“บิ๊กตู่” พร้อมสู้เฟซบุ๊ก ชี้เพจรอยัลลิสต์ฯ ทำประเทศเสียหาย

นายกแถลงเตรียมสู้กลับเฟซบุ๊ก

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้เพจ Royalist Marketplace สร้างความเสียหายให้ประเทศ พร้อมให้ฝ่ายกฎหมายสู้กลับ หลังเฟซบุ๊กจ่อฟ้อง 

วันที่ 25 สิงหาคม 2563 เวลา 13.30 น. ที่โรงแรมสตาร์ คอนเวนชั่น ตำบลท่าประดู่ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีสำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เฟซบุ๊กจะฟ้องร้องรัฐบาลไทย กรณีกระทรวงดิจิทัลขอให้เฟซบุ๊กดำเนินการบล็อกเพจ หรือ บัญชีเฟซบุ๊ก ของผู้ที่โพสต์เนื้อหาหมิ่นเหม่พาดพิงสถาบัน เช่น เพจที่ชื่อ รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส (royalist marketplace) ตามรายงานของมติชน 

โดยเฟซบุ๊กเห็นว่ารัฐบาลไทย จำกัดสิทธิเสรีภาพของผู้ใช้อินเตอร์เน็ต ขัดกับหลักสิทธิการแสดงออก การแสดงความเห็น

นายกรัฐมนตรี กล่าวในเรื่องนี้ว่า เรื่องนี้ขอให้มอง 2 ด้าน ถ้ามีการขยายความกันไปอยู่แบบนี้ บางครั้งก็มีผลกระทบต่อประเทศ กฎหมายประเทศไทยว่าอย่างไร ทุกคนก็ต้องเคารพกฎหมายของแต่ละประเทศเช่นกัน

“ผมเองไม่เคยไปก้าวล่วงต่างประเทศเพราะเป็นกฎหมายของเขา กฎหมายของใครก็คือของใคร เพราะฉะนั้นใครจะทำอะไรก็แล้วแต่ ก็ขอให้ระมัดระวังด้วยในเรื่องเหล่านี้ และผมอยากจะบอกและจำเป็นต้องเอ่ยชื่อ ไม่ว่าจะฟ้องหรือไม่ฟ้อง ทั้งหมดก็มาจากเพจกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า royalist marketplace ซึ่งก็รู้ว่าใครเป็นผู้ขับเคลื่อนเพจดังกล่าว ก็คือ นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล และ นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์

ซึ่งคนเหล่านี้ทุกคนก็รู้อยู่ว่าเป็นอย่างไร แล้ววันนี้อยู่ที่ไหน แล้วเขารับผิดชอบความเสียหายกับประเทศชาติของเราหรือเปล่า นี่คือสิ่งสำคัญคนไทยที่เหลือต้องเข้าใจตรงนี้ เพราะไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทย เขาทั้งสองคนไม่ได้รับผลกระทบใดๆ ทั้งสิ้น แต่คนที่เดือดร้อนที่สุดคือประเทศไทย และการที่เรามีการดำเนินการในเรื่องของเพจต่างๆ เหล่านี้ เป็นเรื่องการดำเนินการตามกฎหมายไทยทั้งสิ้น แล้วก็ไม่เคยไปใช้อำนาจ ที่เรียกว่าเผด็จการ ซึ่งผมไม่ได้มีแล้ว ไปปิดมันไม่ใช่ เป็นการขอคำสั่งศาลในทุกตัว

เพราะฉะนั้นผมคิดว่าในทางกฎหมาย เราสามารถที่จะยืนยันได้ตรงนี้ว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายไทย และการปิดเพจอะไรไปก็แล้วแต่ ก็เป็นการขอความร่วมมือและเป็นไปตามคำสั่งศาลทั้งสิ้น หากมีการฟ้องร้องดังกล่าว เราก็ต้องใช้กฎหมายไทยไปสู้ในทางกฎหมายของเรา และถึงแม้ในทางกฎหมายจะมีสิทธิเสรีภาพแต่ก็ต้องเป็นไปตามกฎหมายของไทย เหมือนกับที่เราไม่เคยไปผิดกฎหมายของประเทศอื่นเช่นกัน เรื่องนี้เราต้องมอง 2 ทางเสมอ” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว