เฟซบุ๊ก เตรียมฟ้องรัฐบาลไทย กรณีให้บล็อก “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส”

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก CEO เฟซบุ๊ก
ภาพ: Brendan Smialowski/AFP

สื่อต่างชาติหลายสำนักรายงานว่า เฟซบุ๊กเตรียมดำเนินการทางกฎหมาย เพื่อคัดค้านคำขอของรัฐบาลไทยที่ให้บล็อกการเข้าถึงกลุ่มเฟซบุ๊ก “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส”

โฆษกของเฟซบุ๊ก ได้กล่าวยืนยันกับซีเอ็นเอ็นผ่านแถลงการณ์ว่า เฟซบุ๊กได้ตัดสินใจสินใจปิดกั้นการเข้าถึงกลุ่มบนเฟซบุ๊กที่ชื่อว่า “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส” ซึ่งมีจำนวนสมาชิกกว่า 1 ล้านคน ตามคำขอของรัฐบาลไทย ซึ่งระบุว่าเนื้อหาในกลุ่มดังกล่าวนั้นผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม เฟซบุ๊กระบุด้วยว่า บริษัทฯ ได้รับแรงกดดันจากรัฐบาลไทยในการปิดกั้นข้อความบางประเภทที่เกี่ยวข้องกับการเมืองในประเทศไทย โดยขู่ว่าจะดำเนินคดีอาญากับตัวแทนของเฟซบุ๊กในประเทศไทย

ทั้งนี้ โฆษกเฟซบุ๊กระบุด้วยว่า กำลังพิจารณาดำเนินการทางกฎหมายเกี่ยวกับคำขอดังกล่าว โดยระบุว่า คำขอของรัฐบาลไทย ถือเป็นการแทรกแซงกฎหมายสิทธิมนุษยชนสากล และมีผลกระทบต่อการแสดงออกของประชาชน

“เราทำงานเพื่อที่จะปกป้องสิทธิของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทุกคน และกำลังเตรียมที่จะคัดค้านคำขอนี้ทางกฎหมาย” โฆษกเฟซบุ๊กกล่าวกับซีเอ็นเอ็น

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ที่ผ่านมา นายภุชพงค์ โนดไธสงค์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดีอีเอส ได้ เข้ายื่นหนังสือต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ดูแลกลุ่มเฟซบุ๊ก “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส” นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ และ/หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง

นายภุชพงค์ ระบุในการแถลงข่าวว่า นายปวิน และ/หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกระทำความผิดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ 6 เรื่อง ซึ่งเป็นข้อมูลที่กระทำผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (3) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร หรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา