาเมื่อไหร่ที่เกิดความไม่ถูกต้องขึ้นในประเทศไทย เราได้ขอความร่วมมือทางเฟซบุ๊กประจำประเทศไทยจะได้รับความร่วมมือมาตลอด

เมื่อถามผู้สื่อข่าวถามถึงแถลงการณ์ของเฟซบุ๊ก ที่มองว่ารัฐบาลไทยเป็นผู้ที่ทำผิดหลักสากลในเรื่องสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก นายดอนกล่าวว่า “ไม่ฟัง เขาพูดอย่างนั้นได้อย่างไร”

ขณะที่ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดีอีเอส ซึ่งเป็นผู้มอบหมายให้ นายภุชพงค์ โนดไธสงค์ รองปลัดกระทรวงฯ ยื่นเรื่องดำเนินคดีกับ นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ผู้ดูแลกลุ่มเฟซบุ๊ก “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส” ระบุว่า จะแถลงเกี่ยวกับกรณีข้อพิพาทกับเฟซบุ๊กในวันพรุ่งนี้